Học sinh trải nghiệm làm... giáo viên

Sáng 24-3, Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) tổ chức chương trình “Một ngày làm giáo viên (GV)”. Chương trình được tổ chức với mục đích hướng nghiệp và giúp các em trải nghiệm công việc làm GV.

“Giáo viên nhí” Nguyễn Thùy Ánh Dương (Trường THPT Nguyễn Du, quận 10) trong tiết dạy của mình tại chương trình “Một ngày làm giáo viên”.
Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Đứng lớp giảng dạy, tập làm sinh viên

Phòng GV của Trường THPT Nguyễn Du sáng 24-3 đông đúc lạ thường. Bên cạnh những thầy cô lớn tuổi là các bạn trẻ quần áo chỉnh tề. Các em đang xem lại giáo án để chuẩn bị bước lên bục giảng, trải nghiệm nghề giáo. 

Các “GV nhí” khi tham gia chương trình sẽ được tự chọn môn học, bài học và được thầy cô hướng dẫn, hỗ trợ trước khi lên tiết chính thức. 

Ghé lớp 11A14, không khí lớp học sôi nổi với cách giảng bài hóm hỉnh, có duyên và rất phong cách của “cô giáo” Nguyễn Thùy Ánh Dương.

Lên lớp với môn tiếng Anh, để các bạn nhớ bài học, Ánh Dương liên tục đưa ra nhiều ví dụ và phân tích tỉ mỉ. “Cô giáo” còn tổ chức nhiều trò chơi để tiết học không nhàm chán.

Bùi Kiều Anh Thư, một học sinh (HS) của lớp, bày tỏ: “Dù chỉ đóng vai là GV nhưng vốn có năng lực về môn tiếng Anh nên Ánh Dương dạy bài rất dễ hiểu. Bạn biết cách khiến cả lớp thích thú với môn học bằng trò chơi thú vị”.

Là GV dự giờ, cô Võ Thị Thanh Hồng, GV môn tiếng Anh, đánh giá: “HS này rất phù hợp với nghề sư phạm. Em dạy sinh động, kiến thức chắc, chuẩn bị tốt bài vở. Đặc biệt em có khả năng lôi cuốn học trò vào bài học”.

Thở phào sau khi hoàn thành tiết học trong tràng vỗ tay khen ngợi của bạn bè, Ánh Dương cho biết để có tiết dạy ngày hôm nay em đã mất một tuần chuẩn bị. Trong đó, bốn ngày đầu em chọn bài, tìm tư liệu, chuẩn bị slide. Hai ngày sau em tập dượt trước gia đình để nghe góp ý.

“Lần đầu tiên đứng trên bục giảng với vai trò là một GV, em cảm thấy rất đặc biệt. Em vui vì được trải nghiệm công việc mà các thầy cô vẫn làm mỗi ngày. Từ đó giúp em hiểu hơn về nghề giáo và nuôi ước mơ theo ngành sư phạm trong tương lai” - Ánh Dương bộc bạch.

Nếu HS Trường THPT Nguyễn Du thích thú với “Một ngày làm GV” thì HS Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức) lại hào hứng khi được trải nghiệm “Một ngày làm sinh viên”.

Ngày 20-3, gần 600 HS và thầy cô đã tham gia hoạt động hướng nghiệp tại Trường ĐH FPT. Đến với hoạt động này, các em được tìm hiểu ngành nghề đào tạo, cơ hội việc làm, tham quan cơ sở vật chất và đặc biệt được tham gia giao lưu với những anh chị sinh viên từng là cựu HS của trường.

Định hướng rõ lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh

Về “Một ngày làm sinh viên”, ông Phạm Phương Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức), cho biết đây là hoạt động thường niên của trường để tổ chức cho các em trải nghiệm tại các trường đại học. Có những trường chủ động mời HS đến tham quan như ĐH Hoa Sen, ĐH RMIT, ĐH Hồng Bàng… Có những trường chủ động liên hệ như ĐH Bách khoa, ĐH Y Dược, ĐH Khoa học tự nhiên…

“Việc đi thực tế các trường sẽ giúp các em hiểu về trường hơn, đồng thời có sự so sánh giữa các trường có cùng ngành đào tạo. Từ đó, HS có quyết định chính xác hơn” - ông Bình khẳng định.

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), chia sẻ: Mỗi hoạt động nhà trường tổ chức đều mong muốn sẽ góp phần hướng nghiệp cho các em.

“Một ngày làm GV là dự án lớn để định hướng nghề nghiệp cho HS vào ngành sư phạm. Trải nghiệm làm GV sẽ giúp các em hiểu được sự cực khổ, vất vả của thầy cô để có một tiết dạy ấn tượng. Từ đó, các em có sự cảm thông, chia sẻ, yêu thương hơn và trân quý hơn nghề giáo. Mối quan hệ của thầy cô cũng được cải thiện.

Đối với những em yêu thích nghề sư phạm, đây là những viên gạch đầu tiên được xây nên để các em theo đuổi nghề” - ông Phú nói thêm. 

Chọn đúng trường, đúng ngành nghề

Không chỉ các trường THPT, hiện nay hoạt động hướng nghiệp bằng những chuyến đi thực tế đang được các trường THCS đầu tư, chú trọng thực hiện.

Cuối tháng 3 và trong tháng 4, HS Trường THCS Minh Đức (quận 1) sẽ có chuyến đi thực tế đến hai trường THPT trên địa bàn để tìm hiểu, đó là Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ và THPT Lương Thế Vinh.

Đề cập đến hoạt động này, bà Nguyễn Thúy An, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Đức, cho biết hoạt động trên đã được trường thực hiện hai năm trở lại đây, giúp các em xác định rõ hơn về ngôi trường mà mình sẽ chọn nguyện vọng vào lớp 10.

Bên cạnh đó, trường cũng mời các trường THPT trên địa bàn đến trao đổi, giới thiệu như THPT Bùi Thị Xuân, THPT Ten Lơ Man.

Đối với trường nghề, nhà trường đã tổ chức cho các em tìm hiểu các ngành nghề và tham quan các trường ở học kỳ 1. Các trường nghề cũng đến trường phối hợp để dạy các bài về hướng nghiệp nghề cho HS.

“Tôi đã nghiên cứu những ngành nghề ở quận 1, chủ yếu các ngành dịch vụ, du lịch. Tôi cũng yêu cầu các trường nghề dạy cho HS về những ngành trên để các em hiểu và lựa chọn nếu không tiếp tục lên THPT. Đối với các em không chọn hướng rẽ sau THCS cũng cung cấp cho các em hiểu biết ban đầu về cơ cấu ngành nghề trên địa bàn. Từ đó, các em sẽ có thời gian suy ngẫm và chọn lựa sau này” - bà An nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm