'Con đang sống khỏe mạnh trong vòng tay yêu thương của các bác sĩ'

Hôm nay 1-7, bé gái sơ sinh được xem là nhỏ tuổi nhất Việt Nam bị mắc COVID-19 (BN 16243) được 15 ngày tuổi. Ba ngày trước khi mới 12 ngày tuổi, bé đã nhiễm bệnh, hiện đang cùng mẹ và bà cố được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận).

Các BS vào thăm khám cho 3 bà cháu nhiễm COVID-19 sáng 1-7.

Theo điều tra dịch tễ, sáng 16-6 sản phụ L. (18 tuổi) được bà M. là bà nội (79 tuổi) đón taxi từ Mương Mán, Hàm Thuận Nam đưa đến khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận để sinh con đầu lòng.

Đến tối cùng ngày, sản phụ được sinh mổ, mẹ tròn con vuông. 5 ngày sau mẹ con sản phụ xuất viện và cùng bà nội về lại nhà trọ ở Mương Mán.

Ngày 24-6, Bộ Y tế công bố nữ bác sĩ khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận là bệnh nhân 14252 thì 4 ngày sau cả mẹ con sản phụ và bà M. cũng đều dương tính với SARS-CoV-2. Chồng của sản phụ lập tức được cách ly và rất may đã xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Hơn một năm trước, L. từ Gò Công, Tiền Giang lấy chồng ở xã Hàm Cần (Hàm Thuận Nam). Cả hai gia đình cùng nghèo khó nên đôi vợ chồng trẻ thuê một phòng trọ ở Mương Mán để lưu trú, làm mướn mưu sinh. Nghe tin cháu gái có thai, thương cháu vì thường xuyên bị động kinh nên bà nội từ quê lên phòng trọ chăm sóc cháu.

Một bác sĩ (xin giấu tên) công tác tại Trung tâm Y tế huyện Hàm Thuận Nam cho biết, ngày tiếp nhận 3 bệnh nhân nhiễm COVID-19, bác sĩ (BS) Trần Văn Sơn, Giám đốc đã nhắn tin cho toàn bộ y bác sĩ, điều dưỡng của Trung tâm để động viên rất xúc động.

Xin phép được chia sẻ tin nhắn này của BS Sơn:“Trong cuộc đời mỗi người có hai thời khắc chúng ta không được quyền lựa chọn, đó là ngày chúng ta đến và ngày chúng ta rời bỏ cuộc đời này, phải không các bạn. Thương cho cháu bé. Đừng oán trách ai, tất cả mọi người đều là nạn nhân của dịch bệnh này. Cứ cố gắng và có tấm lòng chúng ta sẽ vượt qua. Cha thì làm thuê, đi cách ly tập trung đã khóc rất nhiều vì ai sẽ chu cấp cho hai mẹ con. Mẹ thì bị động kinh đang dùng thuốc, vẻ mặt ngây dại. Thử hỏi còn gì nghiệt ngã hơn. Nếu chúng ta không yêu thương và tập trung chăm sóc, vậy ai sẽ làm việc này? Thế thôi mọi chuyện là chuyện nhỏ. Cảm ơn tất cả!...”.

BS Sơn cùng các đồng nghiệp trong phòng bệnh nhân COVID-19.

Và từ miếng tã sơ sinh, cuộn giấy, bình sữa em bé, thau tắm nước nóng, nước lạnh; khăn, mùng, sữa... đã được các y bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế ở đây chung tay lo lắng; chăm sóc cho bé như con cháu ruột của mình.

Trung tâm cũng dành một phòng riêng cho 3 bệnh nhân, ngoài các vật dụng cần thiết, Trung tâm cũng đưa thêm tủ, bàn vào phòng để các bệnh nhân thuận lợi hơn trong sinh hoạt.

Kinh nghiệm cho thấy, trẻ nhỏ mắc COVID-19 thường diễn biến bệnh rất nhanh. Do đó, khi điều trị các bác sĩ phải thường xuyên lưu tâm tới vấn đề ăn uống, nhịp thở, nhiệt độ hoặc các biểu hiện ở đường tiêu hóa như nôn trớ, tiêu chảy của trẻ... Rất may mắn là BS Trần Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế Hàm Thuận Nam lại là BS chuyên khoa II về nhi khoa nên việc điều trị rất thuận tay.

Trao đổi với chúng tôi, BS Trần Văn Sơn cho biết, tình hình sức khỏe sau 3 ngày nhập viện của bé sơ sinh, sản phụ và bà nội sản phụ bình thường và hy vọng cả 3 bệnh nhân sẽ sớm khỏi bệnh.

“Mình học chuyên khoa trước đây khi chưa xuất hiện dịch COVID-19 và đây là 3 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên mà Trung tâm tiếp nhận, điều trị, trong đó có bệnh nhi là bé sơ sinh.

Ngoài phác đồ điều trị, chúng tôi còn phải đọc nhiều tài liệu và tham khảo từ đồng nghiệp, các thầy rất nhiều và hy vọng các bệnh nhân sẽ sớm khỏi bệnh. Hiện nay sức khỏe của các bệnh nhân ổn định. Riêng bệnh nhi là bé sơ sinh đang sống trong vòng tay yêu thương, ấm áp của các y bác sĩ, điều dưỡng của Trung tâm”, BS Sơn chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm