500 ngàn 'nhét túi' bác sĩ và cái kết bất ngờ

“Buông ra, buông ra...”, nam bệnh nhân khoảng 17, 18 tuổi vùng vẫy, la hét. Mặc dù đã được hai người ghì chặt nhưng bệnh nhân chỉ chực rời khỏi băng ca tiểu phẫu.

Bệnh nhân có tiền sử bị tâm thần từ bé. Do bận bịu kế sinh nhai, người cha không theo sát con nên bệnh nhân ở nhà một mình rồi tự dùng dao đâm vào bụng, cắt cả tay chân.

Sau khi thăm khám và thực hiện một số xét nghiệm cần thiết, do không ghi nhận tổn thương nghiêm trọng ảnh hưởng tính mạng nên tôi quyết định khâu vết thương rồi cho bệnh nhân xuất viện. 

Bác sĩ Nguyễn Văn Sang đang điều trị một bệnh nhân. Ảnh: BV NHÂN DÂN 115

Cha bệnh nhân kể nhà có hai đứa con mà đứa nào cũng không được tỉnh táo. Ông với vợ phải quần quật suốt ngày, ai thuê gì làm đó mới đủ nuôi hai đứa con. Ông lo lỡ mình có bệnh tật gì thì không biết ai lo cho các con. 

Nhìn người cha lúc ấy đôi mắt đỏ hoe, nước mắt chực rơi trên gương mặt khắc khổ, tôi nuốt nghẹn vào lòng cố gắng móc nhanh các mũi chỉ rồi cho bệnh nhân xuất viện kèm toa thuốc.

Chưa đầy hai phút sau, ông quay trở lại, bước nhanh từ ngoài vào khoa sau đó nhét vào túi áo blouse của tôi cái gì đó. Tôi đang lu bu khám bệnh, chỉ thấy ông ghé sát tai tôi nói nhỏ: "Bác sĩ ơi...". Vẫn tập trung vào công việc, tôi chỉ kịp hỏi lại: “Sao chú?”. 

Cha bệnh nhân không nói gì thêm, đi nhanh ra ngoài như một cơn gió. Tôi cúi xuống nhìn thấy tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng đã nằm gọn trong túi áo.Tôi vội rượt theo ông nhưng chẳng kịp vì sau những ca nặng của đêm trực ấy tôi cũng đã mệt nhoài.

Chợt nhớ đến bà cụ già vô gia cư vừa được người đi đường tốt bụng đưa vào BV cấp cứu vì lên cơn khó thở, tôi nhờ em sinh viên thực tập đem số tiền ban nãy đến biếu bà. Một chút ít sẽ giúp bà có thêm chút thức ăn trong những ngày nằm viện sắp tới.

Có một BS đàn anh từng nói với tôi: “Chỉ cần rèn luyện tốt chuyên môn, trở thành BS giỏi và có trách nhiệm thì sẽ không sợ đói. Đừng sống bằng những đồng tiền trên sự đau đớn, khó khăn của bệnh nhân”.

Câu chuyện trên đây là  trải lòng của BS Nguyễn Văn Sang, khoa Cấp cứu tổng hợp BV Nhân dân 115 TP.HCM.

Mới đây, sự việc một BS bị người nhà bệnh nhân cầm dao rượt chém trong BV vì vòi tiền đã gây xôn xao dư luận. Liên quan đến BS này, hiện BV Truyền máu huyết học TP.HCM đã đình chỉ công tác vị BS để xác minh vụ việc.

BS này thực hành tại khoa Cấp cứu BV Truyền máu huyết học TP.HCM từ năm 2012 đến nay và hiện đang công tác tại khu Điều trị tổng hợp của khoa Hồi sức cấp cứu. Ngày 14-3 vừa qua, khi BS bị người nhà bệnh nhân cầm dao rượt chém thì hành vi vòi tiền bệnh nhân mới đổ bể.

Tường trình với ban giám đốc BV Truyền máu huyết học TP.HCM, BS này thừa nhận đã hai lần “cầm” 9 triệu đồng của một bệnh nhân đang điều trị tại đây. Không dừng ở đó, ông còn “đề nghị” hai bệnh nhân khác đưa 20 triệu đồng trong quá trình điều trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm