Liên quan đến quy định xe máy phải bật đèn trong suốt quá trình lưu thông trên đường, chiều 9-5, đại diện Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý và điều chỉnh lại quy định cho phù hợp với Việt Nam.
Đại diện Vụ An toàn giao thông cũng khẳng định khi tham gia giao thông trong dòng xe hỗn hợp, xe máy được coi là yếu thế hơn, nên cần đảm bảo nhận diện để an toàn cho người lái xe.
Quy định bật đèn xe cả ngày sẽ được ban soạn thảo Bộ GTVT tiếp thu, điều chỉnh. Ảnh: V.LONG
“Mục tiêu là nếu luật được thông qua, các nhà sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu phải bổ sung đèn nhận diện cho xe máy” - đại diện Vụ An toàn giao thông lý giải.
Tuy nhiên, cơ quan này cũng khẳng định quan điểm của ban soạn thảo sẽ không cứng nhắc, việc nội luật hóa các quy định chung của quốc tế sẽ phải trên cơ sở phù hợp nhất với điều kiện Việt Nam.
Cạnh đó, quá trình lấy ý kiến để điều chỉnh cũng là căn cứ để giải trình với quốc tế vì sao tham gia công ước nhưng chỉ áp dụng một số quy định nhất định phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Như PLO đã đưa tin, Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Trong đó, dự luật bổ sung nhiều quy định mới, đặc biệt là quy tắc sử dụng đèn của các phương tiện tham gia giao thông.
Cụ thể, khoản 3 Điều 27 của dự luật giao thông quy định: Trong suốt cả ngày, mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.
Như vậy, người lái xe máy khi tham gia giao thông phải bật đèn được trang bị theo thiết kế của xe.
Đại diện Bộ GTVT cho rằng quy định trên được tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước 1968).
Trong đó, quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiển ô tô dễ dàng nhận diện các phương tiện đang lưu thông. Đặc biệt xe tải thường có những điểm mù mà người ngồi trong ô tô không phát hiện được, từ đó giảm tai nạn giao thông.