400 sinh viên ĐH Y Dược tìm hiểu về sức khỏe tiền hôn nhân

Tại hội thi, TS.BS Bùi Chí Thượng, giảng viên Bộ môn phụ sản đại học Y Dược TP.HCM đã tư vấn mỗi người nên khám sức khỏe từ 3-6 tháng trước khi kết hôn để vừa thể hiện trách nhiệm với bản thân, với bạn đời, với cả gia đình và xã hội.

Kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân để biết bản thân có tiềm ẩn những căn bệnh di truyền, bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, HIV... hay không để từ đó có những biện pháp phòng ngừa cho con cái.

TS. BS Bùi Chí Thương cung cấp kiến thức về sức khỏe sinh sản trước kết hôn cho sinh viên ĐH Y Dược. Ảnh: THẢO KIM

Cũng theo Bs Thương, độ tuổi đẹp để sinh con là từ 20 đến 30 tuổi mà tốt nhất là trong khoảng 24 đến 26 tuổi, đây là giai đoạn chất lượng trứng của người phụ nữ đang ổn định.

Đồng thời, phụ nữ nên sinh con thứ hai trước 35 tuổi vì sau độ tuổi này khả năng có thai trở nên thấp hơn, đứa trẻ sinh ra có nguy cơ bị dị tật.

Đối với đàn ông lớn tuổi khả năng có con cũng trở nên giảm sút. Để đảm bảo chất lượng nguồn lao động và cân bằng tỉ lệ sinh thì mỗi gia đình nên sinh đủ 2 con. 

Sinh viên ĐH Y Dược tham gia trả lời các câu hỏi để củng cố kiến thức. Ảnh: THẢO KIM

Bạn Phan Thị Thanh Mai, (sinh viên năm 3, Lớp hộ sinh) chia sẻ :”Qua cuộc thi, mình biết thêm nhiều thông tin về sức khỏe sinh sản, đồng thời ôn lại những kiến thức đã học trên lớp.

Mình biết được độ tuổi sinh đẻ tốt nhất là khi nào để thay đổi nhận thức đã có từ trước. Trước đó, mình nghĩ sẽ ổn định kinh tế gia đình và kết hôn sau 30 tuổi nhưng bây giờ thì nghĩ lại rằng nên kết hôn và có con trong độ tuổi tốt nhất từ 24 đến 26. Với những thông tin biết được hôm nay, mình sẽ tư vấn cho bệnh nhân, sản phụ khi đi khám thai".

Hội thi diễn ra sổi nổi qua nhiều vòng chơi, không những đem lại nhiều kiến thức bổ ích mà tạo nên sân chơi thú vị giúp các sinh viên là những bác sĩ tương lai được trao dồi kiến thức về dân số, sức khỏe sinh sản trước khi kết hôn. Từ đó, có thể thông tin kiến thức đến với bệnh nhân của mình.

Bạn Hoàng Ngọc Yến Nhi (sinh viên năm 4, khoa điều dưỡng) chia sẻ: "Mình rất hứng thú với những chương trình về sức khỏe sinh sản, những kiến thức thầm kín được truyền tải một cách dễ hiểu và cởi mở. Qua đây, mình biết được tầm quan trọng của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Trước chương trình, việc khám sức khỏe tiền hôn nhân đối với mình không thật sự quan trọng nhưng sau khi có kiến thức rồi thì mình nghĩ điều này là thực sự cần thiết."

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm