Tổ Y tế cộng đồng đầu tiên được thành lập ngay vùng dịch Đà Nẵng

Đây là một trong những sáng kiến vừa được thành lập ngay tại tổ 90 (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), nơi đang là tâm điểm của dịch COVID-19.

Tổ y tế đặc biệt 

Đặc biệt, đây cũng là Tổ y tế cộng đồng đầu tiên tại TP Đà Nẵng được thành lập ngay trong vùng cách ly y tế nơi có số ca lây nhiễm nhiều tại TP này với lực lượng nòng cốt là những y bác sỹ, người có chuyên môn về y khoa đang sống trong các tổ dân phố tình nguyện tham gia.

Bác sĩ Năm, Tổ trưởng y tế cộng đồng tổ 90 đang thăm khám cho trẻ nhỏ. Ảnh: LÊ PHI.

Tổ y tế cộng đồng tổ 90 có 7 thành viên, trong đó cử một bác sĩ làm tổ trưởng. Nhiệm vụ của tổ là thăm khám, tư vấn sức khoẻ, cấp cứu cho chính các thành viên trong tổ dân phố khi phải sống trong vùng cách ly y tế không thể đi ra ngoài. Cách làm này phát huy hiệu quả và giảm tải cho các y bác sĩ đang ở tuyến đầu. Nhờ có tổ này người dân rất yên tâm.

Ông Lê Công Kỷ (tổ trưởng tổ dân phố 90, phường Nại Hiên Đông), cho biết: "Chúng tôi đã thành lập tổ y tế cộng đồng có nhiệm vụ tham mưu các biện pháp y tế để chăm sóc sức khoẻ cho bà con trong mùa dịch, đồng thời xử lý các vấn đề khẩn cấp trước mắt về y tế.

Nếu các trường hợp nặng hơn thì sau xử lý sẽ chuyển lên bệnh viện. Tổ này gồm các bác sĩ, y sĩ, dược sĩ, anh em có chuyên môn y khoa đang sinh sống tại tổ chúng tôi tham gia tự nguyện. Tổ sẽ giúp cho bà con được an toàn hơn trong mùa dịch”.

Bác sĩ Huỳnh Hữu Năm (Tổ trưởng Tổ y tế cộng đồng, Tổ 90, phường Nại Hiên Đông), cho hay, tổ y tế được thành lập dựa trên nguyện vọng của các y bác sĩ và người dân trong tổ. Hiện tại tổ có 3 bác sĩ và các điều dưỡng rất kỳ cựu, có chuyên môn cao tại bệnh viện.

Có Tổ y tế cộng đồng sẽ giúp người dân trong vùng dịch yên tâm hơn. Ảnh: LÊ PHI.

Đề xuất tự lấy mẫu xét nghiệm, giảm tải cho tuyến đầu

Theo bác sĩ Năm, Tổ thành lập trên tinh thần tự nguyện và có các dụng cụ y tế cơ bản để sơ cấp cứu, thăm khám bệnh, tư vấn điều trị bệnh cho người dân ngay tại vùng dịch.

Ngay sau khi thành lập Tổ y tế cộng đồng này, tổ trưởng tổ 90 đã đề xuất lên UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà ý tưởng xin được tự lấy mẫu xét nghiệm cho tổ của mình theo kế hoạch của Trung tâm y tế quận. Việc làm này sẽ giảm tải cho các nhân viên y tế tuyến đầu đang vất vả, quá tải vì lấy mẫu. Cạnh đó, sẽ giúp cho việc lấy mẫu được an toàn, tránh tụ tập đông người gây nguy cơ lây nhiễm chéo. 

“Việc lấy mẫu xét nghiệm tổ y tế chúng tôi có thể tự lấy được nếu cấp trên cho phép. Vì hầu hết anh em y bác sĩ của tổ đều được đào tạo hết sức bài bản, có chuyên môn, có kinh nghiệm và nghiệp vụ. Nếu tổ được trực tiếp lấy mẫu thì quá tốt sẽ đảm bảo an toàn cho bà con và giảm tải cho đồng nghiệp ở tuyến đầu” - bác sĩ Năm cho hay.

Về đề xuất trên, ông Hoàng Sơn Trà (Chủ tịch UBND quận Sơn Trà) sau khi tiếp nhận đã rất ủng hộ. Ông Trà nhận định đây là một ý tưởng rất hay và ông sẽ trao đổi với lãnh đạo Trung tâm y tế quận Sơn Trà. Sau đó ông Trà thông tin là bác sĩ Phạm Hồng Nam (Giám đốc Trung tâm y tế quận Sơn Trà) đã rất đồng tình với ý tưởng này và mong muốn triển khai lấy mẫu sớm thí điểm tại tổ 90.

“Tôi cũng sẽ chỉ đạo có văn bản gửi đến các phường, triển khai xuống tổ dân phố, khuyến khích thành lập các Tổ y tế tự quản (nếu có) với nhiệm vụ là tư vấn, chăm sóc sức khoẻ nhân dân và phối hợp với Trạm Y tế phường, Trung tâm y tế quận trong việc lấy mẫu xét nghiệm” - ông Trà cho hay.

Trước đó, trong giai đoạn chống dịch vào năm 2020, TP Đà Nẵng cũng là một trong những nơi có những ý tưởng rất sáng tạo và hiệu quả. Cụ thể, ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vào thời điểm năm 2020) chính là người đề xuất ý tưởng xét nghiệm mẫu gộp rất hiệu quả và giảm chi phí. Hay như ý tưởng phát phiếu đi chợ cách nhật... Hiện tại các ý tưởng này của ông Thơ đang được áp dụng rộng rãi trong cả nước. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm