Về xứ cát ăn món canh chua xương rồng nấu cá lóc

Làm dâu xứ cát - Bình Dương, Thăng Bình, Quảng Nam 30 năm nhưng tôi chưa ăn thử món canh chua xương rồng nấu cá lóc.

Xương rồng mọc bao quanh như hàng rào trước ngõ. Ảnh: LƯU BÌNH

Về xứ cát đã thấy xương rồng bao như hàng rào trước ngõ, sau ngõ. Nhà nọ cách nhà kia là dãy xương rồng. Đứng xa ngó thấy gai góc xương xẩu mà sợ, đâu nghĩ đến dùng để làm món ăn.

Các chị tôi và anh thì chỉ nghĩ món xương rồng nhà nghèo những năm khốn khó mới ăn, chừ thiếu gì rau mà phải ăn đến món đó. 

Đầu tiên là xương rồng chọn cái đọt thật xanh, thật mập, nhất là sau cơn mưa như hôm nay...

Vậy cho đến hôm nay tôi mới đi hái xương rồng về nấu món canh chua. Thế là kiếm con dao và chạy ra hè.

Đầu tiên là xương rồng chọn cái đọt thật xanh, thật mập. Sau cơn mưa như hôm nay, bụi xương rồng như được phủ một lớp sinh khí mới.

Những phần đọt non đã xén bỏ gai. 

Cái đọt nõn đó họa hoằn trong bụi xương rồng lớn chỉ có hai đến ba đọt. Màu xanh non khác biệt giữa những đọt già, hớt phần trên xanh non đó và khéo léo cho tay vào bốn góc trong thỏi xương rồng gọt hết bốn đường gai chĩa bốn bên nhưng phải cẩn thận chứ không gai chích vào tay.

Khi chọn cắt xương rồng xong, tôi nghĩ món xương rồng dễ cắt gọt, dễ ăn hơn là món lưỡi long cũng là một loại cây cùng họ.

Rau xương rồng, lá ngổ, hành lá...

Những khúc xương rồng non mấy cạnh như cạnh khế đó lột hết lớp vỏ bên ngoài lộ phần thịt mềm xanh thẫm, dùng dao xắt vát mỏng mỏng theo chiều dài các cạnh, bỏ lõi cứng đi. 

Xương rồng cùng bạc hà, đậu bắp...

Xương rồng được xắt mỏng, bỏ chút muối bóp rồi rửa qua nước, vắt khô. Thành phẩm sẽ là rổ rau xương rồng mà nhấm trong miệng đã chua chua, thanh thanh, giòn giòn, sật sật như miếng rau tiến vua đã qua ngâm nước.

Món rau tiến vua đã một thời làm thanh làm thế các bữa tiệc cưới nhà hàng.

Tuy nhiên, món dưa xương rồng còn có vị chua thanh ngon chứ không nhạt nhạt như rau tiến vua.

Vậy là chưa cần có gia vị, bản thân cái rau xương rồng sau khi ướp muối, vắt kỹ đã cho món rau ngon dùng để pha chế các món như gỏi, xào, nấu canh chua. 

Cá lóc cắt khúc chiên sơ, nêm nếm gia vị. 

Cá lóc cắt khúc, chiên sơ, nêm nếm gia vị cho thấm, sau đó chế nước vừa đủ nấu sôi, thả xương rồng, ít bạc hà, đậu bắp (nếu có, mà lỡ không có thì mỗi xương rồng cũng được), nêm nếm gia vị, bắc xuống, bỏ lá ngổ và hành lá cắt khúc. Vậy là xong, chỉ chờ dọn lên mâm. 

Tô canh chua xương rồng nấu cá lóc.

Món canh cá lóc nấu xương rồng có vị chua thanh khó tả. Vị thanh hơn vị chua của khế, không ngấu như vị chua lá giang. Màu xanh thì bắt mắt, ăn thì giòn sần sật, rất thú vị. 

Hôm nay tôi nấu món canh chua cá lóc xương rồng còn được bonus thêm món cá rô đồng sau mưa. Cá rô đồng ôm bụng trứng chiên giòn xóc mắm gừng ớt tỏi kèm đĩa bông bí luộc, toàn món chợ quê bên đường về. 

Bữa cơm quê gạo mới... bên cánh đồng mới gặt vừa hôm qua. 

Ăn bữa cơm quê gạo mới bên cánh đồng mới gặt vừa hôm qua, không thể tả món ngon nào hơn thế. Bữa ăn hơi bị trễ quá ngưỡng trưa chớ cơn gió mát ngoài đồng đã bù trừ cho mọi đợi chờ tan biến. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm