Dân nghèo được ăn thịt giá bèo!

Thế nhưng thời gian gần đây, bà con thị dân nghèo bỗng nhiên được những bữa cơm nhiều thịt, ít rau...

Từ xưa nay, với người Việt Nam, bữa cơm có thịt là ăn sang, chỉ dành cho những người giàu có, khá giả. Ngay cả hiện nay tuy kinh tế nước ta đã vào nhóm những nước có thu nhập đầu người trung bình thấp nhưng mức sống đa số người dân vẫn rất khó khăn.

Rủ nhau mua thịt heo giá rẻ

Hiện nay giá heo hơi giảm tận đáy. Giống các chiến dịch “giải cứu” hành tím, dưa hấu, thanh long... trước đây, chiến dịch “giải cứu heo” (thật ra là giải cứu người nuôi heo đang sống dở chết dở) cũng diễn ra, nhiều khi khá buồn cười. Nhiều công ty, xí nghiệp đang được vận động cho công nhân ăn... thịt heo nhiều vào. Cả nhiều tổ chức nghề nghiệp, hội đoàn... cũng đang vận động nhân viên, đoàn viên, hội viên mua thịt heo! Cô Phượng, bảo mẫu một trường mẫu giáo ở cùng xóm, vừa gặp tôi đã la lớn: “Chú ơi, mua thịt heo không? Rẻ lắm, “bán lẻ giá sỉ” có 35.000 đồng/kg thôi. Thịt nạc dăm, ba rọi đàng hoàng nhe”. Tôi giựt mình: “Ủa, cô hết làm trong trường, chuyển qua bán thịt hồi nào vậy?”. Cô Phượng cười rũ rượi: “Đâu có chú. Cháu vẫn còn làm bảo mẫu ở trường nhưng gần đây phòng giáo dục vận động các trường có học sinh nội trú, bán trú trong quận mua thịt heo ủng hộ người nuôi heo, theo phong trào “giải cứu heo” mà chú. Cháu đi vận động giúp bà con, chú mua mấy ký ủng hộ bà con đi chú”. Tôi cười, cám ơn cô Phượng, nhà tôi có ba người, mua mấy ký ăn tới Tết chưa hết.

Vừa về tới cổng nhà đã thấy bà Tư chủ tịch hội phụ nữ phường đứng ở cổng. Bà cũng kêu tôi mua ủng hộ vài ký “thịt heo giải cứu”. Bà than đau đầu gối, đi rạc cả chân từ sáng giờ kêu gọi mọi người “giải cứu thịt heo” giúp bà con chăn nuôi mà mới “giải cứu” được 70 ký. Tôi khen bà thế là giỏi rồi. Tôi mua 1 ký về cho bà vợ kho tàu với trứng ăn cả tuần. Chiều tối vợ tôi đi làm về lại mang thêm 1 ký thịt heo mua ở công ty. Bà ấy bảo “May mà em mua thịt nạc, tối em làm chà bông để dành ăn lai rai”. Vợ tôi nói ghé chợ tính mua ít xà lách và cà chua về chấm nước thịt kho tàu mà giá xà lách, cà chua tăng gấp đôi trong vòng một tháng, đành phải mua dưa cải chua dẫu biết rằng cải chua người ta muối bán rất độc nhưng chẳng lẽ ăn thịt không!

Thời gian gần đây bà con thị dân nghèo bỗng nhiên được những bữa cơm thịt giá rẻ.

Thịt heo rẻ hơn rau: Nỗi đau người chăn nuôi

Tự nhiên tôi thấy thương những người nông dân Việt mình quá. Được mùa rớt giá, mất mùa được giá. Điệp khúc tôi đã nghe từ mấy chục năm qua mà sao những nhà hoạch định chính sách nông nghiệp mãi không tìm ra lối đi, không định hướng sản xuất ổn định lâu dài cho nông dân? Kể cả chuyện bị thương lái Tàu thổi giá, ép giá hầu hết các loại nông thủy sản với sự tiếp tay của những con buôn người Việt hám lợi mà quên nghĩa đồng bào!

Hôm rồi, cha của ông phó chủ tịch phường tôi từ Thống Nhất, Đồng Nai lên TP thăm con. Ông cũng trạc tuổi tôi nên cũng dễ chuyện trò. Ông lên đúng cuối tuần, cả nhà người con chở nhau đi chơi đâu đó. Tôi mời ông qua nhà tôi làm vài ly. Cụng ly, ông nói giọng ngậm ngùi: “Ở chỗ tôi, mười nhà đến tám nhà nuôi heo. Nhà tôi trước cũng nuôi nhưng dạo sau này vất vả quá mà chẳng lời lãi bao nhiêu, lại khi trồi khi sụt, thằng con tôi về thăm nó cằn nhằn quá, vì vậy may mà năm rồi tôi nghe lời nó không nuôi. Nhìn thấy tình cảnh anh em, bà con hàng xóm mà tôi đứt cả ruột gan, chịu không nổi, tôi lên đây chơi với hai đứa cháu nội mới nghỉ hè ít lâu”. Tôi hỏi ông tình cảnh của bà con nuôi heo ở Đồng Nai, ông cho biết: “Anh biết không, kỳ này bà con nuôi heo khốn khổ vì heo rớt giá mà không ai mua. Chỉ có một ít thương lái mua thì họ ép tới chết. Lúc trước họ đeo theo từng ngày chờ từng lứa heo, cả những thương lái mua thuê cho người Trung Quốc lúc này cũng biến đi đâu mất”. Tôi chợt nghĩ bà con ở TP được vận động ăn thịt heo ủng hộ bà con nhưng chỉ tại các điểm bán “giải cứu thịt heo” với giá chính thức thôi. Còn đa số cửa hàng thịt ngoài chợ hay trong các siêu thị giảm giá không bao nhiêu. Giá heo hơi hiện nay hăm mấy, ba chục ngàn 1 ký nhưng giá thịt vẫn bảy, tám chục ngàn. Người chăn nuôi đầu tắt mặt tối cho những kẻ trung gian giàu lên từng ngày. Giá 1 ký heo hơi không bằng 1 ký rau xà lách, 1 ký bó xôi! - Đúng là nỗi đau của người chăn nuôi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm