Tại Manila, Philippines, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã được vinh danh và nhận giải thưởng công ty có điểm quản trị tốt nhất Việt Nam. Hoạt động nằm trong khuôn khổ lễ trao giải Quản trị công ty khu vực ASEAN thuộc dự án đánh giá thẻ điểm do Diễn đàn thị trường Tài chính khu vực ASEAN (ACMF) thực hiện. Thời điểm trao giải trùng với cuộc họp cấp cao các nguyên thủ quốc gia các nước thuộc khối cộng đồng kinh tế chung ASEAN nên sự kiện đã thu hút nhiều tổ chức kinh doanh, đầu tư quốc tế.
Giải thưởng là một trong những sự kiện uy tín trong khu vực nhằm công nhận nỗ lực của các công ty liên tục thực hiện tốt việc quản trị doanh nghiệp trong các hoạt động kinh doanh, dịch vụ; áp dụng quản trị doanh nghiệp tiên tiến… Từ năm 2012 đến nay, dự án luôn được các quốc gia trong khu vực quan tâm và đánh giá cao.
Ông Nguyễn Trung, Giám đốc hoạch định chiến lược Vinamilk, đại diện công ty nhận giải thưởng tại Manila, Philippines.
Bên cạnh đó, thẻ điểm sẽ nâng cao các chuẩn mực về quản trị công ty của các doanh nghiệp niêm yết trong khu vực, giúp các nhà đầu tư có cái nhìn rõ hơn về các doanh nghiệp này. Tại lễ nhận giải, ông Nguyễn Trung, Giám đốc hoạch định chiến lược Vinamilk, cho biết: “Công ty luôn ý thức rằng nâng cao việc quản trị doanh nghiệp cũng chính là nâng cao hình ảnh và uy tín cho công ty. Trong những năm qua, công ty luôn nỗ lực cao trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp và đang cố gắng nỗ lực hết sức để thực hiện mục tiêu sẽ đạt được các vị trí cao hơn ở châu Á về quản trị doanh nghiệp”.
Năm 2015, có 55 công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam được tiến hành đánh giá. Trong đó có 50 công ty niêm yết trên HOSE và năm công ty niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Kết quả, ba công ty niêm yết có điểm quản trị công ty đứng đầu Việt Nam là Vinamilk (mã chứng khoán VNM), Công ty CP Chứng khoán TP.HCM (HSC, mã HCM); Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (CTCP, mã DPM). Việc đánh giá tình hình thực thi quản trị công ty ở mỗi doanh nghiệp được thực hiện dựa trên các thông tin tin cậy mà công ty cung cấp rộng rãi cho công chúng. Chẳng hạn như báo cáo thường niên, trang thông tin điện tử công ty, các thông báo dành cho cổ đông, các biên bản và nghị quyết họp đại hội cổ đông thường niên...
Trước khi đánh giá, các tổ chức đánh giá xếp hạng của từng nước thực hiện nhiều cuộc họp để thảo luận về từng khoản mục trong thẻ điểm. Điều này giúp đảm bảo sự rõ ràng của từng câu hỏi và hướng dẫn đánh giá. Với những thành tựu mà Vinamilk đạt được đã chứng minh rằng ngày càng có nhiều công ty niêm yết đang tích cực chú trọng, cải thiện các vấn đề về công bố thông tin nhằm mang đến những lợi ích lâu dài. Đó không chỉ cho các nhà đầu tư, chính doanh nghiệp mà cho cả thị trường chứng khoán Việt Nam.
Trong bối cảnh hội nhập của cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC), các nước trong khu vực đã có nhiều nỗ lực nhằm rút ngắn khoảng cách về môi trường đầu tư và thương mại. Do vậy, quản trị công ty là một trong các lĩnh vực được quan tâm nhằm nâng cao năng lực thu hút đầu tư của các doanh nghiệp.
Tại Việt Nam, Vinamilk là thương hiệu sữa duy nhất trong ngành được Chính phủ vinh danh thương hiệu quốc gia bốn lần liên tiếp. Sau gần 40 năm phát triển, Vinamilk đã tạo lập thương hiệu uy tín, được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin tưởng. Chiến lược phát triển bền vững, quan tâm đến phát triển nguồn nguyên liệu, chất lượng sản phẩm… là mục tiêu mà Vinamilk rất chú trọng. Điều đó góp phần hiện thực hóa ngôi vị trở thành một trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới. Không chỉ giữ vị trí hàng đầu tại Việt Nam, công ty còn đầu tư 22,8% cổ phần tại Nhà máy Miraka (New Zealand), 70% cổ phần vào Nhà máy Driftwood (Mỹ), nắm giữ 51% cổ phần đầu tư nhà máy tại Campuchia, mở công ty con tại Ba Lan làm cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại tại châu Âu. Sản phẩm của công ty có mặt ở hơn 40 nước trên thế giới, như Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Canada, Mỹ, Úc... |