Thực hư về tiền lương của ông Lê Vinh Danh

Cụ thể là tiền lương và thu nhập của ông Lê Vinh Danh nguyên hiệu trưởng, ông Trần Trọng Đạo đại diện điều hành nhà trường, ông Võ Hoàng Duy phó bí thư đảng ủy nhà trường, cùng một số lãnh đạo phòng, khoa thuộc trường.

Mục đích của đề nghị này theo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam là để trả lời phản ánh của báo chí liên quan đến tiền lương của Trường đại học Tôn Đức Thắng.

Thế nhưng, trước đó, tại buổi họp báo ngày 23-10, ông Trần Văn Thuật, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là người cung cấp thông tin cho báo chí về chênh lệch thu nhập tại Trường đại học Tôn Đức Thắng.

Theo ông Thuật, trường đại học này chi trả lương, thu nhập cán bộ, giảng viên, nhân viên chưa đảm bảo công khai, minh bạch, có chênh lệch lớn trong phân phối thu nhập giữa hiệu trưởng, trợ lý hiệu trưởng với các phó hiệu trưởng và phần lớn cán bộ, giảng viên, nhân viên.

“Cụ thể, lương bình quân tháng 9-2020 của Nhà trường như sau: Viên chức giảng dạy gần 24 triệu đồng, viên chức hành chính trên 22,5 triệu đồng. Riêng lương của ông Lê Vinh Danh là trên 556 triệu đồng, trợ lý của hiệu trưởng là gần 256 triệu đồng, người được giao phụ trách trường là gần 73 triệu đồng…”- ông Thuật cho haytại buổi họp báo.

Theo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, sai phạm trên là một trong những lý do khiến ông Lê Vinh Danh bị cáchchức.

Các thông tin báo chí đưa sau đó lại chính là dựa vào phần thông tin mà ông Thuật cung cấp tại buổi họp báo này.

Ông Lê Vinh Danh. Ảnh: Phạm Anh 

Giải thích về mức thu nhập “khủng” của mình, ông Lê Vinh Danh cho biết, trung bình mỗi tháng ông nhận 407 triệu đồng. Sau khi đóng thuế và các khoản khác theo quy định, ông thực lãnh 286 triệu.

Đây là mức tổng gồm tất cả các khoản: lương theo ngạch, bậc nhà nước (giảng viên cao cấp, hệ số lương 6,92, phụ cấp chức vụ là 1.00, và phụ cấp thâm niên nhà giáo theo quy định); các khoản phụ cấp (ăn trưa, trang phục, đi lại, thi đua...); thu nhập theo năng lực.

Đại diện một cán bộ phụ trách chính sách lương của trường cũng khẳng định, đến nay, nhà trường chưa có bảng lương nào trả cho ông Danh mức lương 556 triệu/tháng. Tổng thu nhập ông thực lãnh của ông Danh là 286 triệu, bao gồm rất nhiều khoản cộng lại chứ không phải là lương.

Tuy nhiên, qua rà soát về con số 556 triệu đồng này, đại diện người phụ trách chính sách lương của trường, cho hay thời gian đầu năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát đã gây ảnh hưởng nhiều đến tình hình tài chính của trường ĐH Tôn Đức Thắng. Để chia sẻ khó khăn này, nhiều cán bộ tự nguyện nhận lương ít hơn trong tháng 3 và 4, phần còn lại cho phép trường trả chậm, mức nhận và để lại bao nhiêu thì phụ thuộc vào hoàn cảnh từng cá nhân. Có người tự nguyện cho nhà trường chậm trả 50%, 60%, thậm chí là 100% thu nhập…

Riêng ông Danh khi đó chỉ nhận 40% thu nhập và được trả bổ sung 60% còn lại vào các tháng 6, 7 và 8. Đây là nguyên nhân khiến con số tổng thu nhập ông nhận (trước thuế) lên tới 556 triệu đồng.

Ngoài ra, nhiều người trong trường có mức thu nhập cao vì là chuyên gia nước ngoài hoặc là nhân sự trong nước nếu làm năng suất tương đương như vậy cũng được trả lương như vậy.

Cụ thể như Hiệu trưởng trường Quốc tế Việt Nam - Phần Lan (thuộc đại học này), tương đương cấp trưởng phòng có thu nhập sau thuế 280 triệu đồng; cấp trưởng khoa 90 triệu; nhiều nghiên cứu viên trên 200 triệu/tháng.

Lý giải về các mức thu nhập này, nhất là những băn khoăn của dư luận xoay quanh việc trợ lý hiệu trưởng có thu nhập gấp 11 lần viên chức giảng dạy, theo một cán bộ của trường, thu nhập mà nhà trường trả cho giảng viên, viên chức không theo chức danh mà trả theo vị trí công việc, khối lượng công việc, năng lực của người giữ vị trí công việc và hiệu quả đạt được.

Do đó, khối lượng công việc và mục tiêu giữa giảng viên với nhau, giữa viên chức hành chính với nhau là không giống nhau. Kể cả chung chức danh công việc nhưng mỗi người có những đặc tính lao động riêng, khả năng đóng góp riêng,… nên thu nhập của họ phải khác nhau.

Như mức lương của Trợ lý hiệu trưởng được Tổng Liên đoàn Lao động công bố thu nhập trên 225 triệu thì thực lãnh khoảng 195 triệu. Viên chức này có thu nhập cao bởi kiêm nhiệm 6 vị trí công việc khác nhau.

Về vấn đề này, ông Danh cũng cho rằng, mức thu nhập này cao hay thấp đều có sự hợp lý khi tính theo khối lượng công việc và hiệu quả.

"Có người 20 triệu mỗi tháng là hợp lý, người 110 triệu là hợp lý và tôi 286 triệu cũng hợp lý. Ở trường, tôi làm việc nhiều nhất và quan trọng hơn, tất cả mọi việc xảy ra ở trường tôi phải là người chịu trách nhiệm cuối cùng, mà sự chịu trách nhiệm này là vô giá", ông Danh nói.

Ông Danh cũng khẳng định, trường bảo đảm cơ sở pháp lý, phù hợp với pháp luật hiện hành và Quyết định 158/QĐ-TTg năm 2015 của Thủ tướng về phê duyệt đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của ĐH Tôn Đức Thắng. Bởi từ khi trường là đại học dân lập đến giai đoạn 2003-2008 chuyển sang đại học bán công vẫn hưởng cơ chế như dân lập. Khi trở thành trường công lập, trường vẫn thu và chi như trường ngoài công lập theo đúng quy định.

Về vấn đề thu nhập người được phân công phụ trách trường nhận 72,7 triệu đồng, bởi đây là mức thu nhập ở vị trí Viện trưởng. Người này nhận nhiệm vụ từ ngày 21-8 nên thu nhập chưa tính theo vị trí, số đầu công việc, khối lượng và trách nhiệm theo chức danh mới.

 

Quy chế tính thu nhập được Hội đồng trường thông qua từ 2012

Theo tìm hiểu thông tin của chúng tôi từ nhà trường, phương án tính thu nhập của ĐH Tôn Đức Thắng do Hội đồng nghiên cứu chính sách tiền lương xây dựng. Quy trình xếp thu nhập của hội đồng gồm các bước: căn cứ vào hồ sơ năng lực của ứng viên để dự thảo bảng điểm tính lương theo các tiêu chí cứng của hệ thống tính toán thu nhập; trưởng đơn vị là trực tiếp xem xét, chấm điểm và đề xuất mức thu nhập viên chức đến hội đồng tiền lương; hội đồng xem xét, nhất trí và trình Ban giám hiệu thông qua; cuối cùng là trao đổi với viên chức để có sự đồng thuận.

Viên chức của trường có thể đăng ký tăng các đầu việc, sản phẩm đầu ra để có thu nhập cao hơn. Mỗi năm trường đều chấm lại mức lương, thu nhập cho từng người và áp dụng trong năm.

Được biết, Quy chế này được Hội đồng trường thông qua từ năm 2012. Hàng năm, nội dung chi trả lương, thu nhập luôn được báo cáo tại Hội nghị cán bộ, viên chức, nhận ý kiến góp ý và bổ sung vào quy chế chi tiêu nội bộ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm