Cái giá phải trả cho những kẻ đánh vợ

Việc phụ nữ bị chồng bạo hành không phải là chuyện mới nghe lần đầu ở Việt Nam. Với thân phận phụ nữ Á Đông, chịu ảnh hưởng nhiều bởi các quan niệm Nho giáo ngày xưa là tam tòng (tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử) nên phụ nữ châu Á nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng phải chịu lép vế trước chồng và thậm chí chuyện bị chồng bạo hành đôi khi bị cho là chuyện nhỏ.

Tuy nhiên ở nhiều nước, đây bị cho là một hành động vô đạo đức và luật pháp thường sẽ luôn bảo vệ phụ nữ.

Hành hung vợ trước mặt con cái lãnh hơn tám năm tù

Một người đàn ông người Anh đã bị kết án hơn tám năm tù giam sau khi ông này hành hung vợ trước mặt ba đứa con. Ghulam Abbas, 42 tuổi, ở Gladstone, TP Peterborough, Anh đã dùng một kích nâng xe hơi để đánh vợ trước mặt ba đứa con (bốn tuổi, bảy tuổi và 11 tuổi) vào ngày 11-3-2018. Con gái lớn nhất cũng đã bị cha đẩy té khi cố gắng can ngăn.

Ông này bị cảnh sát bắt giữ vào ngày 19-3-2018 khi đang lẩn trốn. Ghulam Abbas đã nhận tội hành hung vợ tại tòa Peterborough Crown và bị kết án bảy năm sáu tháng tù vì hành vi gây thương tích và một năm tù vì liên tiếp làm tổn hại cơ thể người khác, theo đài BBC.

Cảnh sát Det Con James Bennett từ sở mật vụ Cambridgeshire nhận định: “Đây là một cuộc tấn công tàn độc, thực hiện trước mặt trẻ con. Chúng tôi không dung thứ bạo lực như thế này và hy vọng bản án sẽ giúp nạn nhân có thể tiếp tục cuộc sống của họ”.

Một đoạn video đăng tải lên mạng xã hội Facebook hôm 6-7 lập tức khiến dư luận dậy sóng. Đoạn video ghi lại hình ảnh người chồng Hàn Quốc liên tục có hành vi bạo hành vợ mình như đánh vào mặt, liên tục đá vào mặt, bụng vợ trong suốt 3 giờ. Con trai hai tuổi của họ ngồi khóc cạnh mẹ và sau đó bỏ chạy.

Nạn nhân là một phụ nữ người Việt, bị đánh gãy xương sườn và chịu nhiều chấn thương khác. Cảnh sát cho biết người đàn ông Hàn Quốc tên Kim đã thừa nhận đang say rượu khi đánh vợ và nói rằng vợ “không nói được tiếng Hàn và không còn vâng lời sau khi cả hai đăng ký kết hôn”.

Hiện người đàn ông này đang bị dư luận lên án dữ dội cả ở Hàn Quốc và Việt Nam. Nhiều người thậm chí đã gửi đơn lên Nhà Xanh yêu cầu phải xử thật nặng trường hợp này.

Người chồng Hàn Quốc đánh vợ trước mặt con bị cảnh sát dẫn giải ra tòa TP Gwangju, tỉnh Jeollan Nam ngày 8-7. Ảnh: THE STAR ONLINE

Hai vợ chồng người Trung Quốc ẩu đả tại TP New York. Ảnh: WEIBO

Bạo hành vì bị vợ “khiêu khích”

Tờ South China Morning Post đưa tin một YouTuber người Nhật đã bị kết án hai năm tù với cáo buộc hành hung và giam cầm vợ tại nhà riêng sau khi cô này bình luận chê bai những video của anh.

Tòa án quận Oita phán quyết rằng Ryoma Katori, 44 tuổi, đã làm vợ bị thương nặng vào tháng 4. Các hình thức hành hung bao gồm đấm và đá vào mặt, trong khi người vợ bị giam cầm tại căn hộ ở TP Oita với cổ tay và mắt cá chân bị trói chặt bằng băng dính.

Thẩm phán Sadahiro Ariga nói bị cáo “nên bị lên án mạnh mẽ vì thực hiện tội ác khi đang mất bình tĩnh”. Theo luật sư bào chữa, Katori đã mất sáu tháng để tìm ra chủ nhân của các bình luận tiêu cực, bao gồm lời nhận xét “ngu ngốc” và “đầu hói”. Vào tháng 3, người này nhận ra vợ của mình đã nhờ bạn bè đăng tải những bình luận trên.

Trong khi đó, một người đàn ông lớn tuổi ở Hong Kong đã đánh vợ bằng búa liên tiếp đến mức tử vong vì bị vợ cáo buộc ông bỏ túi riêng khoản phúc lợi của họ. Sự việc diễn ra hồi tháng 11-2015.
Ông Woo Kam-cheung, 77 tuổi, đã bị kết án ngộ sát sau khi bồi thẩm đoàn nhất trí thấy ông ta không phạm tội cố sát bà Lai Sau-fong, 76 tuổi. Bà Lai khi cãi vã đã vung một con dao, buộc ông Woo phải dùng búa để tự vệ. Ông thừa nhận mình đã hoàn toàn mất kiểm soát. Sáng hôm sau, ông đã thú nhận với con trai và ra đầu thú. Ông bị kết án tù bảy năm.

Quyền thẩm phán Gareth Lugar-Mawson nói rằng không có bằng chứng cho thấy ông Woo là một người đàn ông bạo lực và bồi thẩm đoàn chấp nhận rằng ông đã phạm tội trong tình huống bột phát. Ba người con của ông cũng đã viết một lá thư xin tòa tha thứ cho cha mình.

Tuy nhiên, thẩm phán cho biết không thể coi thường bản chất hung hăng của vụ tấn công khi ông này đánh vợ ở đầu và mặt. Ông Lug-Mawson nói rằng nếu không phải vì tuổi tác và lý lịch tốt, ông sẽ bị bỏ tù chín năm chứ không phải bảy năm.

Hành vi vô đạo đức

Còn tại Mỹ, việc một người đàn ông đánh vợ không những bị cho là phạm pháp mà còn được cho là vô đạo đức. Nếu bị phát hiện, người chồng thường phải hầu tòa và chịu mức án khá nặng. Tội bạo hành gia đình được coi là nghiêm trọng hơn cả tội trộm cắp.

Nếu tình cờ phát hiện một vụ bạo hành gia đình, người qua đường sẽ báo cảnh sát và đứng ra làm chứng. Trong trường hợp một phụ nữ nhập viện, dù cô ấy cố che giấu nhưng nếu bác sĩ nhận thấy có dấu hiệu bạo hành, họ cũng sẽ gọi cảnh sát.

Một trường hợp cụ thể mới xảy ra hồi tháng 2-2019, du khách Trung Quốc đã bị bắt tại Mỹ sau khi ẩu đả với vợ mình trên đường phố New York.

Hai vợ chồng này tranh cãi ngoài khách sạn, sau đó người chồng lao vào đánh vợ ngay trên đường phố, khiến hai người đi đường phải gọi báo cảnh sát. Cảnh sát New York tới bắt người chồng với cáo buộc gây bạo lực gia đình. Anh ta phải đối mặt với hàng loạt thủ tục pháp lý bao gồm nộp đơn xin tại ngoại, ra tòa và thuê luật sư, khiến hai vợ chồng không thể trở về Trung Quốc đúng lịch.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại New York hôm 16-2 cảnh báo trên ứng dụng truyền thông xã hội WeChat rằng đánh nhau ở Mỹ không phải là chuyện nhỏ, ngay cả các vụ đánh nhau trong gia đình cũng bị cảnh sát xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm