Sáng 19-5, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội (QH), đã chủ trì đoàn khảo sát dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM. Đoàn đã đến khảo sát tại các nút giao thuộc tuyến vành đai 3 gồm Bến Lức - Long Thành (Long An), Bình Chuẩn (Bình Dương) và Mỹ Phước - Tân Vạn (Bình Dương - Đồng Nai - TP.HCM).
Sẵn sàng làm đường vành đai 3 TP.HCM
Tiếp đoàn khảo sát tại Long An, đại diện tỉnh cho biết HĐND và UBND tỉnh đã cam kết bố trí vốn và mong muốn sớm được đầu tư, xây dựng tuyến đường vành đai 3. Trường hợp dự án có tăng vốn, địa phương cũng cố gắng bố trí vốn để thực hiện dự án. Để chuẩn bị phục vụ dự án, địa phương đã bố trí khu tái định cư (TĐC) cho người dân. Dự kiến người dân sẽ được TĐC ở thị trấn Bến Lức.
Đoàn khảo sát đã đến thị sát tại các địa điểm dự kiến xây dựng các nút giao với đường vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: ĐT |
Tại nút giao Bình Chuẩn, đại diện các địa phương báo cáo đoàn khảo sát về việc tuyến đường đã được đầu tư nhưng đang quá tải. Vì vậy, các địa phương cho rằng cần sớm đầu tư đường song hành để đáp ứng nhu cầu của người dân. Tương tự, tại nút giao Mỹ Phước - Tân Vạn và xa lộ Hà Nội, đoàn báo cáo cũng đánh giá đây là nút giao quan trọng tiếp nối với đường sắt, đường trên cao và tuyến cao tốc (nút giao ba tầng).
Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc ban, cho biết đoàn đã đi kiểm tra ba nút giao quan trọng nhất của đường vành đai 3. Trong đó, nút giao Tân Vạn là nút giao phức tạp nhất. Tại nút giao này có một đoạn trên cao khoảng 12 km từ TP.HCM đi về hướng Tân Vạn. Việc đi trên cao là để khắc phục kênh rạch, tận dụng quỹ đất đô thị và tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB).
Theo ông Phúc, đến nay các địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng để đầu tư xây dựng dự án đường vành đai 3 bao gồm từ nguồn vốn, công tác GPMB, TĐC đến nguồn nguyên vật liệu. Theo đó, các địa phương sẽ liên kết để dự án có thể khởi công vào cuối năm 2023 theo kế hoạch, hoàn thiện toàn dự án vào năm 2026.
Phát biểu tại buổi khảo sát, ông Vũ Hồng Thanh cho rằng để phát huy hiệu quả của đường vành đai 3 thì các địa phương phải hoàn thành tổng thể, khép kín toàn tuyến. Các nút giao có nhiều quy hoạch với nhiều tuyến đường đi qua, đụng chạm nhiều tuyến đường khác nên khi làm quy hoạch phải chú ý.
“Thông qua buổi khảo sát tuyến đường vành đai 3 TP.HCM, tôi đã thấy được sự quyết tâm vào cuộc của các địa phương là rất cao. Hôm nay đi tuyến vành đai 3 có thể nói là hết sức cần thiết, bởi thời gian di chuyển quá mất thời gian dù đã có công an dẫn đường. Do đó, việc sớm khởi công tuyến vành đai 3 càng sớm càng tốt. Chúng tôi sẽ báo cáo QH để trình dự án, triển khai trong thời gian sớm nhất” - ông Thanh nói.
Toàn tuyến cần có sự đồng bộ
Chiều cùng ngày, ông Vũ Hồng Thanh đã có buổi làm việc với các địa phương tại TP.HCM. Ông Thanh cho biết mục đích của chuyến công tác ngoài việc khảo sát thì cần bàn để làm sao hoàn thiện hồ sơ trình QH trong thời gian tới.
Tôi mong rằng Bộ GTVT và TP.HCM cần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của những dự án kết nối với đường vành đai 3 TP.HCM để tăng sự kết nối liên tục.
Ông VŨ HỒNG THANH, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế QH
Ông Thanh cho rằng tuyến vành đai 3 TP.HCM vô cùng phức tạp, với nguồn vốn lớn. Trong đó, công tác GPMB của dự án vành đai 3 TP.HCM nhiều hơn vành đai 4 Hà Nội. Vấn đề đặt ra là việc di dời, bố trí TĐC ở các địa phương thực hiện ra sao để công tác thi công, kết nối có tính đồng bộ. Bên cạnh đó, các địa phương cũng xem xét công tác chuẩn bị tiếp theo như thế nào để đảm bảo tính thống nhất của các dự án.
Tại buổi họp, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết trong tuần này các địa phương sẽ hoàn thành hồ sơ trình Chính phủ để Chính phủ trình QH trong kỳ họp tới đây. Theo ông Mãi, nguồn vốn để tham gia dự án vành đai 3 đã được HĐND các địa phương thông qua và nếu có vượt thì các địa phương cũng đảm bảo để thực hiện dự án. Đối với vấn đề GPMB, các địa phương đang tích cực phối hợp. Hiện chỉ có tỉnh Long An là thuận lợi, bởi dự án đi qua đất ruộng khá nhiều. “Chúng tôi sẽ làm việc với nhau để thống nhất từ tổng thể đến tiến độ, cơ chế, chính sách và GPMB” - ông Mãi nhấn mạnh.
Đối với vấn đề TĐC, chủ tịch UBND TP.HCM cho biết số hộ dân ở TP.HCM trong diện phải giao mặt bằng nhiều nhưng TP.HCM có thuận lợi là có quỹ nhà lớn để bàn giao cho người dân. Như vậy, một mặt giá bồi thường thỏa đáng, TĐC thuận lợi và tạo sinh kế cho người dân ổn định cuộc sống. TP.HCM và các địa phương sẽ tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng để thi công công trình.
Về việc chia các dự án theo nhiều gói thầu, ông Mãi cho biết việc này là để tiện lợi cho các địa phương triển khai. Vấn đề đặt ra là phải đồng bộ trong quá trình xây lắp. “Chúng tôi sẽ thành lập ban chỉ huy dự án và văn phòng dự án, hội đồng tư vấn, các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm để tư vấn cho các địa phương triển khai thực hiện. Từ đó giúp nhận diện vấn đề sớm, đồng bộ và kịp thời bổ sung các giải pháp. Chúng tôi sẽ làm việc, kết nối Internet xuống các đầu mối, cập nhật thông tin hằng quý, hằng tháng” - chủ tịch UBND TP.HCM nói.•
Tán thành và thống nhất trình Quốc hội dự án vành đai 3 TP.HCM
Tổng thư ký QH vừa có thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH tại phiên họp thứ 11 về dự án đường vành đai 3 TP.HCM. Theo đó, UBTVQH tán thành sự cần thiết đầu tư và thống nhất trình QH xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án này tại kỳ họp thứ ba, QH khóa XV. Tuy nhiên, để bảo đảm các dự án trình QH đạt được sự đồng thuận cao, đề nghị Chính phủ tiếp thu, giải trình các ý kiến của UBTVQH và ý kiến của cơ quan thẩm tra để hoàn thiện hồ sơ.
Trong đó, UBTVQH tán thành cần có một số cơ chế, chính sách đặc biệt cho dự án này, tuy nhiên đề nghị Chính phủ căn cứ ý kiến của cơ quan thẩm tra rà soát các cơ chế đặc thù một cách hợp lý. Riêng đề xuất chỉ định thầu, UBTVQH đề nghị Chính phủ thực hiện theo quy định pháp luật. Trường hợp cần thiết chỉ áp dụng chỉ định thầu đối với một số gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, TĐC và áp dụng trong hai năm (2022-2023). VIẾT LONG