Ngày 29-10, TS Bärbel Kofler, Quốc vụ khanh của Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Đức, đến thăm và làm việc tại trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA 2 (CĐ LILAMA 2).
Sự kiện này góp phần củng cố hợp tác song phương giữa Việt Nam và Đức trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, di cư lao động hợp pháp, an toàn và công bằng.
Trong chuyến thăm, đoàn công tác của TS Kofler đã có cơ hội tìm hiểu về trường CĐ LILAMA 2 - cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang triển khai các chương trình đào tạo định hướng tiêu chuẩn Đức, sử dụng các trang thiết bị đào tạo thực hành hiện đại, với đội ngũ giảng viên có năng lực chuyên môn cao.
Nhân dịp này, TS Kofler và ông Nguyễn Khánh Cường, Hiệu trưởng trường CĐ LILAMA 2, đã ký kết thư bày tỏ nguyện vọng về việc thành lập phòng thực hành tiếng Đức tại trường, trong khuôn khổ Chương trình “Cơ chế đối tác thúc đẩy giáo dục nghề nghiệp và Di cư lao động định hướng phát triển” (PAM).
Phòng thực hành tiếng Đức sẽ giúp nhiều học sinh, sinh viên nghề trau dồi và cải thiện kỹ năng tiếng Đức, qua đó tăng khả năng dịch chuyển lao động quốc tế và cung cấp cho học sinh, sinh viên thêm các cơ hội công bằng để tiếp cận tới thị trường lao động tại Đức.
Trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác Phát triển Việt Nam - Đức về “Đổi mới giáo dục nghề nghiệp Việt Nam”, năng lực đào tạo của các cơ sở dạy nghề đã được cải thiện rõ rệt trong 10 năm qua. Các cơ sở đào tạo nghề cũng đang dần phát triển nền tảng để cung cấp lực lượng lao động có tay nghề cao cho thị trường Việt Nam và quốc tế.
Với mục tiêu phát triển kinh tế xanh và chuyển đổi số, nhu cầu về lao động có tay nghề cao ở Việt Nam đang ngày càng tăng. Hợp tác giữa Việt Nam và Đức góp phần thúc đẩy mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao, toàn diện, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.
Đoàn công tác thăm CĐ LILAMA 2 do TS Kofler làm trưởng đoàn, bao gồm đại diện Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển, Quốc hội Đức, Đại sứ quán Đức tại Hà Nội, Tổng lãnh sự quán Đức tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng tái thiết Đức (KfW), và Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ).