Mẹ bệnh nhân Corona cám ơn bác sĩ BV Chợ Rẫy

“Trưa 24-1 (30 tháng Chạp), tôi đang chuẩn bị cúng đón ông bà về ăn tết thì lãnh đạo Bệnh viện (BV) quận 11, TP.HCM gọi điện thoại, báo chuẩn bị gấp khu vực cách ly để tiếp nhận một phụ nữ có chồng và con bị viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra” - ông Nguyễn Văn Truyền, Trưởng phòng Hành chính quản trị BV quận 11, kể lại.

Được cấp dưỡng, tặng SIM 4G

Không đầy 10 phút sau, ông Truyền có mặt ở BV, cùng các bác sĩ (BS), điều dưỡng gấp rút chuẩn bị khu vực cách ly.

Tới 14 giờ, người phụ nữ tên Hu Xiao Lian (56 tuổi) được xe chuyên dụng chở tới BV và ngay lập tức được đưa tới phòng theo dõi nằm trong khu vực cách ly.

“Tôi nghe nói bà này tới từ TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc nhưng không bị nhiễm virus Corona. Chồng, con của bà bị nhiễm virus Corona và đang được điều trị tại BV Chợ Rẫy” - ông Truyền nói.

Do biết được nơi chuyên bán món ăn Trung Quốc nên ông Truyền nhận trách nhiệm chăm lo ba bữa cơm hằng ngày cho bà Hu Xiao Lian. Cái khó là bà Hu Xiao Lian chỉ nói tiếng địa phương, không biết tiếng phổ thông Trung Quốc. Trong khi đó người phiên dịch chỉ có thể nghe và nói tiếng phổ thông nên không thể hỏi bà muốn ăn món gì.

“Nghe bà ấy nói con trai mình là Li Zichao (28 tuổi) nói được tiếng phổ thông, tôi liền xin bà ấy số điện thoại và nói phiên dịch liên lạc ngay anh này. Sau khi hai mẹ con trao đổi qua lại, người con gọi điện thoại cho phiên dịch và nói bà Hu Xiao Lian ăn gì cũng được nhưng món không thể thiếu là trái cây” - ông Truyền nhớ lại.

Từ đó trở đi, sáng ông Truyền mua phở, trưa mua cơm gà, thịt quay hoặc xá xíu. Bữa tối ông tìm mua cháo thập cẩm, hủ tiếu, mì chiên giòn… nấu theo kiểu Trung Quốc cùng dưa hấu, xoài, chôm chôm, nhãn… cho bà Hu Xiao Lian dùng. Hầu như ngày nào bà Hu Xiao Lian cũng ăn hết những món ông Truyền mang đến và gật đầu hàm ý khen ngon.

“Để tạo điều kiện cho bà Hu Xiao Lian có phương tiện giải trí và có thể theo dõi thông tin liên quan dịch Corona, BV mua tặng bà SIM 4G. Vì thế cứ rảnh rỗi là bà Hu Xiao Lian truy cập mạng, thỉnh thoảng gọi điện thoại trò chuyện với người con. Cũng thông qua người con, BV đáp ứng kịp thời những nhu cầu chính đáng của bà” - ông Truyền chia sẻ.

Bà Hu Xiao Lian (cầm hoa) cùng anh Li Zichao (thứ hai từ phải qua) chụp ảnh lưu niệm với BS của BV quận 11 trước khi ra viện. Ảnh: BVCC

Sẽ quay lại BV để cám ơn BS

“Cũng như ông Truyền, tôi nhận được điện thoại của lãnh đạo BV chuẩn bị khu vực cách ly để tiếp bà Hu Xiao Lian ngay trưa 30 tháng Chạp” - BS Lê Công Tiến, Trưởng Khoa nội BV quận 11, cho biết.

Mỗi ngày hai lần, điều dưỡng đo nhiệt độ, huyết áp, kiểm tra chức năng hô hấp của bà. Khi cần trao đổi thêm thông tin liên quan bệnh tình, bà Hu Xiao Lian gọi điện thoại cho con trai và sau đó người này báo lại cho phiên dịch.

“Tôi không khỏi xúc động khi bà Hu Xiao Lian tỏ lời xin lỗi mọi người vì chồng và con bà vô tình mang mầm bệnh virus Corona vào Việt Nam khiến mọi người hoang mang, lo lắng. Bà Hu Xiao Lian còn tỏ lòng cám ơn BS, điều dưỡng BV quận 11 đã tận tâm chăm sóc bà cả ngày lẫn đêm” - BS Tiến nói.

Do biết được sự lây lan nguy hiểm của virus Corona nên bà Hu Xiao Lian không thắc mắc vì sao phải ở trong khu vực cách ly. Bà hợp tác tốt với BS, điều dưỡng trong quá trình theo dõi dịch bệnh Corona. 

Trước ngày được ra viện, bà Hu Xiao Lian nói với BS, điều dưỡng BV quận 11 rằng khi chồng bà (ông Li Ding, 66 tuổi) khỏi bệnh thì cả gia đình đề nghị Lãnh sự quán Trung Quốc tiếp tục cho ở lại Việt Nam đến khi Trung Quốc hết dịch bệnh mới trở lại Vũ Hán.

“Bà Hu Xiao Lian còn nói trước khi chính thức rời khỏi Việt Nam, cả nhà sẽ đến BV Chợ Rẫy và BV quận 11 cám ơn BS, điều dưỡng đã điều trị họ hết bệnh” - BS Tiến nói thêm.

“Hôm qua anh Li Zichao đến BV quận 11 đón mẹ về BV Chợ Rẫy để cả hai cùng chăm sóc ông Li Ding. Trước khi lên xe, anh Li Zichao móc trong túi ít tiền và nói gửi lại tiền SIM 4G mà BV đã mua cho mẹ. Chúng tôi không nhận, anh Li Zichao nài nỉ và nói cầm tiền mua ít trái cây, chúng tôi cũng lắc đầu. Anh Li Zichao tỏ vẻ xúc động và nói lời cám ơn” - BS Tiến chia sẻ.

Cả gia đình được theo dõi và điều trị tốt

Anh Li Zichao đang làm việc cho một công ty ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Tháng 10-2019, anh Li Zichao được công ty cử qua Việt Nam tìm đối tác làm ăn và anh đã ở lại Long An bốn tháng. Dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, do anh không về nhà nên cha mẹ từ TP Vũ Hán qua thăm.

Xác định anh Li Zichao và cha nhiễm Corona nên BV Chợ Rẫy giữ lại điều trị. Đến nay anh Li Zichao đã khỏi bệnh, cha anh vẫn còn dương tính với virus Corona. Riêng mẹ anh do không nhiễm bệnh nên được đưa tới BV quận 11 để cách ly và theo dõi sức khỏe.

BS LÊ CÔNG TIẾN, Trưởng Khoa nội BV quận 11, TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm