'Chuyến xe đồng bào' của người Đà Nẵng sẽ đưa người dân về quê

Anh Nguyễn Bình Nam (Câu lạc bộ Bạn thương nhau) cho biết dự kiến 7-8 giờ tối 8-10, 2 chuyến xe đầu tiên trong chương trình Chuyến xe đồng bào sẽ lăn bánh chở người dân về quê.

Xe đón bà con ở khu vực Trạm trung chuyển hầm Hải Vân, gồm hai xe 45 chỗ chở người và xe tải chở xe máy của người dân.  

“Trước mắt sẽ ưu tiên chở trẻ em, bà bầu, người bệnh để giúp họ bớt cơ cực trong thời tiết mưa gió. Xe đi từ Đà Nẵng đến Hà Nội và chỉ dừng ở đường quốc lộ, người dân ở tỉnh nào thì xuống ở tỉnh đó rồi lấy xe máy tiếp tục di chuyển về quê” - anh Nam cho hay.

Nhóm Tình nguyện trẻ Đà Nẵng sửa xe cho người dân về quê. Ảnh: TNT

Anh Nam chia sẻ dịch bệnh kéo dài khiến cuộc sống của mọi người đều khó khăn, nhất là bà con lao động xa xứ 3-4 tháng nay không có việc làm. Họ thực sự không cầm cự được nữa mới phải chấp nhận chạy xe máy vượt hàng ngàn km để về quê. 

“Mình thực sự ám ảnh khi nhìn những em nhỏ run rẩy trong vòng tay cha mẹ, những bà bầu, người già lay lắt, mệt mỏi sau nhiều ngày chạy xe máy. Nhóm bàn nhau phải làm một điều gì đó để hành trình về nhà của bà con bớt cơ cực. Càng trong khó khăn thì tình quê hương, nghĩa đồng bào càng phải được chia sẻ nhiều hơn để bà con cảm thấy không ai bị bỏ rơi. Mỗi người một tay, chúng ta cùng dìu nhau qua đại dịch này” - anh Nam nói. 

Tương tự, anh Trần Đình Quốc Khương (nhóm Tình nguyện trẻ Đà Nẵng) cho biết sau khi nhóm kêu gọi, một đơn vị đã ủng hộ chương trình 10 chuyến xe 45 chỗ chở bà con về quê. Chuyến đầu tiên dự kiến xuất phát vào sáng mai, điểm đến là Hà Nội.

“Hiện UBND TP Đà Nẵng rất tạo điều kiện cho nhóm thực hiện chương trình trên cơ sở tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch” - anh Khương cho hay.

Từ nhiều ngày qua, khoảng 30 thành viên nhóm Tình nguyện trẻ Đà Nẵng không ngại đêm hôm, mưa gió túc trực để tiếp tế đồ ăn, nhu yếu phẩm, áo mưa, nước uống… cho người dân về quê. Những chiếc xe máy cà tàng, hư hỏng sau khi chạy hàng ngàn km được các thành viên sửa chữa, hỗ trợ vận chuyển từ đèo Lò Xo (Quảng Nam) đến trạm kiểm soát Lăng Cô (Huế).

“Đi làm tình nguyện nhiều, gặp rất nhiều tình huống khó khăn nhưng có lẽ tối qua mình cảm thấy nặng nề nhất. Khi mấy anh em đi từ đèo Lò Xo về Đà Nẵng thì đá rơi xuống đường rất nhiều, đến đoạn ở huyện Nam Giang thì nước lũ tràn lên đường, tụi mình phải lên chỗ cao nhất ở bên đường để đợi. Điều khiến mình lo sợ lúc đó là những người đi xe máy phía sau, thực sự đau xót khi bà con phải trải qua hành trình kinh khủng như vậy” - anh Khương chia sẻ.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm