Vụ 'Bỗng dưng bị đứng tên 5 SIM điện thoại', bạn đọc đề nghị kiểm tra các nhà mạng

(PLO)- Sau bài viết 'Bỗng dưng bị đứng tên 5 SIM của 1 nhà mạng', nhiều bạn đọc bày tỏ lo lắng về việc bị lấy cắp thông tin đăng ký sim sau đó dùng sim để vay tiền, lừa đảo hoặc nhằm mục đích khác...
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Vừa qua, báo Pháp Luật TP.HCM có đăng tải bài viết 'Bỗng dưng bị đứng tên 5 SIM của 1 nhà mạng' nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Bạn đọc cho rằng việc nhân viên đại lý ủy quyền của của nhà mạng tự ý lấy thông tin của khách hàng để đăng ký SIM bán cho người khác là rất nguy hiểm, dẫn đến nhiều hệ lụy không hay.

Dưới đây là những ý kiến bạn đọc bình luận sau các bài viết mà PLO đăng tải.

Theo quy định, một người dùng được đứng tên sở hữu không quá ba SIM mỗi nhà mạng. Nếu dùng thuê bao thứ tư trở lên thì cần thực hiện ký bổ sung hợp đồng với nhà mạng. Ảnh: MINH HOÀNG
Theo quy định, một người dùng được đứng tên sở hữu không quá ba SIM mỗi nhà mạng. Nếu dùng thuê bao thứ tư trở lên thì cần thực hiện ký bổ sung hợp đồng với nhà mạng. Ảnh: MINH HOÀNG

Lấy thông tin người khác đăng ký sim để bán: Không thể chấp nhận được

Một số bạn đọc thắc mắc rằng nếu các nhân viên đại lý ủy quyền dùng CMND hoặc CCCD của họ để đăng ký sim, sau đó bán người khác sử dụng mà người sử dụng lại dùng SIM để vay tiền, lừa đảo hoặc nhằm mục đích vi phạm pháp luật thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm...

- "Mình cũng bị rồi, mà chuyện này là bình thường đối với các nhà mạng. Bản thân mình yêu cầu kiểm tra có thêm sim nào đăng ký khác không thì nhân viên cửa hàng đại lý nói không kiểm tra được. Đến khi nhắn tin cho mình để đóng tiền cho các số thuê bao khác thì mình mới biết để khiếu nại. Khiếu nại xong lại kéo dài dai dẳng" - bạn đọc Khuongna06.

- "Theo tôi mọi người có quyền hủy quyền sở hữu của các sim dùng số điện thoại của mình nên chỉ cần gọi đến tổng đài nhà mạng hủy sim là xong ngay, tránh những hậu quả phiền phức. Tôi đã từng phải báo hủy 3 cái sim bị người khác lấy thông tin đăng ký. Nhân viên xác nhận và hủy ngay cho tôi" - Bạn đọc Tuongliencad.

- "Tôi thấy xảy ra tình trạng như vậy thì rất nguy hiểm, nếu người mua sim dùng sim có thông tin của mình để đi phạm tội thì không phải là toang hết sao? Như vậy có cách nào để kiểm tra được mình đã đứng tên bao nhiêu sim không, nghe xong mà hoang mang quá" - bạn đọc Diệu Thy.

- "Có cách nào tra thông tin không mọi người, xã hội giờ phức tạp vụ sim này quá. Chắc hẳn nguyên nhân các vụ sim rác cũng từ các nhân viên đại lý ủy quyền của của nhà mạng mà ra..." - bạn đọc Hải Minh.

- "Mọi người phải như tôi, tai nghe mắt thấy mới thật sự sợ hãi. Tôi là một người buôn bán nhỏ lẻ bình thường vậy mà một ngày đẹp trời tôi biến thành kẻ lừa đảo do có một đối tượng lừa đảo dùng sim (do thông tin của tôi đăng ký) đi lừa đảo người khác. Sau đó, người bị lừa tra ra số điện thoại đó là thông tin của tôi rồi tìm đến tôi mà tôi có biết trời trăng gì đâu. Thiệt khổ quá luôn!" - bạn đọc Thaivan.

- "Theo quy định, một người dùng được đứng tên sở hữu không quá ba sim mỗi nhà mạng, từ sim thứ tư trở lên là phải ký hợp đồng cam kết...mà trong bài người này lại bị đứng tên đến 5 sim, rồi đến khi người ta muốn đăng ký thêm 1 sim cho người ta thì lại không được. Sao thấy tội người ta quá" - Bạn đọc Thanvanmanh...

Nhà mạng phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Một số bạn đọc khác lại cho rằng việc xảy ra tình trạng này một phần do nhà mạng quản lý lỏng lẻo, phần nữa do chế tài xử lý trong trường hợp này quá nhẹ và không mang lại nhiều hiệu quả.

- "Nhân viên gây phiền phức cho khách hàng mà chỉ xin lỗi xong là thôi sao. Phải điều tra thật kỹ và xử lý thật nghiêm để không tái diễn làm ảnh hưởng đến đời sống người dân"- bạn đọc Mỹ Quyên.

- "Theo tôi được biết trường hợp này xử phạt cao nhất cũng chỉ 200 triệu đồng, như vậy còn quá nhẹ, làm sao đủ sức răn đe. Theo tôi nên tăng mức phạt để người vi phạm không tái phạm đồng thời là gương cảnh báo cho các trường hợp khác" - bạn đọc Hạnh Dung.

- "Các nhà mạng không thể xem nhẹ và xử lý qua loa những trường hợp như thế được. Vì như thế là ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của nhà mạng. Đừng để người dân mất lòng tin khi họ đã trao những thông tin cá nhân của họ, ủy thác và tin tưởng nhà mạng. Một khi người dân bỏ đi thì người chịu lỗ chắc chắn là nhà mạng" - bạn đọc Lethanh.

- "Sim rác cứ tái diễn là do có những nhân viên như vậy. Chính bản thân tôi cũng không biết mình bị được đăng ký bao nhiêu sim rồi nữa. Yêu cầu các nhà mạng có biện pháp để người dùng có thể tự kiểm tra, biết mình đang sử dụng bao nhiêu sim để biết đường mà tính nữa" - bạn đọc Tuấn Phạm.

- "Tôi được biết, Bộ TT&TT vừa yêu cầu các Sở TT&TT phối hợp với các cơ quan liên quan, khẩn trương triển khai đợt thanh tra diện rộng hoạt động quản lý, đăng ký, lưu trữ thông tin thuê bao trên địa bàn quản lý của sở, cụ thể như sau: thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng số lượng SIM điện thoại lớn, có dấu hiệu lớn bất thường. Tôi đề nghị đợt thanh kiểm tra này cần rà soát luôn các nhà mạng xem có hay không việc các nhân viên đại lý tự lấy thông tin của một khách hàng để đăng ký sim rồi bán cho nhiều người khác. Quá nguy hiểm!"- bạn đọc Huy Tưởng.

Có cách nào kiểm tra xem mình đang sở hữu bao nhiêu sim?

Trao đổi với PV, một nhân viên tổng đài của nhà mạng Viettel cho biết hiện tại không có cách thức nào để người dùng có thể tự kiểm tra xem mình đang sở hữu bao nhiêu sim. Nếu muốn kiểm tra chỉ có hai cách.

Thứ nhất: Người dùng phải gọi đến số tổng đài nhờ các nhân viên kiểm tra giúp.

Thứ hai: Đến trực tiếp các cửa hàng của Viettel để kiểm tra.

HUỲNH THƠ ghi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm