Có thể xử lý võ sư đánh vợ dã man dù đang bế con nhỏ?

Ngày 28-8, Công an quận Long Biên (Hà Nội) đang tiếp tục làm rõ vụ việc võ sư NXV (32 tuổi, ngụ phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) bị tố hành hung vợ dã man khi chị đang bế con nhỏ trên tay.

Nguyện vọng muốn ly hôn

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo đơn vị này cho hay đã triệu tập ông V. lên làm việc và ông V. thừa nhận hành vi đánh đập vợ của mình. Công an cũng sẽ tiến hành trưng cầu giám định sức khỏe đối với chị VTLT (27 tuổi, vợ ông V.) để có căn cứ xử lý hành vi của ông.

Thông tin thêm với PV, ông VMN (anh trai chị L.) cho biết gia đình đang phối hợp với công an giải quyết vụ việc. Hiện tâm lý của chị L. đã ổn định hơn, cháu bé sau khi bị nôn trớ vào ngày hôm qua thì nay đã bình thường, gia đình sẽ tiếp tục theo dõi.

“Với tính cách hung hãn của V. thì nguyện vọng lớn nhất của gia đình là được giải quyết mọi thứ êm đẹp để em gái tôi có thể ly hôn và nuôi cả hai đứa con. Chúng tôi đã nói chuyện với gia đình bên nội, mong rằng V. sẽ không làm chuyện gì quá đáng…”, ông N. nói.

Võ sư NXV đánh đập vợ dã man dù chị này đang bế con nhỏ trên tay. (Ảnh cắt tù clip)

Chiều qua, chị L. cũng chia sẻ với báo chí sau khi con trai của vợ chồng chị được một tuổi thì chồng chị bắt đầu có những hành vi bạo lực, chửi bới vợ. Quá thất vọng, chị L. đã làm thủ tục ly hôn. Tuy nhiên, về sau này do không muốn con sống trong cảnh thiếu vắng cha, chị L. đồng ý quay lại chung sống với ông V. nhưng không đăng ký kết hôn lại.

Được khoảng năm năm, chị L. mang thai bé thứ hai và để danh chính ngôn thuận nên cả hai quyết định đăng ký kết hôn. Nhưng cũng từ đây, bản tính hung hãn của ông V. lại tiếp tục. Chị L. nhiều lần bị chồng chửi bởi, đánh đập, không quan tâm… Chị L. cũng nói sự việc này chị sẽ làm đến cùng và cố gắng giành quyền nuôi cả hai con.

Cũng theo gia đình chị L., khi phát hiện chị bị đánh đập, gia đình chị sang đón mẹ con chị về ngoại thì đã bị ông V. chửi bới, thậm chí gửi nhiều tin nhắn đe doạ, đe doạ sẽ đốt nhà.

Có căn cứ xử lý người chồng

Ngay khi đăng tải trên mạng xã hội, câu chuyện võ sư V. hành hạ vợ dã man đã khiến cộng đồng mạng vô cùng phẫn nộ. Nhiều ý kiến đặt vấn đề với hành vi như vậy, ông V. liệu có thể bị xử lý theo pháp luật?

Luật sư (LS) Đặng Văn Cường (Đoàn LS TP Hà Nội) nhận định hành vi của ông V. rất đáng lên án vì không chỉ gây tổn thương nghiêm trọng đến tâm lý của người phụ nữ mà còn đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của hai mẹ con.

Cụ thể, người vợ trong đoạn clip mới sinh con và bị đánh đập liên tục vào vùng đầu cũng như mặt, người đánh lại là võ sư thì rất có thể gây sẽ ra thương tích.

“Một người bình thường tấn công đã có thể gây tổn thương cho người khác và với một võ sư lại tấn công phụ nữ đang bế con không có khả năng tự vệ thì tổn thương càng nghiêm trọng hơn”, LS Cường nêu quan điểm.

Vị LS đánh giá hành vi của ông V. thể hiện tính chất côn đồ, ra tay không thương tiếc. Đối với tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác (quy định tại Điều 134 BLHS), nếu thương tích thuộc khoản 1 thì cơ quan tố tụng chỉ vào cuộc xử lý khi có đơn của người bị hại; và khi người bị hại rút đơn, vụ việc sẽ bị đình chỉ.

Tuy nhiên, trong trường hợp hình ảnh, clip được lan truyền trên mạng xã hội, báo chí phản ánh hoặc do các cơ quan, tổ chức bảo vệ trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, chính quyền địa phương chuyển tới thì cơ quan công an sẽ tiếp nhận tin báo và xác minh, xử lý vụ việc theo quy định pháp luật. Nếu người bị hại không có đơn yêu cầu xem xét thì cơ quan công an vẫn có thể xử phạt hành chính theo điểm e khoản 3 Điều 5 Nghị định 167/2013 với mức phạt 2-3 triệu đồng.

Ngược lại, nếu thương tích của bị hại thuộc khoản 2 Điều 134, hoặc ông V. từng bị xử phạt hành chính, từng bị kết án về hành vi cố ý gây thương tích chưa được xóa án tích thì cơ quan công an sẽ tiến hành các biện pháp tố tụng kể cả trong trường hợp bị hại không có đơn yêu cầu xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.