Quận Phú Nhuận tiêm trộn mũi 2 Pfizer cho người đã tiêm mũi 1 Moderna

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ghi nhận tại quận Phú Nhuận TP.HCM những ngày qua, quận này đã hoàn thành tiêm vaccine mũi 1 cho toàn bộ người dân có chỉ định tiêm vaccine trên 18 tuổi. Hiện quận đang tiếp tục triển khai tiêm vaccine mũi 2 cho đối tượng người trên 65 tuổi trên địa bàn.

Theo bà Nguyễn Thị Như Ý, chánh văn phòng UBND quận Phú Nhuận, quận có khoảng hơn 15.000 người trên 65 tuổi đã được tiêm vaccine mũi 1 chủ yếu loại vaccine Moderna. Tuy nhiên, do nguồn cung cấp Moderna đã tạm hết nên quận được Sở Y tế TP.HCM phân bổ vaccine Pfizer để tiêm mũi 2 cho đối tượng này.

Nếu được phân bổ đủ vaccine, dự kiến cuối tuần này, quận sẽ hoàn thành tiêm vaccine mũi 2 cho toàn bộ người trên 65 tuổi. Quận đang bố trí 6 điểm tiêm gồm 5 điểm tiêm ở 5 trường học và một điểm tiêm ở Viện Y dược học dân tộc với 18 đội tiêm, 3 xe cấp cứu và 3 đội phản ứng nhanh để thực hiện tiêm vaccine nhanh chóng và an toàn cho người dân.

“Nhìn chung, qua 3 ngày triển khai tiêm vaccine Pfizer cho người tiêm mũi 1 Moderna, đa số người dân đều đồng thuận, ý thức vaccine sớm nhất và vaccine tốt nhất, chỉ có số rất ít chừng 6, 7 cô bác muốn về nhà suy nghĩ thêm” – bà Như Ý chia sẻ.

Người trên 65 tuổi được tiêm vaccine Pfizer thay thế Moderna chiều 8-9 ở phường 8, quận Phú Nhuận. Ảnh: HOÀNG LAN 

Ghi nhận tại điểm tiêm ở trường tiểu học Trung Nhất (phường 8, quận Phú Nhuận) từ khâu khám sàng lọc cho đến khâu thực hiện tiêm chủng, người dân đều được giải thích về việc được tiêm vacine mũi 2 là Pfizer chứ không phải Moderna. Sau khi nghe giải thích, các cô bác đều hài lòng.

Ở bàn khám sàng lọc, khi nghe tư vấn tiêm vaccine Pfizer thay thế cho Moderna, ông Nguyễn Chánh Minh (67 tuổi) hơi lo lắng. Tuy nhiên, sau khi được trấn an và giải thích tiêm vaccine mũi 2 càng sớm càng tốt bằng loại vaccine tương đồng và hiệu quả tương đương vaccine Moderna, ông Minh đồng ý tiêm chủng. “Tôi bị đái tháo đường nên rất lo lắng nguy cơ bệnh diễn tiến nặng nếu chẳng may mắc COVID. Sau khi nghe giải thích, tôi cảm thấy yên tâm để chích rồi” - ông Minh bày tỏ.

Người dân quận Phú Nhuận an tâm tiêm vaccine mũi 2 Pfizer khi trước đó đã được tiêm mũi 1 Moderna. Ảnh: HOÀNG LAN 

Chờ theo dõi sau tiêm, ông Ngô Vi Kiên, (65 tuổi) cho biết những ngày qua tìm hiểu thông tin ông được biết TP.HCM đang thiếu nguồn vaccine Moderna và vaccine Pfizer cũng có công nghệ sản xuất giống như loại vacicne Moderna. “Tôi thấy trên thế giới cũng đã tiêm chủng trộn các loại với nhau và an toàn, cái nào cũng phục vụ công tác tiêm chủng cả. Trong tình hình dịch bệnh lan rộng, chích vaccine càng sớm càng tốt, dù có vaccine nhưng vẫn thực hiện 5K thì người dân đều an tâm”- ông Kiên chia sẻ.

Bà Lê Thị Kim Phượng (66 tuổi) cho biết trước khi quyết định tiêm vaccine mũi 2 Pfizer, bà Phượng cũng nghe bạn bè đã chích mũi 2 loại vaccine này nên yên tâm đi chích ngừa. Bà Phượng chia sẻ chứng kiến một số người bệnh COVID-19 ra đi nên tinh thần khủng hoảng, nay được tiêm vaccine mũi 2 bà cảm thấy rất phấn khởi và an tâm hơn.

Tối 8-9, Bộ Y tế thông tin chính thức về việc sử dụng kết hợp hai loại vaccine phòng COVID-19 khác nhau.

Theo Bộ Y tế, để thực hiện chiến lược vaccine phòng COVID-19, đến nay Việt Nam đã tiếp nhận nhiều loại vaccine được sản xuất theo các công nghệ khác nhau như công nghệ vector (do Astra Zeneca sản xuất, hoặc Sputnik V), công nghệ mRNA (do Pfizer, Moderna sản xuất), công nghệ bất hoạt (vaccine do Sinopharm sản xuất).

Thời gian vừa qua, do tình hình khan hiếm vaccine nói chung nên nhiều quốc gia đã nghiên cứu và sử dụng các liệu trình tiêm kết hợp 2 loại vaccine cùng công nghệ hoặc khác công nghệ sản xuất, căn cứ theo loại vaccine sẵn có tại từng thời điểm, như tiêm vaccine véc tơ vi rút với vaccine mRNA, hoặc tiêm 2 loại vaccine mRNA của các nhà sản xuất khác nhau...

Xuất phát từ tình hình thực tế, nhu cầu sử dụng vắc xin nhằm mục đích tăng độ bao phủ, tiêm sớm và đúng lịch để phòng chống dịch Hội đồng tư vấn chuyên môn về sử dụng vaccine của Bộ Y tế đã họp và đưa ra khuyến cáo về vấn đề này.

Theo đó, trong trường hợp bất khả kháng khi nguồn cung vaccine COVID-19 mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2 thì có thể sử dụng vaccine khác để tiêm mũi 2 như sau: nếu tiêm mũi 1 vaccine do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer hoặc Moderna sản xuất; nếu tiêm mũi 1 vaccine do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc xin do Pfizer sản xuất và ngược lại. HÀ PHƯỢNG 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm