'Dịch COVID-19 ở TP.HCM đang có dấu hiệu giảm'

Chiều 4-6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh TP.HCM đã trải qua 5 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng trên toàn thành phố và Chỉ thị 16 đối với quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12).

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh. Ảnh: TTBC

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết cuối tháng 5-2021, số ca nhiễm tại TP lên đến 50 ca trong một ngày, qua 1-6 còn 43 ca, đến 2-6 là 38 ca và hôm qua 3-6 còn 26 ca.

Từ phân tích số liệu đó, ông Nguyễn Tấn Bỉnh khẳng định dịch đang có dấu hiệu chững lại và số ca đang giảm dần. “Đó là tín hiệu đáng mừng chứng tỏ TP.HCM đã truy vết, khoanh vùng kịp thời” – ông Bỉnh nói.

Nhận định về thời gian tới, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết có thể số ca nhiễm sẽ tăng thêm vì có những ca F1 đã có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng nay mới phát bệnh. Tuy nhiên, những trường hợp này đều đã được cách ly từ đầu nên không còn nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Về số ca nhiễm đang giảm dần, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng đó là tín hiệu lạc quan. Mặc dầu vậy, ông cũng yêu cầu các sở ngành, quận huyện không thể coi thường mà vẫn phải cảnh giác cao. “Phải quyết liệt để làm sao sau 2 tuần nữa sẽ chặn đứng dịch hoàn toàn, đó là mục tiêu của TP.HCM” – ông Đức nói.

Về tình hình dịch bệnh, bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết TP vừa phát hiện ca nghi nhiễm mới tại Bệnh viện Đa khoa Nam Sài Gòn và 2 ca tại Bệnh viện FV. Các trường hợp có triệu chứng được phát hiện ở khâu khám sàng lọc.

Như vậy, tính đến nay đã có 8 trường hợp dương tính được phát hiện từ bệnh viện, gồm: Bệnh viện Tân Phú (4 ca), Bệnh viện Nam Sài Gòn (1 ca), Bệnh viện Đức Khang (1 ca) và Bệnh viện FV (2 ca).

Theo ông Bỉnh, ngành y tế đang tiến hành xét nghiệm rộng, kiểm tra toàn bộ khu phố có ca bệnh. Tại quận Gò Vấp đã xét nghiệm toàn bộ người dân ở 4 phường. Các trường hợp F1 đã được cách ly tập trung và được kiểm tra liên tục vào ngày 1, 5, 10. Các trường hợp F2 được cách ly tại nhà.

Tuy nhiên, ông Bỉnh cho rằng do chùm ca bệnh đã qua 4-5 chu kỳ, có trường hợp truy vết thì phát hiện F3. Chính vì vậy, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đang hướng tới ngoài xét nghiệm F2 thì F3 cũng được xét nghiệm và cách ly tại nhà.

Theo báo cáo, từ ngày 27-4 đến nay TP.HCM ghi nhận 299 ca nhiễm. Trong đó, ổ dịch liên quan đến nhóm truyền giáo Phục hưng lớn nhất từ trước đến nay, được phát hiện từ ngày 26-5 đến nay với tổng số 293 ca nhiễm liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm