Trụ quảng cáo ở TP.HCM được quản lý như thế nào?

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Các trụ quảng cáo ở TP.HCM sẽ tiếp tục giữ nguyên, Sở GTVT TP.HCM sẽ xây dựng đề án quản lý, sử dụng nguồn thu từ khai thác trụ quảng cáo này.

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP về công tác quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động quảng cáo của sở.

Gần 1000 trụ quảng cáo nằm trên hành lang đường bộ

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn TP có 979 trụ pano tuyên truyền cổ động chính trị, an toàn giao thông kết hợp quảng cáo thương mại nằm trên hành lang đường bộ.

Trong đó có 591 trụ quảng cáo cổ động chính trị kết hợp với trụ quảng cáo thương mại có trước năm 2012; 104 trụ do UBND TP chấp thuận chủ trương thực hiện; 12 trụ của quận huyện quản lý; 15 trụ quảng cáo đang được đề xuất tháo dỡ do vướng dự án đang triển khai....

tru-quang-cao, cao-toc,

7 trụ quảng cáo trên đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được tháo dỡ trong thời gian tới. Ảnh: ĐT.

Sở GTVT cho biết từ 2015 đến nay, sở đã ký hợp đồng tạm thời duy trì các trụ hộp đèn cổ động chính trị và quảng cáo nằm trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường bộ. Thời gian gia hạn hợp đồng không quá 6 tháng.

Nguồn thu từ trụ quảng cáo sử dụng như thế nào?

509 trụ quảng cáo có kinh phí cho thuê hơn 30 tỉ đồng. Theo Sở GTVT, nguồn thu được nộp vào quỹ bảo trì đường bộ.

Đơn giá này là cho thuê vị trí các trụ nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ, không phải chi phí cho thuê quảng cáo.

Công tác quản lý về nội dung quảng cáo và giá quảng cáo không thuộc Sở GTVT.

Nguồn thu đưa về Quỹ bảo trì đường bộ. Quỹ này đều được lập dự toán thu chi và được UBND TP phê duyệt để làm cơ sở triển khai thực hiện công tác bảo trì hệ thống giao thông đường bộ.

Sở GTVT cũng giao cho các đơn vị phối hợp kiểm tra về an toàn giao thông trước và sau khi lắp đặt trụ quảng cáo.

Đồng thời, sở sẽ không ký gia hạn hợp đồng đối với trường hợp lắp đặt trụ quảng cáo sai phép, sai nội dung theo thoả thuận.

Bên cạnh đó, sở cũng chấn chỉnh các trường hợp trụ quảng cáo không đảm bảo an toàn như nghiêng ngả, mục chân, mất an toàn điện.

Trong đó, từ năm 2013 đến nay, Thanh tra Sở GTVT đã xử phạt 15 trường hợp vi phạm thi công công trình trên đường bộ liên quan đến thi công trụ quảng cáo với số tiền xử phạt 220 triệu đồng.

Sẽ triển khai đấu thầu các trụ quảng cáo

Thời gian qua, Sở GTVT đã tổ chức thỏa thuận vị trí cấp phép thi công lắp đặt tạm thời trụ quảng cáo trên phạm vi đất hành lang an toàn giao thông đường bộ theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Công tác lắp đặt trụ quảng cáo xác định phạm vi thi công trên đất dành cho đường bộ và phải đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công. Đồng thời, chủ đầu tư phải cam kết tháo dỡ, bồi thường khi ngành giao thông yêu cầu.

Trụ quảng cáo ở TP.HCM được quản lý như thế nào? ảnh 2

Đã từng có trụ quảng cáo bị đổ ở TP Thủ Đức. Ảnh: Tự Sang.

Sở GTVT đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao báo cáo UBND TP, kiến nghị Bộ Xây dựng, Bộ GTVT, Bộ Văn hóa và Thể thao để hướng dẫn cụ thể đối với các vị trí bảng quảng cáo trong phạm vi đất hành lang an toàn giao thông đường bộ và trụ hộp đèn trên dải phân cách, vỉa hè.... phù hợp với tình hình thực tế.

Sau khi có ý kiến của các bộ ngành, Sở GTVT sẽ phê duyệt Đề án quản lý và sử dụng nguồn thu từ khai thác bảng quảng cáo nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ. Từ đó, triển khai đấu thầu vị trí quảng cáo trên đất công theo quy định.

Còn hiện nay, các bảng quảng cáo đang được lắp đặt tạm thời nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ theo chỉ đạo của UBND TP.

Do đó, trước mắt Sở GTVT đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì tham mưu UBND TP ban hành các tiêu chí cụ thể để xét duyệt các vị trí nằm trong an toàn giao thông đường bộ cho phép.

Sở GTVT TP cũng cho biết: Đối với các trụ quảng cáo trên đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (khoảng 4 km), 7 trụ quảng cáo do Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam đang khai thác sẽ được tháo gỡ.

Vị trí này đang chuẩn bị thực hiện dự án xây dựng nút giao An Phú, TP Thủ Đức. Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam sẽ phải tháo dỡ 7 trụ quảng cáo này để bàn giao mặt bằng.

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.