Mệt mỏi chờ​ test nhanh, cấp giấy xác nhận F0

Những ngày qua, cùng với việc cho học sinh quay lại trường học trực tiếp và sự xuất hiện của biến chủng Omicron, số ca F0 ở TP.HCM đang gia tăng trở lại. Để đi học và đi làm trở lại và hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, các trường học và nhiều đơn vị yêu cầu F0 phải có giấy hoàn thành cách ly và xác nhận nghỉ việc. Do đó, các trạm y tế (TYT) cũng tất bật xét nghiệm và cấp giấy hoàn thành cách ly cho F0.

Đông F0 nên phải chờ

Tầm 9 giờ ngày 8-3, PV Pháp Luật TP.HCM có mặt tại TYT xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP.HCM và ghi nhận hơn 20 người đang khai báo y tế cho thân nhân là F0.

Do chữ nghĩa có hạn nên bà NTH (48 tuổi, ấp 2, xã Đông Thạnh) viết từng chữ một cách chậm chạp. Thỉnh thoảng, bà H cầm tờ khai tới gặp nhân viên y tế để hỏi. “Chồng tôi sáng nay test tại nhà hiện lên hai vạch. Tôi gọi điện thoại cho TYT xã Đông Thạnh, nơi đây bảo tôi ra trạm để khai báo cho chồng. Do quá chừng người khai báo nên nhân viên y tế phải liên tục hướng dẫn, tôi cũng phải đợi lâu” - bà H cho biết.

Nhân viên Trạm y tế xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP.HCM hướng dẫn khai báo y tế cho F0. Ảnh: TRẦN NGỌC

Không khai báo được qua app

Trước đây các TYT có triển khai hệ thống khai báo y tế qua app. Tuy nhiên, hệ thống này hiện nay không sát với thực tế nên hầu như không còn sử dụng.

F0 muốn khai báo y tế qua app thì phải ra TYT để nhận app. Chưa hết, không loại trừ trường hợp không phải F0 nhưng vẫn khai báo y tế qua app là F0 để được nghỉ và hưởng bảo hiểm y tế. Còn nữa, không ít trường hợp khai sai, khai thiếu nên TYT phải gọi điện thoại để chỉnh sửa và bổ sung, tiêu tốn nhiều thời gian và công sức. Thêm một điều rất quan trọng, để xác định đúng là F0 thì phải ra TYT để nhân viên nơi đây trực tiếp test lại. Như vậy, F0 phải ra TYT để khai báo bằng giấy dưới sự hướng dẫn của nhân viên y tế.

BS Phạm Cung, Trưởng Trạm y tế phường Tân Hưng Thuận, quận 12

Nên chấp nhận giấy xét nghiệm F0 do trạm y tế cấp

Hiện nhiều F0 tới các TYT phường để khai báo y tế và lấy giấy hoàn thành cách ly nên phải đợi chờ. Để có giấy hoàn thành cách ly, TYT và UBND phường phải thực hiện những bước theo quy trình. Điều này kéo dài thời gian và ít nhiều không tạo điều kiện thuận lợi cho F0.

Để giải quyết tình trạng trên, cơ quan chức năng cần xem xét và chấp nhận giấy xét nghiệm F0 do TYT cấp.

BS NGUYỄN THÁIGiám đốc Trung tâm Y tế quận 3, TP.HCM 

Tương tự, TYT phường Tân Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM cũng hơn 20 người ngồi chờ test nhanh, khai báo y tế và lấy giấy hoàn thành cách ly. “Tôi tự test nhanh ở nhà, kết quả ra hai vạch. Gọi điện thoại cho TYT, nơi đây hẹn tôi 10 giờ ra trạm để test lại. Nếu xác định mắc COVID-19, tôi phải khai báo y tế. Tôi đợi hơn nửa tiếng vẫn chưa nghe gọi tên” - ông VMQ (44 tuổi, ở khu phố 2, phường Tân Hưng Thuận) nói.

Cũng có mặt tại TYT phường Tân Hưng Thuận gần 40 phút, bà TTNM (50 tuổi, khu phố 4) vẫn chưa lấy được giấy hoàn thành cách ly. “Tôi bị F0 tới nay là ngày thứ bảy. Hôm qua (7-3), TYT phường hẹn tôi sáng nay ra trạm test lại để cấp giấy hoàn thành cách ly mà đông quá, tôi phải chờ” - bà M thở dài.

BS Phạm Văn Nghĩa, Trưởng TYT xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, cho biết mỗi ngày có khoảng 120 người ra trạm để khai báo y tế vì nhà có người là F0. Thậm chí có ngày 200 người ra trạm để khai. Do vậy, việc chờ đợi là điều không tránh khỏi.

“Người nhà F0 khai báo y tế xong, chúng tôi tập hợp danh sách rồi tới từng nhà test lại để xác định đúng F0 mới đưa vào diện quản lý” - BS Nghĩa cho biết thêm.

Theo BS Nghĩa, do F0 quá đông nên nhân viên làm nhiệm vụ test nhanh phải đi từ sáng tới tối. Bên cạnh đó, nhân viên y tế tại trạm cũng làm quần quật vì liên tục tiếp đón và hướng dẫn người đến khai báo y tế.

“Để giảm áp lực cho nhân viên y tế và rút ngắn thời gian chờ đợi khai báo, TYT đề xuất và đã được UBND xã Đông Thạnh cho mượn một điểm tập trung làm nơi khai báo y tế và test nhanh. Khi tự test nhanh ở nhà và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, người này sẽ đến điểm tập trung để test lại. Sau khi xác định là F0, người này sẽ thực hiện khai báo và được nhân viên y tế hướng dẫn những bước tiếp theo. Do nhân sự của TYT tập trung một điểm nên giải quyết công việc nhanh hơn, F0 cũng không phải chờ đợi lâu. Dự kiến thứ Tư (9-3), điểm tập trung này sẽ đưa vào hoạt động. Riêng đối với người già, người neo đơn mắc COVID-19, nhân viên y tế sẽ tới tận nhà test nhanh và khai báo giúp” - BS Nghĩa chia sẻ.

Trạm y tế: Hết giờ nhưng không hết việc

Đầu giờ sáng 8-3, nhiều người đến TYT phường 11, quận 5 để xin giấy hoàn thành cách ly. Chị Trình Kim Thanh cho biết đến TYT để nhận giấy hoàn thành cách ly cho cháu trai đang học lớp 5 ở một trường tiểu học trên địa bàn. “Bé được phát hiện mắc COVID-19 khi đi học và được cho nghỉ học, cách ly một tuần nay. Tuy nhiên, khi gửi kết quả test âm nhanh âm tính của bé cho trường thì nhà trường không đồng ý và yêu cầu phải có giấy hoàn thành cách ly nên tôi tranh thủ sáng sớm đến TYT để nhận giấy” - chị Thanh kể.

Ngoài chị Thanh, nhiều người dân khác cũng đến nhận giấy hoàn thành cách ly và chứng nhận nghỉ việc để hưởng bảo hiểm xã hội.

Chị Nhiêu xin giấy hoàn thành cách ly và chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội ở trạm y tế phường 11 quận 5. Ảnh: HL

Chị Lâm Ngọc Nhiêu cho biết chị làm việc cho một công ty chăm sóc da, bảy ngày trước chị báo TYT có dấu hiệu nghi ngờ mắc COVID-19 nên được TYT cử nhân viên y tế đến nhà test nhanh. Chị được nhân viên giăng dây bên ngoài nhà và yêu cầu cách ly bảy ngày. “Tôi thấy nhân viên y tế khá là nhiều việc nhưng vẫn cố gắng trả các giấy tờ cho người dân” - chị Nhiêu chia sẻ.

Theo BS Phạm Hoàng Phước, Trưởng TYT phường 11, quận 5, để giải quyết nhu cầu xét nghiệm và xin giấy xác nhận của F0, các nhân viên y tế phải chia nhau ra lấy mẫu và nhập liệu thống kê, báo cáo để kịp cấp giấy cho người dân.

“Mỗi ngày, TYT cấp từ hơn 20 đến gần 30 giấy hoàn thành cách ly. Các nhân viên y tế phải tăng cường làm việc đến 21, 22 giờ, có khi đến 23 giờ. Thông thường các đội đi lấy mẫu xét nghiệm 19-20 giờ mới về, rồi thống kê báo cáo mới kịp. Các hộ dân ngoài ở nhà riêng còn ở chung cư nên nhân viên phải di chuyển khá mất thời gian” - BS Phước kể.

Theo BS Phước, để được cấp giấy hoàn thành cách ly nhanh chóng và tiết kiệm thời gian cho nhân viên y tế, người dân có thể tự lấy mẫu và quay phim gửi lại cho nhân viên y tế.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Chủ tịch UBND phường 11, quận 5, cho biết thực hiện theo quy định mới, việc cách ly, điều trị cho người dân kéo dài khoảng 7 ngày. Sau bảy ngày, người dân được cho xét nghiệm lại lần nữa, nếu âm tính thì TYT sẽ hướng dẫn người dân nhận giấy hoàn thành cách ly. Nếu kết quả xét nghiệm còn dương tính, người dân đã tiêm đủ mũi vaccine cơ bản sẽ được cho cách ly thêm ba ngày và cách ly đủ 14 ngày đối với người chưa tiêm vaccine đầy đủ. Ban chỉ đạo phòng chống dịch phường cũng phân công người hỗ trợ TYT cấp giấy hoàn thành cách ly và các bộ phận trong trạm hoàn thành công việc.

Theo bà Vân, với việc theo dõi 140 F0 hiện nay thì TYT đang đảm bảo công việc nhưng bà lo ngại nếu số ca F0 tăng cao và triển khai tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi sắp tới thì TYT sẽ có nguy cơ quá tải.

Nhiều cách làm linh hoạt để giảm tải

BS Phạm Văn Nghĩa, Trưởng TYT phường Đông Thạnh, cho biết trước đây F0 khi có kết quả test nhanh cuối cùng âm tính với virus SARS-CoV-2 thì được TYT xã lên danh sách cấp giấy hoàn thành cách ly. Danh sách này chuyển qua UBND xã Đông Thạnh để ký. Sau đó, TYT nhận lại từ phía UBND xã Đông Thạnh rồi thông báo F0 lên trạm nhận.

Cách làm này cũng là nguyên nhân khiến F0 phải chờ do đông người cùng lúc lên TYT nhận giấy hoàn thành cách ly. Để giải quyết tình trạng trên, giấy hoàn thành cách ly sau khi nhận từ UBND xã sẽ được TYT xã Đông Thạnh chuyển về các ấp để nơi đây trao lại cho F0.

Còn tại phường Tân Hưng Thuận, UBND phường sẽ ký trước giấy hoàn thành cách ly và chuyển cho TYT. Khi F0 có kết quả âm tính, TYT cấp ngay giấy hoàn thành cách ly cho F0. Trường hợp F0 có kết quả xét nghiệm PCR hoặc có giấy xác nhận test nhanh dương tính của cơ quan y tế thì không cần ra TYT để test lại và khai báo. F0 chỉ cần chụp giấy tờ liên quan gửi cho TYT qua Zalo.

Với phường 13, quận Phú Nhuận, người bị F0 không cần đến phường khai báo y tế mà chỉ cần thông báo qua tổ trưởng tổ dân phố hoặc nhắn tin cho bộ phận y tế phường. Người bị F0 sẽ điền thông tin về họ tên, năm sinh, triệu chứng, CCCD, ngày tiêm vaccine…, sau đó gửi lại cho tổ trưởng tổ dân phố cập nhật và chuyển lên phường. Tổ trưởng sẽ có trách nhiệm quản lý, cập nhật số ca F0 ngay tại khu vực mình quản lý, sau đó thông báo lên group Zalo của tổ để tất cả các hộ đều nắm thông tin. Việc này nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người, không cần phải tập trung đông tại điểm khai báo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm