Cụ thể, tuyến xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại hơn 1,7 triệu lượt hành khách/năm, 4.700 lượt khách/ngày trong năm 2018. Phần lớn hành khách đi khám chữa bệnh tại một số bệnh viện. Tuy nhiên, do mức trợ giá thấp, cùng với việc áp sản lượng cao khiến đơn vị khai thác Công ty cổ phần Vận tải TP.HCM đảm đương không nổi.
Hiện nay công ty phải trả lãi vay và nợ gốc nên không đủ kinh phí để duy trì hoạt động, phải vay mượn từ nhiều nguồn để giải quyết. Mức lỗ năm 2018 là 5,6 tỉ đồng, lỗ từ đầu năm 2019 là 1,2 tỉ đồng.
Trước thực trạng trên, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM nhận định tuyến xe buýt số 54 là tuyến xe buýt quan trọng, phục vụ cho hàng ngàn người bệnh đi khám chữa bệnh mỗi năm.
Trước những khó khăn của đơn vị, Trung tâm đang nghiên cứu các giải pháp để tiếp tục duy trì hoạt động của tuyến xe này.
Nguyên nhân gây lỗ cho doanh nghiệp là do tuyến buýt số 54 đi lại chủ yếu là người già, bệnh tật được miễn giảm vé xe buýt nên dù lượng khách nhiều nhưng doanh thu không cao; Doanh thu kỳ vọng áp cho tuyến cũng cao dẫn đến doanh nghiệp gặp khó khăn. Bên cạnh đó, tuyến có cự ly ngắn dưới 10 km nên chưa được tăng giá vé.
Ông Trung cho biết đang nghiên cứu điều chỉnh lộ trình tuyến để giúp doanh nghiệp thu hút khách hơn, tăng thêm sản lượng khách. Đồng thời xem xét đề xuất hạ doanh thu kỳ vọng trên tuyến xuống.