Bà Rịa- Vũng Tàu: Cần điều kiện gì để F0 được điều trị tại nhà, nơi làm việc?

Chiều 21-11, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ban hành hai quyết định số 17680 và 17681 về việc triển khai quản lý, điều trị công nhân, người lao động nhiễm COVID-19 tại nơi làm việc; người dân nhiễm COVID-19 điều trị tại nhà. Thời gian áp dụng kể từ ngày 25-11 tới.

Điều kiện để các F0 được điều trị tại nhà, nơi làm việc gồm: Là người nhiễm COVID-19 (được xét nghiệm khẳng định dương tính bằng kỹ thuật RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên), không có triệu chứng lâm sàng; hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như: sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi.

Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy; nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời; không có dấu hiệu bất thường trong khi thở như: thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi.

Đáp ứng thêm, tối thiểu 1 trong 2 tiêu chí là đã tiêm đủ liều vaccine hoặc tiêm 1 liều vaccine phòng COVID-19 sau 14 ngày; hoặc có đủ 3 yếu tố sau: Dưới 50 tuổi; Không có bệnh nền hoặc có bệnh nền nhưng đã được điều trị ổn định; Không đang mang thai.

Có thể tự chăm sóc bản thân như: ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh… Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu: Có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính,… Trường hợp người nhiễm không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc đáp ứng các tiêu chí ở trên.

Việc cho F0 nhẹ, không triệu chứng điều trị, quản lý tại nhà, nơi làm việc góp phần giảm tải cho các cơ sở thu dung điều trị F0- (Ảnh bệnh viện dã chiến huyện Châu Đức): Đức Tám

Về nơi cư trú của F0 như sau: Có nhà ở riêng lẻ (nhà biệt thự, nhà ở liền kề, nhà ở độc lập, nhà ở khu tập thể, khu chung cư). Phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng thì sử dụng một tầng riêng biệt để thực hiện cách ly y tế.

Cạnh phòng cách ly y tế phải có một phòng riêng để nhân viên y tế thực hiện việc khám, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi sức khỏe (bố trí bàn, ghế, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn, thùng đựng chất thải lây nhiễm, thùng đựng chất thải sinh hoạt)…

F0 tự xem xét nếu đủ điều kiện để theo dõi, điều trị tại nhà thì viết đơn đề nghị gửi Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 cấp xã (nơi người nhiễm đề nghị được lưu trú để quản lý, điều trị) để xem xét giải quyết.

Còn địa điểm được chọn để thiết lập nơi quản lý, điều trị công nhân, người lao động nhiễm COVID-19 tại nơi làm việc là Khu công nghiệp (bao gồm nhiều nhà máy, doanh nghiệp) được tỉnh thành lập; hoặc Nhà máy, cơ sở sản xuất, có bộ phận y tế cơ quan, trong đó có ít nhất 1 bác sĩ và 2 y sĩ (hoặc 2 điều dưỡng, hoặc 1 y sĩ, 1 điều dưỡng); hoặc nhà máy, cơ sở sản xuất có số lượng công nhân, người lao động bằng hoặc hơn 1.000, có ít nhất 1 bác sĩ và nhân viên y tế khác; hoặc nhà máy, cơ sở sản xuất khác có nhu cầu và có khả năng thiết lập nơi quản lý, điều trị công nhân, người lao động nhiễm COVID-19 tại nơi làm việc, được cơ quan y tế khảo sát xác nhận đủ điều kiện…

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, chỉ trong 3 ngày từ 19 đến 21-11, toàn tỉnh ghi nhận 1.355 ca F0 mới. Trong đó riêng ngày 21-11, tỉnh ghi nhận số ca F0 mới cao nhất từ trước tới nay, với tổng số 541 ca (74 ca trong khu cách ly tập trung, 37 ca trong khu vực phong tỏa,  430 ca trong cộng đồng). 

Việc số ca mắc mới liên tục tăng gây áp lực cho hệ thống y tế, các bệnh viện, cơ sở thu dung điều trị F0. Vì vậy, việc cho F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ điều trị, quản lý tại nhà là việc cần thiết...

Bà Rịa- Vũng Tàu cũng đã và đang triển khai cách ly F1 tại nhà nếu đủ điều kiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm