'Lục tỉnh cầm ca' - nỗ lực gìn giữ nghệ thuật truyền thống

Nhóm Đối thoại Văn hóa Cộng đồng (CCD) vừa cho ra mắt bộ sách Lục tỉnh cầm ca gồm 4 quyển: Đường vào hát bội, Đường vào diễn xướng dân gian Nam bộ, Đường vào đờn ca tài tử  Đường vào cải lương, tập hợp nhiều nguồn tư liệu và kinh nghiệm tổ chức các chương trình Diễn xướng Nam bộ do nhóm thực hiện.

Nhóm tác giả giao lưu với bạn đọc. Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng có mặt trong buổi ra mắt sách sáng ngày 24-10. Ảnh: THANH THÙY

CCD là nhóm các bạn trẻ yêu văn hoá nghệ thuật dân tộc. Trong hơn 3 năm qua, nhóm thực hiện nhiều chương trình giới thiệu, đối thoại về một số loại hình nghệ thuật dân gian được đánh giá là chất lượng, thu hút nhiều người trẻ và các nhà nghiên cứu tham gia.

Sau chương trình Diễn xướng Nam bộ, nhóm thực hiện Dự án Thư viện Diễn xướng Nam bộ lục tỉnh cầm ca. Bộ sách vừa ra mắt là một trong những sản phẩm thuộc dự án, được xuất bản dưới sự hỗ trợ của Hội đồng Anh thông qua quỹ phim, âm nhạc và lưu trữ online.

Về bộ sách Lục tỉnh cầm ca, nhóm CCD mong muốn có thể giới thiệu đến bạn đọc cách thưởng thức các loại hình diễn xướng của miền Nam. Trong sách, các kiến thức cơ bản về 4 loại hình nghệ thuật được trình bày cô đọng, từ bối cảnh lịch sử hình thành các loại hình diễn xướng, sân khấu hóa chất liệu âm nhạc, nghệ thuật cổ truyền với góc nhìn đương đại, giúp khán giả, đặc biệt là các bạn trẻ tiếp cận và chung tay tiếp tục giữ gìn, phát triển giá trị văn hóa cổ truyền, để các loaụ hình nghệ thuật đặc trưng của nước nhà không rơi vào tình trạng lãng quên hay đứt gãy mạch văn hoá. 

Bộ Lục tỉnh cầm ca gồm 4 quyển. Nhóm CCD cho rằng, bộ sách là một giáo trình dẫn nhập, giúp các bạn trẻ tiếp cận và tìm hiệu nghệ thuật cổ truyền một cách dễ dàng và sinh động. Ảnh: THANH THUỲ

Ông Phan Khắc Huy, người sáng lập nhóm CCD chia sẻ, ngoài mục đích giới thiệu nghệ thuật cổ truyền đặc sắc của Nam Bộ đến bạn đọc, bộ sách còn hướng đến bước đầu thể nghiệm một giáo trình dẫn nhập, giúp các bạn trẻ tiếp cận và tìm hiểu nghệ thuật cổ truyền một cách dễ dàng và sinh động hơn.

Đặc biệt, sách trang bị thêm ứng dụng QR code. Khi dùng điện thoại quét mã, bạn đọc sẽ được nghe một số tiết mục chuẩn bị sẵn.

Người sáng lập nhóm CCD nói thêm: “Chúng tôi không thể tự làm nên bộ sách mà nhờ phần lớn vào nguồn tư liệu của những nhà nghiên cứu từng xuất hiện trong các chương trình nhóm đã tổ chức. Từ đó, chúng tôi được hướng dẫn để tìm hiểu thêm từ nhiều nguồn bên ngoài. Nhóm mong muốn bộ sách mang được tình yêu nghệ thuật truyền thống đến với người trẻ để từ đó, mỗi người có cách ứng xử đúng đắn hơn với văn hoá của dân tộc.

Đến tham dự buổi ra mắt sách, nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng chia sẻ, ông ủng hộ cách làm của nhóm CCD và tin tưởng, cách làm này sẽ có tác động hiệu quả đến các đối tượng cùng trang lứa.  

“Nếu muốn người trẻ yêu mến nghệ thuật truyền thống thì việc đầu tiên, chúng ta phải làm sao để họ biết được nghệ thuật có những điều hay, đẹp như thế nào. Bởi có những chương trình, sự kiện chúng ta làm rất hay nhưng công chúng không biết mà không biết thì không hiểu, không yêu”- nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm