Sở GD&ĐT tỉnh An Giang khẳng định điểm thi thực chất

Theo dữ liệu điểm thi của Bộ GD&ĐT, An Giang xếp thứ tư về điểm trung bình chung 9 môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điều đặc biệt, tỉnh này có điểm trung bình môn Ngữ văn cao nhất cả nước và có một thí sinh đạt điểm 10 về môn này. Tỉnh có 1.471 thí sinh đạt điểm thi môn Ngữ văn từ 9 điểm trở lên.

Liên quan đến kết quả thi tốt nghiệp THPT năm nay của tỉnh An Giang, đặc biệt đối với môn Ngữ văn, PLOđã có cuộc trao đổi với ông Trần Tuấn Khanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh An Giang.

Kết quả thi không mang tính đột biến

PV: Thưa ông, kết quả điểm thi năm nay, đặc biệt đối với môn Ngữ văn có đột biến so với những năm trước không?

+Ông Trần Tuấn Khanh: có thể thấy, nếu nói về mặt bằng chung, tính ra điểm trung bình tất cả các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, theo thống kê từ các báo trong 4 năm vừa qua, An Giang đều nằm trong tốp 10 của cả nước và đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long kể cả 9 môn.

10 địa phương có điểm trung bình môn Ngữ văn cao nhất trong đó An Giang vượt trội hơn hản so với tỉnh xếp thứ hai là Bình Dương. Đồ họa: NGUYỄN QUYÊN

Các môn xã hội gồm Văn, Sử, Địa, Giáo dục công dân đều đứng trong tốp 10. Đối với môn Văn vừa đứng trong tốp 10 và có năm đã từng xếp thứ nhì về điểm trung bình của môn Văn. Cho nên các môn thuộc nhóm xã hội có thể coi là thế mạnh của thí sinh ở An Giang.

Chất lượng của các môn này giữ ổn định trong những năm vừa qua. Cho nên, kết quả này không phải quá đột biến. Nó không phải từ một thứ hạng quá cao rồi năm sau quá thấp, nó đã mang tính ổn định.

.Vì sao An Giang lại đạt được kết quả cao như vậy, đặc biệt là môn Ngữ văn?

+ Kết quả trên có được do tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp đặc biệt là về mặt chuyên môn.

Thứ nhất, tỉnh vẫn thực hiện theo đúng các hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về đổi mới phương pháp giảng dạy, về thực hiện kiểm tra đánh giá sao cho sát với năng lực của học sinh.

Về phía tỉnh, hàng năm chúng tôi đều chỉ đạo sau mỗi một kỳ thi, tất cả các tổ bộ môn của từng trường đều phải ngồi lại rà soát lại, đánh giá lại những giải pháp mang lại hiệu quả để tiếp tục duy trì. Từ đó tổng hợp lại chia sẻ chung cho cả tỉnh bằng những hội thảo, những hoạt động chuyên đề của từng môn.

Đặc biệt, ở An Giang chúng tôi có sinh hoạt của hội đồng bộ môn của từng môn. Tỉnh sẽ tập hợp các giáo viên có năng lực về chuyên môn, có kinh nghiệm giảng dạy để hình thành nên các hội đồng bộ môn của các môn. Và đây được xem như lực lượng giáo viên cốt cán để hỗ trợ cho Sở trong việc tư vấn, hỗ trợ về mặt chuyên môn cho các trường học.

Học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tại An Giang. Ảnh: HD

Hàng năm, dựa trên kết quả kỳ thi, tổ bộ môn của những trường nào chất lượng còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh, kết quả chưa như mong muốn thì sẽ nhờ hội đồng bộ môn của từng môn đến từng trường làm việc với tổ chuyên môn của từng trường thông qua dự giờ thăm lớp để góp ý, tư vấn phương pháp giảng dạy của giáo viên về hoạt động học của học sinh. Ngoài ra, còn xem lại quá trình các trường thực hiện việc đánh giá thường xuyên có đúng với hướng dẫn không, có phù hợp với năng lực của học sinh từ đó có sự hướng dẫn và điều chỉnh.

Tỉnh thực hiện nhiều giải pháp chuyên môn và điều đó đã mang lại nhiều kết quả cho ngành giáo dục. Kết quả mang tính ổn định. Nên tôi khá yên tâm về kết quả này.

Học thật, thi thật và điểm thực chất

.Tuy nhiên, dư luận hoài nghi về kết quả này, đặc biệt môn Ngữ văn là môn tự luận, liệu có tình trạng “chấm nới tay”?

+ Chúng tôi xin khẳng định, chủ trương của tỉnh cũng như ngành GD&ĐT phải học thật, thi thật, kết quả phải thật. Nó phải phản ánh đúng chất lượng giáo dục của địa phương.

Chính vì vậy việc tổ chức coi, chấm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT hay các kỳ thi của địa phương, tỉnh tổ chức đảm bảo nghiêm túc, đúng với quy chế.

Quá trình tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua cũng vậy. Trong quá trình diễn ra kỳ thi, không có thí sinh, cán bộ vi phạm quy chế thi. Qúa trình chấm thi, tất cả các khâu đảm bảo thực hiện đúng quy chế, trong đó đặc biệt tất cả các bài thi đều được 2 giám khảo chấm độc lập, từ các tổ chấm khác nhau ngồi ở những phòng chấm khác nhau, đảm bảo theo quy trình chấm thi.

Do đó, kết quả điểm thi thực chất, nó đã được thể hiện tính ổn định qua nhiều năm qua.

Kể cả, đối với môn tiếng Anh mặc dù An Giang chỉ là một tỉnh ở vùng Đồng bằng Sông Cửu Long nhưng 2 năm vừa qua điểm số của môn tiếng Anh vẫn nằm trong tốp 10 của cả nước, chỉ xếp sau một số tỉnh/thành phố lớn. Điều đáng nói điều kiện dạy học của An Giang đâu bằng các TP lớn nhưng mà tỉnh vẫn vượt lên.

Sắp tới kết quả này sẽ được ngành GD&ĐT của tỉnh duy trì như thế nào?

Về mặt giải pháp, mặc dù kết quả phản ánh đúng thực chất, có chiều hướng tiến bộ hơn nhưng chúng tôi không chủ quan, lơ là. Chúng tôi vẫn họp bàn các tổ chuyên môn đánh giá lại để từ đó thấy giải pháp nào tốt chia sẻ, nhân rộng, giải pháp nào hạn chế thì khắc phục. Quan điểm của ngành đã tạo ra một nề nếp ổn định ròi thì cố gắng duy trì và phát huy nó hơn để làm sao phản ánh đúng chất lượng giảng dạy của tỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm