COVID-19: #stayhome và ngưng thói quen chung chén nước chấm

Thế nhưng, để tuân thủ đúng cách, chúng ta cần hạn chế một thói quen không tốt mà nhiều gia đình Việt đang mắc phải, đó chính là “dùng chung chén chấm” trên bàn ăn.

Tuân thủ chống dịch nhưng “dùng chung chén chấm” khi ăn

Nhiều người tuân thủ tất cả biện pháp chống dịch như rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang khi khỏi nhà, không đưa tay lên mắt mũi miệng... Thế nhưng, thói quen “dùng chung chén chấm” vẫn còn hiện hữu trong bữa cơm nhà.

“Dùng chung chén chấm” trên bàn ăn, thói quen "xấu" cần khai trừ trong mọi gia đình

Dễ thấy trên mâm cơm thường ngày của nhiều gia đình Việt, số lượng chén chấm luôn ít hơn số lượng người tham gia dù ai cũng có nhu cầu chấm thêm gia vị. Các loại nước chấm thường dùng như nước mắm, nước tương, tương ớt, tương cà... được cho vào một chén rồi cả nhà cùng nhau ăn vui vẻ mà không biết ẩn chứa trong đó là nguy cơ lây những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, trong đó có virus truyền bệnh COVID-19.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích dùng chén chấm riêng

ThS.BS. Lê Thị Hải - nguyên Giám đốc Trung tâm Tư vấn Dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết vi khuẩn HP gây viêm dạ dày hay virus gây cúm, quai bị… có thể thông qua nước bọt trên đũa của người bệnh lan sang chén nước chấm, hoặc đĩa, bát thức ăn trên mâm cơm, người khỏe mạnh ngay sau đó sử dụng chén này và các đĩa, bát thức ăn là cơ hội để những bệnh truyền nhiễm xâm nhập vào cơ thể. Cùng cơ chế lây lan này là COVID-19, chỉ cần một thành viên trong gia đình nhiễm bệnh mà không biết, thói quen “dùng chung” trên bàn ăn đưa những giọt bắn có chứa virus dễ dàng phát tán cho những người khác.

ThS.BS. Lê Thị Hải - nguyên Giám đốc Trung tâm khám Tư vấn Dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Thời điểm này, tất cả mọi người hạn chế ra đường, các thành viên trong gia đình thường xuyên ăn cơm nhà cùng nhau nên cần tập thói quen dùng chén chấm riêng để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Ngoài ra chúng ta cũng nên hạn chế nói chuyện trong bữa ăn, vừa ăn vừa nói để tránh bắn nước bọt sang người xung quanh. Đây cũng là một trong những việc làm thực tế để cơm nhà an toàn, ở nhà đúng cách, chống dịch COVID-19 từ những thói quen rất nhỏ nhưng mang lại tác động lớn lao.

Chị Hải Âu (quận 3, TP.HCM) chia sẻ công ty chị đã bắt đầu áp dụng làm việc tại nhà mà không cần phải đến công ty kể từ cuối tháng 3. Bản thân chị thường ngày cũng rất chú trọng bữa ăn cho cả gia đình nên luôn dành thời gian để chăm chút ngay từ bước chọn nguyên liệu. Thời điểm này con chị không phải đi học, chồng chị cũng không đi làm nên cả nhà ăn cùng nhau đủ 3 bữa/ngày. Chị bắt đầu thay đổi luôn thói quen “không dùng chung chén chấm” trên bàn ăn kết hợp với những biện pháp phòng COVID-19 khác. Bệnh này nguy hiểm ở chỗ giai đoạn đầu không có triệu chứng rõ rệt nên bản thân người bệnh cũng không biết mình bị nhiễm. Nếu lỡ vì ăn cơm nhà mà cả gia đình nhiễm bệnh thì thật không đáng, cẩn thận một chút vẫn hơn.

Thiết nghĩ trong thời điểm này, bữa cơm nhà không chỉ là một trong những biện pháp chống dịch, mà còn mang đến sức mạnh về tinh thần để cả gia đình cùng vượt qua những khó khăn. Vậy nên, hãy bỏ thói quen “dùng chung chén chấm” trên bàn ăn kết hợp chặt chẽ với những khuyến cáo khác để COVID-19 cùng những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác không thể len lỏi vào từng gia đình Việt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm