TP.HCM thông qua 2 đề án giáo dục quan trọng

Sáng 28-10, tại hội trường Thành ủy TP.HCM, Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức lễ tuyên dương khen thưởng 943 học sinh (HS) giỏi năm học 2019-2020.

Hai đề án quan trọng về giáo dục

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết lãnh đạo Bộ GD&ĐT, lãnh đạo và nhân dân TP luôn đặt kỳ vọng rất cao đối với ngành giáo dục TP.HCM. Trong Đại hội Đảng bộ TP vừa qua, Thường trực Thành ủy và UBND TP cũng đã thông qua hai đề án rất quan trọng, có tính tổng thể của ngành giáo dục trong số 51 đề án thuộc bốn chương trình phát triển TP giai đoạn tới đây. Đó là đề án về giáo dục thông minh và đề án đào tạo nhân lực trình độ quốc tế.

Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho hay Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI đã nhấn mạnh phải “phát huy tối đa nhân tố con người, coi con người là trung tâm, chủ thể, nguồn lực chủ yếu và là mục tiêu của sự phát triển. TP đặc biệt coi trọng, tập trung đầu tư cho công tác “đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ quốc tế” mà các em HS giỏi hôm nay chính là lực lượng nhân lực chất lượng cao trong tương lai của TP.

Thành tích các em đạt được hôm nay là kết quả của sự nỗ lực rèn luyện tích cực, bền bỉ trong quá trình học tập ở cấp phổ thông của chính các em; cùng với sự chăm lo của cha mẹ, sự quan tâm, dạy dỗ của thầy cô; được phát hiện và bồi dưỡng kịp thời để phát huy tối đa năng khiếu.

“Hiện nay, ngành giáo dục TP đang dự thảo, tham mưu lãnh đạo TP ban hành chế độ khen thưởng đặc biệt để động viên, khích lệ các HS và cả đội ngũ thầy, cô giáo có công bồi dưỡng những nhân tài tương lai cho TP” - ông Sơn nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong và Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu năm học 2019-2020. Ảnh: KHÁNH CHI

Mỗi nhà trường là một trung tâm văn hóa giáo dục

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết trong những năm qua, TP đã chủ động xây dựng và thực hiện nhiều cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành giáo dục và đào tạo TP phát triển lớn mạnh như đổi mới quản lý giáo dục; đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, thi, kiểm tra và đánh giá chất lượng; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính…

Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng những em HS giỏi hôm nay nếu có sự chăm chút, ươm mầm, đầu tư tốt, cùng với sự nỗ lực tự thân, bền bỉ của các em thì nhất định sẽ trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho TP và đất nước trong tương lai. Do đó, lãnh đạo TP mong muốn ngành giáo dục và đào tạo TP và từng gia đình tiếp tục quan tâm, chăm lo, vun đắp cho những mầm non hôm nay để có thể sớm trưởng thành và tỏa sáng.

“TP cũng tin rằng bên cạnh hạt nhân là các trường chuyên, năng khiếu, các trường còn lại cần đẩy mạnh việc đào tạo, bồi dưỡng các em để ngày càng có nhiều HS giỏi hơn nữa. Cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo các kỹ năng mềm, hướng dẫn các em vận dụng kiến thức học được ở nhà trường để giải quyết những vấn đề phát sinh từ thực tiễn cuộc sống.

Cùng với đó, các trường cần tiếp tục tập trung đầu tư, xây dựng trường đạt chuẩn tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế làm nòng cốt cho việc nâng cao chất lượng dạy và học. Đồng thời, quan tâm xây dựng các quy chế, chuẩn mực đối với thầy, cô giáo và HS để mỗi nhà trường là một trung tâm văn hóa giáo dục, là pháo đài vững chắc phòng, chống sự tấn công, xâm nhập của các thói hư tật xấu” - Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

Huy chương bạc Olympic Toán quốc tế được thưởng 150 triệu

Nam sinh Nguyễn Mạc Nam Trung, sinh viên năm nhất Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), đoạt huy chương bạc kỳ thi Olympic Toán quốc tế khi đang là HS Trường Phổ thông năng khiếu ĐH Quốc gia TP.HCM.

Với thành tích này, em đã được tặng thưởng 150 triệu đồng. Thầy giáo bồi dưỡng trực tiếp cho em được thưởng 80 triệu đồng. Trường Phổ thông năng khiếu được thưởng 30 triệu đồng.

TP.HCM thông qua 2 đề án giáo dục quan trọng ảnh 2
Em Nguyễn Mạc Nam Trung cùng thầy giáo của mình. Ảnh: N.Quyên

Ngoài ra, trong dịp này, TP.HCM đã tuyên dương, khen thưởng cho 942 HS giỏi, tiêu biểu năm học 2019-2020, gồm 18 HS đoạt hai huy chương vàng, 10 huy chương bạc và sáu huy chương đồng cuộc thi Robot trẻ quốc tế; 11 HS đoạt một huy chương bạc và 10 huy chương đồng cuộc thi Olympiad Toán quốc tế; bốn HS đoạt ba huy chương bạc và một huy chương đồng cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế Genius Olympiad; một HS đoạt cúp đồng cuộc thi Robotics quốc tế.

Đối với cuộc thi HS giỏi quốc gia, HS TP đoạt năm giải nhất, 28 giải nhì, 43 giải ba, 40 giải khuyến khích, tiếp tục có hai đề tài đoạt giải nhất kỳ thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm