Phía sau lùm xùm bỏ môn thi ngoại ngữ ở Đà Nẵng

Ngày 16-5, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng có thông báo mới nhất liên quan đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT và lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2019-2020.

Theo đó, học sinh (HS) thi vào các trường THPT sẽ dự thi hai môn toán và ngữ văn (bỏ môn ngoại ngữ), còn thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thì ba môn toán, ngữ văn và môn chuyên.

“Thi cử không phải trò con nít”

Do HS không phải thi môn ngoại ngữ nên không áp dụng quy đổi điểm đối với các chứng chỉ ngoại ngữ (CCNN) như Quyết định số 2377 trước đó. Cụ thể, theo Quyết định số 2377 thì HS có một trong các CCNN quốc tế có giá trị sử dụng đến ngày 2-6-2019 sẽ được miễn thi môn ngoại ngữ (hệ số 1) và được quy đổi thành điểm 9 hoặc điểm 10.

Việc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng bất ngờ có điều chỉnh quy định tuyển sinh vào lớp 10 trong bối cảnh chỉ còn hai tuần nữa đến kỳ thi khiến HS và phụ huynh bàng hoàng.

Trao đổi với PV, em Tr. (HS lớp 9 Trường Nguyễn Huệ) cho hay em vẫn chưa hết sốc khi biết tin ngoại ngữ không có tên trong danh sách môn thi. “Cảm giác đầu tiên của em là rất thất vọng. Em mới lấy bằng TOEFL 720, theo quy đổi thì được tính 9 điểm. Em không nghĩ môn ngoại ngữ sẽ bị loại vì đó là môn chính” - Tr. rầu rĩ nói.

Còn em Th. (HS lớp 9 Trường Nguyễn Huệ) cho hay lớp có 44 HS thì có đến quá nửa thi lấy chứng chỉ để được miễn thi ngoại ngữ khi thi vào lớp 10.

“Trong lớp có nhiều bạn vừa thi xong, chưa lấy bằng đã nghe thông báo như vậy nên rất sốc và chán. Nhiều bạn thi lần một không đủ điểm nên thi tiếp lần hai, lần ba nên rất tốn kém” - Th. bày tỏ.

Đứng chờ con tại cổng trường, chị Nguyễn Thị Hồng Thanh (trú quận Thanh Khê) bức xúc: “Không hiểu Sở nghĩ gì khi thi đến nơi rồi mới thông báo điều chỉnh như vậy. Họ có nghĩ đến tâm lý các HS sẽ bị ảnh hưởng thế nào khi mùa thi đã cận kề rồi không? Thi cử chứ có phải trò con nít đâu mà nay thế này, mai thế khác!”.

Còn anh Trần Thanh Quang (trú quận Thanh Khê) thì cho hay: “Hôm qua nghe con báo tin mà tôi thấy bực vô cùng. Tiền bạc mất đi đã đành, chỉ thương công sức của con tôi. Từ khi biết bỏ thi ngoại ngữ, tôi thấy con hoang mang vì đây là môn thế mạnh của con”.

Các học sinh thi lên lớp 10 ở Đà Nẵng đang hoang mang vì sự thay đổi đột ngột bỏ môn ngoại ngữ khi kỳ thi đang đến rất gần. Ảnh: TÂM AN

“Một quyết định sai trái”

Chia sẻ với PV, một người (xin giấu tên) công tác trong ngành giáo dục tại Đà Nẵng cho biết: “Ngay từ khi Sở có quyết định miễn thi môn ngoại ngữ và được quy đổi điểm 9 hoặc 10 đối với HS có CCNN quốc tế, tôi đã không đồng ý vì nó không hợp lý”.

“Tôi cho quyết định đó là sai về mặt giáo dục. Cá nhân tôi không khuyến khích con tôi học lấy chứng chỉ với mục đích đổi điểm nọ điểm kia vì phải để các con học cái cần học, học vì các con thích chứ không phải học lấy chứng chỉ để quy đổi điểm. Có nhiều HS trước đây có quan tâm gì đến TOEFL hay IELTS đâu. Nhưng từ khi có quyết định ấy là các bố, các mẹ ào ào đưa con đến các trung tâm ngoại ngữ. Thế nhưng chất lượng các chứng chỉ đó ai kiểm soát? Nếu phát sinh tình trạng chạy bằng, chạy chứng chỉ, ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm?” - người này nói.

Người này cũng cho rằng quy đổi điểm như vậy làm ảnh hưởng đến tâm lý của HS khác. “Bởi không phải em nào cũng có điều kiện học lấy bằng hay CCNN quốc tế” - người này nói.

Trước thực trạng trên, ngày 16-5, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng đã có buổi làm việc với các trường THCS, hướng dẫn công tác thi tuyển và trấn an phụ huynh, HS.

Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cho hay qua thực tế triển khai công tác tuyển sinh và rà soát quy trình ban hành các văn bản theo quy định của Bộ GD&ĐT, Sở nhận thấy việc ban hành Quyết định số 2377 có một số vấn đề vướng mắc, chưa phù hợp, chưa đầy đủ theo chỉ đạo của UBND TP.

Bên cạnh đó, sở này nhận được rất nhiều phản hồi tiêu cực từ phụ huynh về vấn đề quy đổi điểm, cấp chứng chỉ tại các trung tâm ngoại ngữ. Vì vậy, Sở GD&ĐT đã báo cáo UBND TP và ban hành quyết định mới thay thế Quyết định số 2377 nói trên.

Ai chịu trách nhiệm?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Quyết định 2377 được cho là không phù hợp với quy định của Bộ GD&ĐT này được ký dưới thời ông Nguyễn Đình Vĩnh (hiện là bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn) làm giám đốc Sở.

Một lãnh đạo Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cho hay sau khi có thống kê thì hiện nay có khoảng 2.300/13.000 HS được miễn thi môn ngoại ngữ. Trong 2.300 em đó, chỉ có 60% có học lực môn tiếng Anh đạt loại giỏi trở lên. Còn lại loại yếu có tới 27 em, trung bình với khá chiếm số đông.

“Một HS xếp loại yếu ngoại ngữ lại được điểm 9-10 trong kỳ thi tuyển sinh thì bất công với các trường hợp khác. Lý do là có một số trung tâm có dấu hiệu giống như bán chứng chỉ nên tổ chức thi không công bằng… Có một trung tâm tổ chức thi cho 1.400 thí sinh mà mượn trường THCS Nguyễn Khuyến để thi. Họ cho 25 HS thi chung một đề, trong khi đó thông thường 25 HS là phải 25 đề để khỏi em này quay cóp em kia. Sau khi chúng tôi rà soát thì có một số chứng chỉ không tương thích với trình độ của các em. Lúc đó mới có sự thay đổi chậm như thế” - vị này tiết lộ.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Lê Thị Bích Thuận, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, cho hay khi rà soát thì thấy có nhiều trường hợp HS có sự chênh lệch về học lực và CCNN. Ngoài ra, nhiều phụ huynh phản ánh việc quy đổi điểm như vậy là không công bằng. Vì vậy Sở đã xin ý kiến UBND TP, trong đó có đưa ra ba phương án để thay đổi cho phù hợp. Sau khi thảo luận và xin ý kiến UBND TP thì chọn phương án HS chỉ thi hai môn ngữ văn, toán, không thi ngoại ngữ để tạo công bằng cho tất cả các em.

Sở Giáo dục xin lỗi và hứa rút kinh nghiệm 

Thay mặt ngành giáo dục Đà Nẵng, xin gửi lời xin lỗi tới các phụ huynh, HS và các giáo viên vì sự thay đổi đột ngột. Sở sẽ rút kinh nghiệm và mong sự chia sẻ từ phụ huynh để chuẩn bị cho kỳ thi được tốt nhất, đảm bảo quyền lợi cho các em HS.

Bà LÊ THỊ BÍCH THUẬNPhó Giám đốc  phụ trách Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm