TP.HCM: Cửa hàng ăn muốn mở lại phải đạt các tiêu chuẩn này

Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM vừa xây dựng 10 tiêu chí đánh giá đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.
Cụ thể, có 10 chỉ số đánh giá, tổng số điểm là 100. Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đề xuất mỗi tiêu chí nếu thực hiện đầy đủ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được chấm 10 điểm, không đạt chấm 0 điểm. Nếu tổng số điểm từ 50 trở lên và đạt một số tiêu chí bắt buộc (5, 9, 10), cửa hàng ăn uống được phép hoạt động. Nếu điểm dưới 50 thì phải ngừng hoạt động.

Bộ tiêu chí an toàn thực phẩm và phòng, chống COVID-19 mà Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đề xuất

Đơn cử như ở chỉ số đánh giá 1: Sẽ được chấm 10 điểm nếu có đầy đủ hồ sơ nguồn gốc nguyên liệu; có ghi chép theo dõi sổ tự kiểm thực ba bước; có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm hoặc hợp đồng cung cấp thực phẩm; hồ sơ tự công bố (nếu có theo quy định). Còn nếu không đầy đủ các hồ sơ trên thì bị chấm 0 điểm.

Tương tự, ở chỉ số đánh giá 2: Sẽ được chấm 10 điểm nếu khu vực nhập hàng, kho bảo quản thực phẩm đảm bảo có thực hiện việc kê cao thực phẩm; có khu vực bảo quản thực phẩm; có dụng cụ bảo quản riêng đối với thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã qua chế biến; có chế độ theo dõi nhiệt độ bảo quản phù hợp; có chế độ vệ sinh định kỳ bảo đảm sạch; có sắp xếp ngăn nắp; không bị côn trùng xâm nhập. Nếu không đầy đủ các yếu tố trên sẽ bị chấm 0 điểm.
Chỉ số đánh giá 3: Sẽ được chấm 10 điểm nếu khu vực sơ chế có đầy đủ trang thiết bị đảm bảo an toàn sơ chế; cống rãnh phải thông thoát nước, không bị ứ đọng và được che đậy; thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm được kê cao; có dụng cụ thu gom rác thải có nắp đậy; có dụng cụ sơ chế riêng đối với thực phẩm tươi sống. Nếu không đầy đủ các yếu tố trên sẽ bị chấm 0 điểm.
Chỉ số đánh giá 4: Sẽ được chấm 10 điểm nếu khu vực chế biến thực phẩm có trang bị phương tiện phòng, chống côn trùng và động vật gây hại; có dụng cụ trang thiết bị chế biến đảm bảo vệ sinh và sử dụng riêng đối với thực phẩm đã qua chế biến; chế biến trên bàn cao cách mặt đất 60 cm; có phương tiện rửa tay cho nhân viên trực tiếp chế biến thực phẩm, có dụng cụ thu gom rác có nắp đậy. Nếu không đầy đủ như trên sẽ bị chấm 0 điểm.
Chỉ số đánh giá 5: Sẽ được chấm 10 điểm nếu khoảng cách giữa hai người trên 1 m và mật độ một người/diện tích 3 m2 hoặc chiều cao vách ngăn cố định cách ly giữa hai người ăn là 1 m trên bàn ăn trong khu vực phục vụ ăn uống. Không đạt các yếu tố trên sẽ bị chấm 0 điểm.
Chỉ số đánh giá 6: Sẽ được chấm 10 điểm nếu khu ăn uống thông thoáng, có nước rửa tay, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; có dụng cụ làm khô tay hoặc khăn lau tay sử dụng một lần. Nếu không trang bị hoặc trang bị không đầy đủ những dụng cụ trên sẽ bị chấm 0 điểm.
Chỉ số đánh giá 7: Sẽ được chấm 10 điểm nếu bàn ghế phải sát khuẩn thường xuyên trước và sau khi sử dụng. Nếu không thực hiện việc trên sẽ bị chấm 0 điểm.
Chỉ số đánh giá 8: Sẽ được chấm 10 điểm nếu dụng cụ ăn uống có tủ bảo quản riêng; phải rửa ngay sau khi sử dụng; không được để trên bàn khi chưa phục vụ ăn uống. Nếu không thực hiện sẽ bị chấm 0 điểm.
Chỉ số đánh giá 9: Sẽ được chấm 10 điểm nếu người chế biến, phục vụ, vận chuyển phải được trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ lao động (nón, găng tay, khẩu trang, tạp dề…) và có đo nhiệt độ bằng nhiệt kế chuyên dụng. Nếu không thực hiện đầy đủ bị chấm 0 điểm.
Chỉ số đánh giá 10: Sẽ được chấm 10 điểm nếu có đầy đủ nước rửa tay, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn cho người chế biến, người ăn, người giao nhận thực phẩm. Nếu không thực hiện bị chấm 0 điểm.
Bảng tiêu chí được gửi đến UBND TP.HCM và Sở Y tế (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của TP ngày 23-4. Dự kiến sau khi xem xét và ban hành chính thức, bảng tiêu chí này sẽ được dùng để xem xét cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được mở lại hay ngừng hoạt động cho đến khi kết thúc giãn cách xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm