Lãnh đạo HCDC nêu lý do khiến đợt dịch thứ 4 lây lan mạnh

Chiều 28-6, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã chủ trì cuộc họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.

Buổi họp báo diễn ra trong bối cảnh ngày thứ 12 liên tiếp TP.HCM ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 lên đến 3 con số mỗi ngày.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức chủ trì buổi họp báo. Ảnh: TÁ LÂM

Tại buổi họp, báo chí đã đặt câu hỏi: Vì sao số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại địa bàn vẫn tăng cao thời gian qua, dù đã áp dụng những biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt?

Trả lời câu hỏi này, ông Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết chủng virus Delta là nguyên nhân chính khiến đợt dịch lần này có mức độ lây lan mạnh hơn trước đây. Cụ thể, biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2 gây ra sự lây nhiễm thành từng chuỗi, khó cắt đứt trong thời gian ngắn.

“Gần như toàn bộ người trong gia đình có ca nhiễm đều mắc bệnh. Mức độ lây lan của biến chủng này phải nói là rất kinh khủng”- ông Tâm nói.

Ông Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM trả lời báo chí. Ảnh: TÁ LÂM

Ông Phan Thanh Tâm đã so sánh biến chủng Delta với biến chủng Anh trước đây và cho biết biến chủng Anh cũng có tốc độ lây lan nhanh, nhưng các chùm ca ngắn, dễ cắt đứt và hầu hết chỉ lây nhiễm khi có mức độ tiếp xúc rất gần.

“Còn với khả năng lây lan mạnh của biến chủng Delta, ngành y cùng chính quyền TP.HCM đã có những biện pháp quyết liệt, chủ động nhưng chưa ngăn chặn, cắt đứt được các chuỗi lây nhiễm”- ông Tâm nói.

Với việc áp dụng Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM và một số biện pháp tăng cường, ông Tâm cho rằng TP sẽ sớm giảm được tỉ lệ lây nhiễm trong thời gian tới.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM sáng nay, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng khẳng định TP đã triển khai rất nhiều biện pháp phòng chống dịch, thậm chí áp dụng một số biện pháp cao hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, số ca nhiễm hàng ngày vẫn còn cao và chưa có dấu hiệu giảm.

Do vậy, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu cần phải tăng cường kiểm tra giám sát, tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị 10 của UBND TP, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chủ động phòng chống dịch hết sức nghiêm túc.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cũng khẳng định, mặc dù đã đạt được những hiệu quả nhất định, khống chế sự lây lan ở quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) nhưng cùng thời điểm đó lại phát sinh nhiều ổ dịch mới, buộc TP phải quyết tâm, tăng cường, siết chặt hơn nữa bằng Chỉ thị 10 của UBND TP.

Sau hơn một tuần thực hiện Chị thỉ 10, người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cho rằng các ca nhiễm và nghi nhiễm vẫn tăng. Vì vậy, ông yêu cầu cần phân tích toàn diện, khoa học, đánh giá lại các biện pháp đang thực hiện.

Tính đến 6 giờ ngày 28-6, TP.HCM có 3.535 trường hợp mắc bệnh phát hiện đã được Bộ Y tế công bố, trong đó có 3.284 ca nhiễm trong cộng đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm