Trước các cáo buộc của Honda, Piaggio và quyết định thu hồi sản phẩm xe máy Diamond Blue 125 của Cục Đăng kiểm, trao đổi với báo chí ngày 16-11, đại diện Lisohaka, đơn vị sản xuất dòng xe trên khẳng định sản phẩm của mình là hợp lệ. Trong khi đó, Cục Đăng kiểm cho biết quyết định trên được đưa ra là dựa vào văn bản trả lời của tham tán kinh tế thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, bởi trước đó đơn vị cũng nhận được hai văn bản trả lời khác nhau từ Honda Thượng Hải.
Honda Thượng Hải lúc nói có, lúc nói không
Ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết theo hồ sơ hàng hóa xuất nhập khẩu và các tài liệu liên quan đến xe Diamond Blue 125 do Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin cung cấp thì động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda do Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải (Trung Quốc) sản xuất. Trong quá trình kiểm tra chứng nhận động cơ trên, Cục đã có công văn đề nghị Công ty Honda Việt Nam cũng cấp thông tin về sản phẩm. Tuy nhiên, trong văn bản trả lời Honda Việt Nam đã không khẳng định rõ nguồn gốc của loại động cơ này và đề nghị Cục liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp xuất khẩu phía Trung Quốc.
Sau đó, Cục đã có văn bản gửi Công ty Honda Thượng Hải và được đơn vị trên xác nhận đã sản xuất và cung cấp động cơ cho Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin. Trên cơ sở đó, cũng như tài liệu, giấy tờ khác có liên quan, Cục đã cấp giấy chứng nhận chất lượng do kiểu loại xe Diamond Blue 125 lắp động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda.
Khách hàng đã mua xe Diamond Blue rồi thì vẫn có thể sử dụng bình thường. Ảnh: THÀNH VĂN
Tuy nhiên, đến tháng 9 vừa qua, cũng chính Công ty Honda Thượng Hải lại có một văn bản khác gửi cho Cục Đăng kiểm. Công văn khẳng định đơn vị không sản xuất và bán động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda cho công ty của Vinashin. Trước diễn biến trên, Cục đã có văn bản gửi Phòng Tham tán kinh tế thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để kiểm tra, xác minh. Qua đó, đơn vị trên cho biết Công ty Honda Thượng Hải không sản xuất động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda. Căn cứ vào kết quả thẩm tra nêu trên, Cục Đăng kiểm đã quyết định tiến hành việc thu hồi giấy chứng nhận cấp cho xe Diamond Blue 125 và yêu cầu hãng sản xuất tiến hành thu hồi sản phẩm.
Tranh chấp Honda Việt Nam và Honda Sundiro Trung Quốc?
Trao đổi với báo chí về quyết định của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Lisohaka Đinh Tiến Dũng (đơn vị tham gia vào việc sản xuất dòng xe trên) khẳng định động cơ lắp vào xe Diamond Blue được đơn vị mua của Công ty AeroSpace - đơn vị phân phối sản phẩm của Honda Sundiro Trung Quốc. Công ty phân phối này được phép phân phối sản phẩm tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, việc sử dụng động cơ này tại thị trường Việt Nam là hoàn toàn phù hợp. Còn việc tranh chấp này về thực chất là do nội bộ của Honda mà cụ thể ở đây là Honda Việt Nam và Honda Sundiro Trung Quốc.
Cũng theo ông Dũng, việc nhập khẩu động cơ Honda được tiến hành công khai, có chứng nhận xuất xứ từ phía cơ quan quản lý cấp nhà nước Trung Quốc là Tổng cục Giám sát chất lượng, kiểm tra và kiểm dịch Trung Quốc. Trong đó ghi rõ nguồn gốc động cơ được sản xuất tại Trung Quốc và do Honda sản xuất.
Về việc Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu thu hồi toàn bộ các sản phẩm Diamond, Lisohaka đang chấp hành và đưa ra đầy đủ các chứng cứ để khẳng định việc Lisohaka tiến hành lắp ráp và đưa mẫu xe Diamond Blue ra thị trường là hợp pháp, không vi phạm về kiểu dáng cũng như nhãn hiệu của Piaggio hay Honda Việt Nam. Tuy nhiên, đại diện công ty này cũng cho rằng quyết định của Cục Đăng kiểm Việt Nam là không hợp lý khi doanh nghiệp này có đầy đủ giấy tờ hợp lệ, trong đó có cả giấy chứng nhận chất lượng động cơ do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp.
Trả lời câu hỏi của báo chí về việc quyết định thu hồi sản phẩm xe Diamond Blue, ông Đỗ Hữu Đức cho rằng ý kiến của tham tán thương mại Trung Quốc là cơ sở pháp lý cao nên Cục phải căn cứ vào đó. Nếu sau này đơn vị sản xuất xe Diamond Blue đưa ra văn bản có giá trị pháp lý cao hơn thì Cục sẽ đề nghị Bộ Ngoại giao xem xét.
| Rất khó điều tra thực hư thế nào Đây là lần đầu tiên đơn vị gặp phải vụ việc rắc rối thế này và rất khó để điều tra thực hư thế nào. Riêng với sản phẩm xe Diamond Blue, sản phẩm bảo đảm an toàn và chất lượng. Do đó, việc người tiêu dùng có trả lại xe cho nhà sản xuất hay vẫn giữ lại để lưu thông đó là quyền của họ. Ông ĐỖ HỮU ĐỨC, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam |
THÀNH VĂN