Trạm cân Bình Thuận đổi cách kiểm tra xe vượt tải

Theo đó, tổ trực trạm cân sẽ tuần tra kiểm soát bằng xe đặc chủng ở hai đầu cách trạm cân khoảng 4-5 km. Khi phát hiện xe có dấu hiệu quá tải sẽ kiểm tra giấy tờ và yêu cầu tài xế đưa xe về trạm thực hiện việc kiểm tra tải trọng.

Theo ông Nguyễn Thanh Long - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT - Trạm trưởng trạm cân, với việc thay đổi phương thức này, tài xế sẽ không biết trước để tấp xe vào chỗ trú ẩn, vừa tránh được tình trạng kẹt xe vừa xử lý được xe quá tải. Với cách kiểm tra này, từ sáng đến trưa 24-4, rất ít trường hợp chở vượt tải bị lập biên bản. Lưu thông ở khu vực trạm cân không còn ùn tắc.

Trong khi đó, phía nam trạm cân khoảng vài cây số xuất hiện hai bãi sang hàng tự phát của cánh tài xế. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại quán cơm Cây Điệp (Hàm Kiệm) và Cảng ICD Đức Khải (Hàm Cường) rất nhiều xe chở phân bón, xi măng quá tải đã đậu tại đây để chuyển hàng hóa sang xe khác và tiếp tục hành trình. Sau khi qua trạm cân an toàn, họ sẽ bốc hàng hóa lên lại.

Trạm cân Bình Thuận đổi cách kiểm tra xe vượt tải ảnh 1
 
Xe quá tải né trạm cân bị CSGT lập biên bản xử phạt. Ảnh: THU THỦY

Nhiều ý kiến cho rằng việc thay đổi phương thức tuần tra thay vì chốt chặn rất dễ phát sinh tiêu cực và cảm tính.

Riêng chiếc xe 51C-242.03 kéo rơmoóc 51R-014.11 chở lò hơi công nghiệp vượt trạm ngày 23-4 vẫn còn đậu lại cạnh trạm cân để chờ chủ xe (Công ty Anh Phương) bổ sung giấy tờ. Mặc dù xe này chỉ vượt tải 10% nhưng do khối hàng quá khổ, cồng kềnh nên trạm cân chờ xin ý kiến về hướng xử lý của Tổng cục Đường bộ.

Hiện Sở cũng đã lên kế hoạch khảo sát các vị trí để dời trạm cân lưu động vì vị trí hiện tại chưa hợp lý.

Ngày 24-4, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP.HCM đã bắt đầu tổ chức ghi hình những xe quá tải nằm lỳ trên đường, trốn đưa xe vào trạm cân.

Cụ thể, PC67 sẽ bố trí tổ tuần tra kiểm soát và tổ ghi hình xử phạt nguội trên các tuyến đường bố trí kiểm tra tải trọng… để lập biên bản xử phạt đối với những trường hợp vi phạm các lỗi dừng, đỗ sai quy định (nơi có biển báo cấm dừng, đỗ; dừng, đỗ xe trên cầu) của các tài xế nhằm cố tình trốn tránh việc kiểm tra tải trọng. Trong buổi sáng 24-4, Đội CSGT Nam Sài Gòn (thuộc PC67) đã lập biên bản hơn 20 trường hợp về dừng, đỗ sai quy định.

Theo PC67, từ đầu tháng 4-2014, đơn vị đã phối hợp với TTGT mở cao điểm kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải. PC67, công an quận/huyện và TTGT chốt chặn, tuần tra tại cảng, bến, kho, bãi lên xuống hàng hóa và trên các trục đường trọng điểm chở hàng... Các tổ công tác đều được trang bị cân điện tử di động. TP.HCM còn trang bị thêm năm cân di động (kiểm tra được xe tải trọng lớn và cho kết quả tại chỗ) cho các tổ liên ngành kiểm tra tải trọng. Ngoài ra, Thanh tra GTVT còn được Bộ GTVT bổ sung thêm một xe kiểm tra tải trọng lưu động và đang phối hợp kiểm tra, xử lý xe quá tải trên tuyến Nguyễn Văn Linh suốt 24/24 giờ. Tính từ đợt cao điểm đến nay đã có gần 1.000 xe quá tải bị xử phạt với tổng số tiền phạt gần 3,7 tỉ đồng.

PHƯƠNG NAM - M.PHONG