Sở GD&ĐT An Giang nói về bài thi Ngữ văn đạt điểm 10

Liên quan đến bài thi ngữ văn điểm 10 tại An Giang đang gây xôn xao dư luận, chiều 28-8, ông Trần Tuấn Khanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh An Giang, Chủ tịch Hội đồng thi, Trưởng ban chấm thi tự luận khẳng định hội đồng chấm đã thực hiện đúng quy chế.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tại TP.HCM. Ảnh minh họa: NQ

Ông Trần Tuấn Khanh, nói: “Tất cả bài làm của thí sinh đều được giám khảo chấm hai vòng độc lập và hai giám khảo ngồi ở hai phòng chấm khác nhau và thực hiện đúng quy định chấm thi”.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang cho biết thêm, đối với thông tin thí sinh cung cấp thì không biết độ chính xác thông tin thế nào, có thể do em lúc nhớ lúc quên. Còn theo quy chế, không nhất định bài điểm 10 là phải đưa ra chấm tập thể, chỉ có lưu ý để xem cán bộ chấm có lỏng hay chặt tay gì không.

“Bài thi được lên điểm, công bố điểm và niêm phong theo quy định, chỉ khi nào thí sinh yêu cầu phúc khảo thì mới lấy ra. Tóm lại, Hội đồng chấm thi đã thực hiện chấm thi đúng với quy chế”, ông Tuấn Khanh khẳng định.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, điểm trung bình môn ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2020 của An Giang là 7,6, cao nhất cả nước. Hai vị trí tiếp theo thuộc về tỉnh Bình Dương (7,2) và tỉnh Nam Định (7,2).

Cũng theo thống kê của Bộ GD-ĐT, sau nhiều năm vắng bóng, năm 2020 cả nước có 2 bài thi Ngữ văn đạt điểm 10Một bài thi đến từ đất học Nam Định và 1 bài thi thuộc về nữ sinh ở tỉnh An Giang.  

 Chấm kiểm tra bài thi tự luận

Mục đích của chấm kiểm tra là giúp Trưởng ban Chấm thi tự luận phát hiện, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình chấm thi. Những điểm cần lưu ts trong quá trình chấm kiểm tra bài thi tự luận:
+ Bố trí cán bộ chấm thi tự luận để thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi đã chấm xong lần thứ nhất hoặc lần thứ hai (ưu tiên chấm kiểm tra những bài thi đã được chấm lần thứ hai) theo tiến độ chấm của Ban Chấm thi tự luận đúng với quy định tại Điều 30 quy chế thi.
+ Tổ chức cho các thành viên của Tổ chấm kiểm tra nghiên cứu, thảo luận đáp án, biểu điểm cùng với các tổ chấm thi.
+ Lãnh đạo Ban Chấm thi lựa chọn ngẫu nhiên một số bài đã chấm (có thể chọn cả túi) hoặc chọn những bài có nghi vấn (được 2 cán bộ chấm thi cho điểm chênh lệch nhau nhiều trước khi thống nhất điểm) hoặc chọn các bài thi có điểm cao trong Hội đồng thi (trên cơ sở thống nhất với Chủ tịch Hội đồng thi) và giao cho Tổ Chấm kiểm tra để thực hiện chấm kiểm tra các bài này.
(Trích Hướng dẫn tổ chức kỳ thi THPT năm 2020 của Bộ GD-ĐT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm