'Phải chuẩn bị cho tình huống có 30.000 ca mắc COVID-19'

Chiều 4-5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19, đã chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo, thảo luận về tình hình dịch bệnh hiện nay và các biện pháp cần gấp rút triển khai trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh Ban Chỉ đạo, lực lượng phòng chống dịch bệnh của các cấp, nhiều địa phương những ngày qua lại bước vào “trận chiến” rất căng thẳng, cả ngày và đêm.

“Đến nay, tình hình còn rất phức tạp nhưng cơ bản đến giờ phút này, chúng ta vẫn đang kiểm soát tốt” - Phó Thủ tướng nói và biểu dương lực lượng chống dịch các cấp.

Với đợt dịch lần này, ông Đam nhận định đợt dịch này chúng ta vừa có từ bên trong, mà áp lực từ biên giới Tây Nam cũng rất lớn, thêm nữa có biến thể virus mới từ Ấn Độ lây lan nhanh hơn, nặng hơn. Vì vậy phải cảnh giác hết sức.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, tại phiên họp trước của Ban Chỉ đạo, ông đã yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và các bộ rà soát, chuẩn bị cho tình huống có 30.000 người nhiễm.

“Không phải chúng ta dự báo sẽ có 30.000 người nhiễm mà tính đến trường hợp xấu để sẵn sàng chuẩn bị và phải phấn đấu để không bao giờ có tình huống đó xảy ra” - Phó Thủ tướng nói và yêu cầu phải rất quyết liệt.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp thường trực Ban chỉ đạo chiều 4-5. ẢNH: VGP

Theo Phó thủ tướng, tới đây chúng ta phải quản lý, kiểm soát chặt chẽ biên giới, người nhập cảnh; cách ly triệt để không được để lây nhiễm trong khu cách ly, từ khu cách ly ra cộng đồng.

Đồng thời, triển khai đợt cao điểm rà soát tất cả người nhập cảnh theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” không được bỏ sót; kể cả những người phục vụ, làm việc tại các cơ sở có nhiều người nước ngoài đến.

Qua phân tích một số trường hợp phát bệnh sau khi hoàn thành cách ly tập trung và lây nhiễm cho cộng đồng, Thường trực Ban Chỉ đạo đã thảo luận về việc thực hiện các quy định cách ly tập trung, theo dõi, giám sát y tế tại nhà.

Các ý kiến thống nhất đánh giá, một số cơ sở cách ly tập trung chưa thực hiện đầy đủ các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt trong xử trí khi phát hiện trường hợp cách ly nhiễm COVID-19.

Bên cạnh đó, công tác bàn giao, tiếp nhận người hoàn thành thời gian cách ly tập trung, sau đó theo dõi, giám sát y tế tại nơi cư trú ở nhiều nơi rất lỏng lẻo.

Điển hình là ca bệnh 2899 tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam sau khi về theo dõi, giám sát y tế tại nhà đã gặp gỡ, tiếp xúc, tổ chức ăn uống với rất nhiều người. Hay trường hợp ca bệnh là chuyên gia Trung Quốc sau khi hoàn thành cách ly tập trung tại Yên Bái đã di chuyển đến rất nhiều tỉnh thành.

Kết quả rà soát và báo cáo của một số địa phương cho thấy rất nhiều nơi chưa thực hiện nghiêm túc dù đã có các quy trình rất cụ thể mà Ban Chỉ đạo và Bộ Y tế đã hướng dẫn. Đây là nguyên nhân dẫn đến đợt dịch hiện nay. Việc này Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo một cách rất nghiêm khắc, cá nhân hóa trách nhiệm, trách nhiệm đến đâu xử lý nghiêm đến đấy.

Qua báo cáo rà soát của các cơ quan, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo từ 0 giờ ngày 4-5, các trung tâm cách ly chưa đưa người đã hết thời gian cách ly tập trung về địa phương.

Bộ Y tế phải rà soát lại quy định, hướng dẫn và trong ngày 4-5, phải có văn bản gửi tất cả địa phương, trung tâm cách ly để quán triệt nhằm bảo đảm việc bàn giao giữa trung tâm cách ly với địa phương có người cách ly về cư trú, về làm việc phải có bàn giao, tiếp nhận, được quản lý chặt chẽ trong 14 ngày sau khi hoàn thành cách ly tập trung.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ sẽ hoàn thành văn bản này và ban hành trong chiều tối 4-5 để từ sáng 5-5, các trung tâm và các địa phương căn cứ thực hiện đúng.

Ngoài các báo cáo chính thức của các cơ quan y tế, chính quyền trong hệ thống hành chính, Phó Thủ tướng đề nghị tăng cường giám sát cộng đồng đối với công tác phòng chống dịch.

“Chúng ta hết sức nâng cao cảnh giác, nếu để dịch bệnh xuất hiện trong nước lẫn xâm nhập từ bên ngoài thì rất phức tạp”- Phó thủ tướng nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.