Chùm ảnh: Người đầu tiên làm đèn LED Giáng sinh ở Sài Gòn

Những ngày cận Giáng sinh, bên trong ngôi nhà của ông Lương Vĩnh Cửu thuộc giáo xứ Nghĩa Hòa (quận Tân Bình, TP.HCM), công việc của những người thợ tất bật hơn bao giờ hết để tạo ra hàng ngàn ngôi sao phục vụ Giáng sinh. 

Được biết, ông Cửu là một trong những người đầu tiên ở Sài Gòn sản xuất loại đèn LED ngôi sao Giáng sinh. Ông Cửu bắt đầu khởi nghiệp từ năm 1997, khi ông còn là sinh viên của trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. "Cách đây hơn 20 năm, khi tôi vào Sài Gòn, dịp Giáng sinh nơi đây chủ yếu trang trí những loại đèn lồng được làm bằng nilon, giấy... Vì thế, tôi quyết định mang những kiến thức học được từ trường đại học để thiết kế ra những kiểu đèn LED mạch điện tử, lấp lánh và xài được lâu dài hơn." - Ông Cửu chia sẻ.

Để làm ra một chiếc đèn ngôi sao cần phải qua nhiều công đoạn, mỗi người thợ sẽ đảm nhận một công việc như: lên khung giấy hình sao, lắp dán mạch điện và đi dây đèn LED, dán và trang trí. Anh Tô Ngọc Truyền (30 tuổi) theo làm tại xưởng đã hơn 8 năm, công việc của anh là hàn mối đèn vào mạch, mỗi ngày anh có thể gia công cho khoảng 200 đến 300 chiếc đèn.

Theo anh Truyền, công việc không khó, những người mới tập làm chỉ cần chịu học thì rất nhanh có thể làm ra chiếc đèn. Tuy nhiên, công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận để không gây mất thời gian của cả kíp.

Đèn có nhiều loại và kích thước. Ngoài loại sao 5 cánh truyền thống, còn có nhiều loại sao 8 cánh và 12 cánh để khách hàng lựa chọn. Kích thước và giá cả cũng rất đa dạng từ 250.000 đồng đến khoảng 15 triệu đồng cho một chiếc đèn ngôi sao.

Với quy mô 20 nhân công, trung bình mỗi năm xưởng của ông Cửu sản xuất từ 20.000 đến 30.000 ngôi sao Giáng sinh phân phối đi các nơi tại TP.HCM và các tỉnh Bắc, Trung, Nam.

Nhiều ngôi sao của xưởng ông Cửu được người dân Sài Gòn mua về trang trí trong nhà và các con hẻm. Mỗi ngôi sao sẽ có "tuổi thọ" khoảng 3-4 năm.

"Ngôi sao có ý nghĩa rất đặc biệt trong dịp lễ Giáng sinh. Theo tương truyền, lúc Chúa Jesus vừa chào đời thì cũng là lúc trên bầu trời xuất hiện một ngôi sao sáng nhất, rực rỡ nhất. Ánh sáng của ngôi sao ấy tỏa ra đến cả mấy trăm dặm. Người Công giáo tin rằng ánh sáng từ ngôi sao sẽ xóa tan bóng tối đêm đông lạnh giá, thắp lên một mùa xuân mới ấm áp và hạnh phúc cho muôn loài." - Ông Cửu cho biết.  

 Cũng theo công Cửu, công việc của ông không chỉ đơn thuần là kiếm tiền mà còn vì ông là một giáo dân muốn được sống trọn vẹn với tình yêu dành cho đức tin của mình, đồng thời lan tỏa niềm vui đến với tất cả mọi người. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm