Đồng thuận đặt lại tên đường Lê Văn Duyệt

Sở Văn hoá và Thể thao TP.HCM vừa có tờ trình gửi đến UBND TP.HCM về việc đặt mới, đổi tên 47 tuyến đường trên địa bàn TP.HCM.

Trong đó, về việc đổi tên đường Đinh Tiên Hoàng đoạn từ cầu Bông đến Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh) thành Lê Văn Duyệt đã nhận được sự đồng thuận của các nhà nghiên cứu, dân cư phường 1 và 3 của quận Bình Thạnh nơi tuyến đường băng qua.

Đường Đinh Tiên Hoàng nhìn từ cầu Bông. Đây là đoạn đường dự kiến sẽ được đổi tên thành Lê Văn Duyệt. Ảnh: Q.T

Trong tờ trình, Sở cũng nêu sáu lý do về việc đặt lại tên đường Lê Văn Duyệt gồm: Thứ nhất, vai trò của Tả quân Lê Văn Duyệt đối với việc xây dựng, bảo vệ vùng đất phía Nam và với người dân miền Nam.

Thứ hai, trục đường này có di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia lăng Tả quân Lê Văn Duyệt.

Thứ ba, tránh vệc trùng tên đường trong cùng một quận bởi trên địa bàn quận Bình Thạnh hiện nay ngoài đoạn đường Đinh Tiên Hoàng này còn có đường Đinh Bộ Lĩnh.

Thứ tư, hiện nay xung quanh lăng Tả quân Lê Văn Duyệt đã có cụm các đường mang tên các vị quan trong triều Nguyễn: Lê Quang Định, Trịnh Hoài Đức, Ngô Nhân Tịnh, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Võ Trường Toản, Bùi Hữu Nghĩa…

Thứ năm, hạn chế sự xáo trộn khi đổi tên đường là trừ việc đổi tên, số nhà trên trục đường này vẫn giữ nguyên.

Thứ sáu, sự đồng thuận cao của chính quyền và người dân địa phương, nhất là cộng đồng dân cư tại đó về việc đổi tên đường Lê Văn Duyệt.

Đường Đinh Tiên Hoàng ở nút giao Phan Đăng Lưu với lăng Tả quân Lê Văn Duyệt. Ảnh: Q.T

Trong 47 tuyến đường đổi, đặt mới lần này đã có 44 tên đường nằm trong Quỹ tên đường của TP.HCM. Riêng đường Lê Văn Duyệt (quận Bình Thạnh) và Lê Thị Truyền, Phan Thị So (hai Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, đặt tên đường ở huyện Củ Chi) vừa được bổ sung vào quỹ tên đường đợt này.

TP.HCM sẽ có tên đường Lê Văn Duyệt?
TP.HCM sẽ có tên đường Lê Văn Duyệt?
(PL)- TP.HCM đang tổ chức lấy ý kiến người dân về việc đổi tên một đoạn đường Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh) thành Lê Văn Duyệt, cũng là tên gọi trước năm 1975 của đoạn đường này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.