Khu 'cách ly tại nhà' đặc biệt của một xã ở Thừa Thiên - Huế

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
 

Thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên – Huế xuất hiện nhiều ca nhiễm COVID-19 mới, trong đó có nhiều ca cộng đồng, ca nhiễm tại khu phong tỏa, khu cách ly và theo dõi y tế tại nhà.

Trong đó, có trường hợp khi về cách ly tại nhà thì phát hiện dương tính COVID-19, người bị cách ly đã không chấp hành nghiêm chỉnh đã dẫn đến người khác bị lây nhiễm, buộc địa phương phải thực hiện một loạt các biển pháp để khoanh vùng dập dịch.

Việc quản lý những người cách ly tại nhà cũng được ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế nhấn mạnh trong những cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch.

Nhiều công dân sau khi hoàn thành cách ly tập trung theo quy định thì tự nguyện về tiếp tục cách ly tại khu cách ly do UBND xã Phú Thuận lập lên.

"Làm thế nào để quản lý chặt chẽ những người hoàn thành cách ly tập trung về cách ly tại nhà là một câu hỏi được Ban chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 xã Phú Thuận luôn đặt ra"- ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận (huyện Phú Vang) nói.

Trước những câu hỏi đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã này đã đưa ra kế hoạch trưng dụng Trung tâm thí nghiệm thực hành của Trường Đại học Nông Lâm (Đại học Huế) đóng trên địa bàn để làm khu cách ly. Sau đó sẽ vận động những người hết hạn cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly của tỉnh về cách ly tại đây.

Nhân viên y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tại khu cách ly do Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã Phú Thuận quản lý.

"Sau khi nắm danh sách các công dân về từ các khu cách ly, ban chỉ đạo đi kiểm tra điều kiện những gia đình này, nếu không đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch thì ban chỉ đạo xem đó là những trường hợp để quan tâm. Sau đó, sẽ vận động mọi người tự nguyên về khu cách ly của xã. Toàn bộ chi phí trong quá trình cách ly điều miễn phí. Kinh phí này được xã kêu gọi bà con, các mạnh thường quân hỗ trợ"- ông Tùy nói.

Từ những ý tưởng ban đầu, việc xã thành lập một khu cách ly này điều được những người cách ly, gia đình và đặc biệt là bà con nhân dân trong xã đồng tình ủng hộ. Đặc biệt, khu cách ly này còn đón thêm 6 người ngoài địa phương nhưng cũng có nguyện vọng được cách ly tại đây.

Các kinh phí về ăn uống do Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 xã Phú Thuận kêu gọi người dân hỗ trợ.

Chị Nguyễn Thị Trà M. (xã Phú Thuận) cho biết, chị từ TPHCM trở về Thừa Thiên - Huế và thực hiện cách ly tập trung tại khu T5 (TX. Hương Thủy).

Đến nay, chị Trà My đã hoàn thành việc cách ly tập trung và được cho về tự cách ly, giám sát y tế tại nhà. Tuy nhiên, khi biết được xã có khu cách ly này thì chị đã liên hệ để về đây cách ly.

"Ở đây tôi không chỉ được đảm bảo sức khỏe của bản thân mà an tâm hơn cho sự an toàn của người thân. Điều này cũng giúp ngăn chặn được dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, góp phần cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh", chị Trà M. nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm