5 phòng thí nghiệm thú y được cho phép xét nghiệm COVID-19

Bộ Y tế vừa công bố danh sách 68 đơn vị được Bộ này cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19, trong danh sách này có cả những đơn vị xét nghiệm của ngành thú y.

Ông Nguyễn Văn Long- Phó cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết Cục Thú y có tám phòng thí nghiệm thì 5/8 phòng thí nghiệm này đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19.

Danh sách này bao gồm: Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương, Chi cục Thú y vùng II, Chi cục Thú y vùng III, Chi cục Thú y vùng VI, Chi cục Thú y vùng VII.

Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương có thể xét nghiệm từ 500-1.000 mẫu/ngày. Ảnh: NGUYỄN HẠNH

Cục Thú y cho biết, tất cả các phòng thí nghiệm thuộc Cục đều đạt tiêu chuẩn ISO 17025, đạt mức an toàn sinh học cấp độ II+, trong đó có phòng thí nghiệm thuộc Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương và Chi cục Thú y vùng VI được đầu tư, nâng cấp để hướng tới đạt an toàn sinh học cấp độ III.

Hiện Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương, Chi cục Thú y vùng II, mỗi đơn vị được trang bị tới sáu hệ thống Realtime-PCR, hệ thống xét nghiệm bằng phương pháp giải trình tự gen được sử dụng trong chẩn đoán xác minh ca nhiễm COVID-19.

Về năng lực xét nghiệm, Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương có đủ vật liệu để xét nghiệm 5.000 mẫu, mỗi ngày có thể xét nghiệm từ 500-1.000 mẫu.

Ông Ngô Văn Bắc, Quyền Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương, cho biết: “Chúng tôi đã được đào tạo, tập huấn, các trang thiết bị cũng được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đánh giá, cấp chứng chỉ hoàn toàn có khả năng chẩn đoán xác định về xét nghiệm COVID-19".

Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương được cấp chứng chỉ đủ năng lực xét nghiệm khẳng định COVID-19. Ảnh: NGUYỄN HẠNH

Phó Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long khẳng định: "Các phòng thí nghiệm của Cục có đủ năng lực để xét nghiệm khẳng định COVID-19, chỉ cần có sinh phẩm của Bộ Y tế là có thể bắt tay vào thực hiện. Hiện Chi cục Thú y vùng III vừa được cơ quan y tế của tỉnh Nghệ An đề nghị xét nghiệm khoảng mấy chục mẫu. Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương cũng đã vào cuộc xét nghiệm".

Thực tế trong nhiều năm qua, ngành thú y cũng thường xuyên tổ chức phòng chống các bệnh truyền nhiễm lây từ động vật sang người nên cũng có kinh nghiệm, yêu cầu về an toàn sinh học, năng lực chẩn đoán xét nghiệm đã được khẳng định.

Khi dịch COVID-19 xảy ra, trên cơ sở văn bản đề nghị của Bộ Y tế, sự chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, Cục Thú y đã phối hợp với Bộ Y tế, các tổ chức quốc tế để tổ chức đào tạo, tập huấn xét nghiệm COVID-19, sau đó hoàn thiện hồ sơ gửi sang Bộ Y tế. Bộ Y tế tiến hành thẩm định, sau đó ra 5 quyết định cho 5 phòng thí nghiệm của Cục Thú y đủ năng lực xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm