Thầy trò tự chế nước rửa tay, làm khẩu trang chống dịch Corona

Như thông tin đã đưa, trước tình trạng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona đang ngày càng diễn biến phức tạp, học sinh - sinh viên trên cả nước phải nghỉ học thêm một tuần (tức đến hết ngày 9-2-2020).

Cùng với đó, những ngày qua, người dân đổ xô đi mua nước rửa tay sát khuẩn và khẩu trang y tế khiến thị trường những mặt hàng này trở nên khan hiếm hoặc bị nâng giá cao gấp nhiều lần.

Tự pha chế nước rửa tay sát khuẩn

Nhằm ứng phó tình trạng này, bằng nguồn lực và nguyên vật liệu sẵn có, nhiều thầy trò của các trường đại học đã tự pha chế nước rửa tay sát khuẩn hoặc hướng dẫn cùng nhau tự làm khẩu trang y tế để sử dụng.

Cụ thể, nhóm cán bộ và sinh viên bộ môn kỹ thuật hóa hữu cơ, Khoa kỹ thuật hóa học của Trường ĐH Bách Khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) hiện đã tự pha chế hơn 200 lít nước rửa tay kháng khuẩn để cán bộ, sinh viên của trường sử dụng.

Nhóm sinh viên bộ môn kỹ thuật hóa hữu cơ đang pha chế nước rửa tay sát khuẩn.

Những chai sát khuẩn tay sau khi pha chế.

Thông tin từ nhà trường cho hay nhóm đã pha chế các loại gel rửa tay gồm: Instant Hand Sanitizer (Gel sát khuẩn nhanh), Surface Sanitizer Spray (Xịt sát khuẩn nhanh) có công dụng làm sạch và kháng khuẩn nhanh không dùng nước và sản phẩm Antibacterial Hand Wash (Rửa tay sát khuẩn) với công dụng Rửa sạch và kháng khuẩn tay với nước. 

Hiện số dung dịch này được trang bị tại các vị trí trọng yếu của trường như đầu các tòa nhà (khu vực cầu thang), các phòng họp, phòng tiếp khách… Riêng các chai loại 50 và 100 ml để hỗ trợ cho cán bộ giảng viên của nhà trường.

Nhà trường cũng cho biết ngoài việc trang bị và hỗ trợ các gel rửa tay, xịt sát khuẩn cho giảng viên, sinh viên, nhà trường còn tăng cường công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona bằng cách tuyên truyền sâu rộng cũng như tổ chức vệ sinh lớp học, xe đưa rước giảng viên, ký túc xá và các vị trí khác trong khuôn viên trường cả hai cơ sở.

Riêng tại ký túc xá cũng đã lập chốt kiểm tra y tế đối với sinh viên ra vào cổng ký túc xá, đo thân nhiệt bằng dụng cụ đo nhiệt độ không tiếp xúc. Với các bạn đang bị sốt đều không được vào ký túc xá, trừ khi có sổ khám bệnh của cơ quan y tế cấp quận, huyện khẳng định tình trạng bệnh tật, không liên quan dịch Corona.

Tự làm khẩu trang y tế đơn giản, tiết kiệm

Tương tự, chỉ bằng khăn giấy lau miệng, dây thun và dung dịch để sát trùng tay sạch, PGS-TS Nguyễn Văn Thuận, Trưởng khoa Công nghệ sinh học, Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM), cũng đã hướng dẫn sinh viên tự làm ra khẩu trang vô cùng tiện dụng, đơn giản và hiệu quả.

Theo PGS-TS Nguyễn Văn Thuận, theo thông báo của Bộ GD&ĐT, để phòng, chống lây lan dịch cúm cấp 2019-nCoV, giảng viên, cán bộ, viên chức và toàn thể sinh viên khi đến trường phải mang khẩu trang trong suốt thời gian làm việc và học tập để bảo vệ chính mình và mọi người xung quanh. Trong khi đó, tình hình hiện nay khẩu trang đang rất khan hiếm và giá thành lại tăng. Vì khẩu trang tối thiểu mỗi ngày phải dùng 2-3 cái (từ nhà đến trường một cái và từ trường đến nhà một cái), nên nếu trang bị đủ số lượng khẩu trang, mỗi sinh viên sẽ phải mất một số tiền không nhỏ trong suốt mùa dịch 2019-nCoV này.

Do đó, để tạo điều kiện cho sinh viên của khoa nói riêng và toàn thể sinh viên trường trong việc phòng, chống virus Corona, khoa đã chuẩn bị vật liệu cho sinh viên tự làm khẩu trang cho mình.

Theo hướng dẫn của PGS-TS Thuận, vật liệu rất đơn giản, chỉ bao gồm khăn giấy lau miệng và dây thun, sinh viên sẽ có một khẩu trang tám lớp cho mình. Tuy nhiên, trước khi làm, sinh viên phải sát trùng tay sạch sẽ bằng cồn 70% đã được khoa chuẩn bị sẵn. Ngoài ra, khoa cũng cung cấp bình xịt mineral oil để sinh viên xịt nhẹ vào mặt ngoài của khẩu trang, cầm trong tay 2-3 phút là sử dụng được.

"Mineral oil (mineral này vô hại với người và tế bào) là dung dịch của phòng thí nghiệm do chúng tôi mua drop medium nuôi cấy trứng và phôi. Nó sẽ tạo lớp màng bên ngoài bảo vệ sự xâm nhập của vi khuẩn và virus. Toàn bộ vật liệu trên được đặt tại khu vực bảo vệ ở mỗi tầng nên sinh viên nào cũng có thể lấy để làm. Ngoài ra, các sinh viên trường khác cũng hoàn toàn có thể tự tạo cho mình một chiếc khẩu trang như cách trên mà không cần phải tốn tiền mua" - PGS-TS Thuận chia sẻ.

Thực hiện như sau: 

Lấy bốn tờ khăn giấy đã gấp đôi.

Chồng bốn tờ khăn giấy lên nhau để tạo thành khẩu trang tám lớp.

Gấp bốn góc theo 90 độ.

Gấp hai mép ngoài khăn giấy lên (khoảng 1/4 chiều rộng) và gấp bốn mép mỗi đầu theo hình tam giác góc nhọn. 

Dùng các cọng thun nối lại với nhau và buộc vào hai đầu.

Chiếc khẩu trang hoàn thiện với tám lớp rất tiện dụng cho sinh viên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm