Tại cuộc họp trên, ông Hoàng Minh Toàn, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, khẳng định theo Thông tư 50/2014 của Bộ GTVT thì 37 cảng, bến nêu trên đều thuộc thẩm quyền quản lý của Cảng vụ khu vực 1 (thuộc Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam). Ngoài ra, Vụ Pháp chế cũng đề nghị khi Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh rút lại quyết định thì phải thông báo cho Bộ GTVT. Trả lời PV sau cuộc họp, ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh, khẳng định phía Quảng Ninh sẽ thu hồi quyết định quản lý 37 cảng, bến trên.
Việc hai cấp cùng quản một cảng, bến ở Quảng Ninh gây khó khăn, phiền nhiễu cho các tàu thuyền và chủ các cảng, bến. Ảnh: ĐT
Báo Pháp Luật TP.HCM số ra ngày 7-12 phản ánh ở 37 cảng, bến trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang xảy ra tình trạng bị đồng thời hai cấp trung ương và địa phương quản lý. Cùng ngày, trao đổi với PV, ông Vũ Xuân Đức, Giám đốc Công ty TNHH Đức Ngọc, chủ bến Đức Ngọc (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh), cho rằng ông không quan tâm đơn vị nào quản lý nhưng phải rõ ràng chứ một bến mà hai cơ quan cùng quản, cùng thu phí là không ổn.
Trao đổi với PV vào chiều 7-12, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, cho biết Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh ra quyết định quản lý 37 cảng, bến trên địa bàn tỉnh nhưng không thông báo. Sau khi biết thông tin, Cục đã đề nghị báo cáo song chưa nhận được thông tin. “Trung ương chỉ đạo một đằng, dưới làm một nẻo gây khó khăn cho doanh nghiệp, để người ta phải bức xúc. Vì vậy, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh nên thực hiện đúng quy định. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang rà soát quy định để có điều chỉnh phù hợp. Nếu địa phương đủ năng lực, chúng tôi sẵn sàng ủng hộ địa phương quản lý để địa phương phát triển” - ông Giang nói.
Ngày 7-12, đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết đã yêu cầu Sở GTVT báo cáo kết quả làm việc với Bộ GTVT về vụ việc cho tỉnh. Ngoài ra, UBND tỉnh sẽ cho rà soát lại, nếu quyết định của Sở GTVT sai thì tỉnh sẽ xử lý người đề xuất, ký văn bản. Kết quả xử lý sẽ được UBND tỉnh trả lời cụ thể. |