Nhà thơ "Màu tím hoa sim" đã qua đời ở tuổi 95

Thi sĩ Hữu Loan tên thật là Nguyễn Hữu Loan, sinh năm 1916 tại thôn Văn Hoàn, xã Nga Lĩnh, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Ông đỗ tú tài năm 1943, từng đi dạy học, tham gia Mặt trận bình dân, tham gia Việt Minh ở thị xã Thanh Hóa (nay là thành phố Thanh Hóa). Năm 1943, ông về quê gây dựng phong trào Việt Minh, và khi cuộc Cách mạng tháng Tám nổ ra, ông làm Phó chủ tịch Ủy ban khởi nghĩa huyện Nga Sơn.

Nhà thơ "Màu tím hoa sim" đã qua đời ở tuổi 95 ảnh 1

Tác giả bài thơ "Màu tím hoa sim" - thi sĩ Hữu Loan. Nguồn: Internet

Trước năm 1945, ông đã từng là cộng tác viên trên các tập san Văn Học, xuất bản tại Hà Nội. Sau Cách mạng tháng Tám, ông được cử làm Ủy viên Văn hóa trong Ủy ban hành chính lâm thời tỉnh Thanh Hóa, phụ trách các ty Giáo dục, Thông tin, Thương chính và Công chính.

Kháng chiến chống Pháp, Hữu Loan tham gia quân đội Nhân dân Việt Nam, phục vụ trong Đại đoàn 304. Sau năm 1954, ông có thời gian làm việc tại Báo Văn nghệ. Sau đó, ông về ở tại quê nhà đến ngày nay.

Gia tài thơ của thi sĩ Hữu Loan không nhiều nhưng những bài thơ của ông đã lưu những dấu ấn khó phai trong thi đàn Việt Nam như "Màu tím hoa sim," "Đèo Cả, Hoa lúa".

Theo Hoa Mai (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm