Đề thi tiếng Anh không quá khó

Chiều 10-8, thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đã hoàn thành bài thi cuối cùng. Rời phòng thi, nhiều thí sinh đều nhận định đề thi môn tiếng Anh khá vừa sức.

Nhận xét về đề thi, thầy Lê Bá Liêm, giáo viên trường THCS – THPT Trí Đức, TP.HCM cho biết theo mã đề 402, đề thi năm nay bám sát với tinh thần đề minh họa lần hai.

Trong 50 câu có 15 câu nhận biết, 20 câu thông hiểu, 10 câu vận dụng và 5 câu vận dụng cao.

Nội dung bài thi nhìn chung khá thân thiện với hoc sinh, các chủ điểm ngữ pháp đã được học trong chương trình THPT. Vì thế hoc sinh hoc tốt kiến thức sách giáo khoa có thể đạt 5-6 điểm, hoc sinh khá hơn có thể dể dàng 6,5-7,5 điểm, hoc lực giỏi có thể đạt từ 8-9, hoc sinh xuất sắc có thể đạt trên 9 điểm.

Phần khó của bài thi nằm ở phần dùng từ đúng, ví du như câu 4, câu 10; các cụm từ cố định như câu 21, câu nhận diện lỗi sai như câu 26.

Nhìn chung đề thi nay nhẹ hơn đề thi năm trước và rất phù hợp cho thi tốt nghiệp THPT, đặc biệt trong bối cảnh việc dạy hoc bị ảnh hưởng bởi COVID- 19. Nhưng dùng cho việc xét tuyển đại hoc thì có lẽ hơi băn khoăn, đặc biệt các trường chuyên ngữ, giá như đề thi có thêm một vài câu nhằm phân loại rõ thì hay hơn.

Tương tự, một giáo viên tại Hà Nội, chia sẻ về nội dung kiến thức đề thi vẫn bao gồm 50 câu hỏi với thời gian làm bài 60 phút và tuân thủ đúng cấu trúc nội dung và đề thi tham khảo lần 2 mà Bộ GD&ĐT đã công bố.

Trong đó, 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11.

Nội dung đề thi vẫn phủ hết các chuyên đề quen thuộc với các bạn học sinh trong quá trình ôn luyện. Đề thi có khoảng 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao.

Đề bám sát cấu trúc, độ khó của đề thi tham khảo và theo đúng tinh thần tinh giản của Bộ GD&ĐT. Phần câu hỏi dưới 7 điểm tập trung vào các dạng bài ngữ âm, các câu hỏi ngữ pháp cơ bản trong chương trình 11 và 12 như: mạo từ, thì động từ, câu hỏi đuôi, tỉnh lược mệnh đề quan hệ,...

Nhóm câu hỏi trên 7 điểm vẫn là tập trung các câu hỏi từ vựng: word choice, idiom, collocation và các câu hỏi suy luận phần đọc hiểu. Tuy nhiên, phần câu hỏi vận dụng cao có sự tăng về số lượng và chiếm khoảng 15% toàn bộ đề. Đề thi không xuất hiện câu hỏi cực khó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm