Trung thu ấm áp tại các bệnh viện dã chiến, khu cách ly

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chị Lê Thị Hồng Loan (25 tuổi, quận 8) là người lên ý tưởng cho chương trình “Trung thu cho em” ở Bệnh viện (BV) dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 4. Chị và các tình nguyện viên, y bác sĩ đã tạo nên một mùa Trung thu ấm áp cho gần 600 bệnh nhi nhiễm COVID-19.

Để c con có một Trung thu trọn vẹn”

Từ đầu mùa dịch đến nay, chị Hồng Loan đã tham gia nhiều chương trình hỗ trợ tuyến đầu chống dịch, khu cách ly và người nghèo tại TP.HCM. Ngày tết Trung thu đến gần kề, chị nghĩ rằng phải gửi những món quà tinh thần, tiếp thêm niềm tin cho các bệnh nhi nhiễm COVID-19. Nghĩ là làm, chị Loan và chị Ngô Hoàng Cẩm Vân đã lên kế hoạch mua bánh Trung thu, lồng đèn để các bệnh nhi có một mùa tết Trung thu trọn vẹn. 

Tình nguyện viên trao lồng đèn tới tận tay các bệnh nhi 
tại BV dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 4. Ảnh: NVCC

Nửa đêm, chị Loan vẫn tranh thủ thời gian, cặm cụi viết những tấm thiệp mừng tết Trung thu và gửi lời động viên đến các bệnh nhi tại BV dã chiến số 4. Dù ở BV, chương trình “Trung thu cho em” vẫn đầy đủ các tiết mục múa lân, nhảy break dance, rước lồng đèn, phá cỗ...

“Trung thu là tết thiếu nhi, các bé sẽ trông mong lắm. Nơi BV dã chiến, có bé cách ly cùng người thân, gia đình, cũng có bé phải chiến đấu một mình. Món quà này có thể tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để các bé có thể sớm trở về nhà” - chị Loan tâm sự. 

Hai chị không gây quỹ hỗ trợ mà chỉ nhận sự giúp đỡ của người quen và tự bỏ tiền túi. May mắn được nhiều bạn bè, nhóm thiện nguyện giúp đỡ, chị Loan mua được lồng đèn, thiệp, bánh Trung thu với giá tốt. Ban ngày đi làm, ban đêm chị và mọi người chia nhau viết thiệp. Quá trình chuẩn bị chỉ có ba ngày. 

Sáng 18-9, sau khi nhận tin BV cho phép nhóm được tổ chức tết Trung thu trong một block, chị liên hệ ngay với đội múa lân. Chương trình “Trung thu cho em” diễn ra vào chiều cùng ngày. Mọi người đến BV từ sớm để lắp lồng đèn, chia bánh và chỉ có 5-10 phút để tập nhảy, múa lân. Vì tổ chức trong một block nên nhóm chỉ phát được hơn 40 phần quà, số còn lại được các y bác sĩ, tình nguyện viên trao tận tay các bệnh nhi trong BV. 

Mùa Trung thu đặc biệt

Giống như chị Loan, chị Nguyễn Thùy Lan Anh (25 tuổi, TP Thủ Đức) cũng lên ý tưởng tổ chức Trung thu cho các bé ở khu cách ly Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3). Là giáo viên mầm non, chị Anh hiểu được tâm lý các bé luôn đón chờ dịp Trung thu nhưng không được các cô tổ chức ở trường vì dịch bệnh. Chị liền có ý tưởng tổ chức Trung thu tại khu cách ly mình đang tham gia tình nguyện và xin hỗ trợ của mạnh thường quân. 

Chị cùng các sinh viên, bác sĩ, nhân viên điều dưỡng và tình nguyện viên khác trong khu cách ly tranh thủ thời gian nghỉ trưa để lắp lồng đèn, chia quà. Sau hai ngày, mọi người đã chuẩn bị được 100 phần quà gồm lồng đèn, bánh Trung thu, sữa, bánh kẹo. Nhiều phần quà trong số đó còn được gửi đến các bé ở khu cách ly, khu phong tỏa khác. 

Theo kế hoạch, tối 18-9, chị Anh và mọi người dự định tổ chức nhiều trò chơi cho các bé. Nhưng vì trời mưa nên chương trình bị rút ngắn. Dù vậy, nhóm vẫn phát quà đến tận tay từng bệnh nhi, hỏi thăm các bé và gia đình.

Chị Lan Anh kể lại: “Các bé vui lắm! Bé nào cũng háo hức, nằm trên giường bệnh ôm đèn và quà trong lòng. Còn chúng tôi lại có một cảm xúc khó tả, vui vì nhìn thấy các em có quà, buồn vì COVID-19 đã làm ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống của mọi người, nhất là các em nhỏ. Có những em còn chưa hiểu cuộc đời mình đã bước sang một ngã rẽ khác...”.

Chị cũng tâm sự tại khu cách ly Trường THPT Nguyễn Thị Diệu, các bệnh nhi chủ yếu 2-10 tuổi. Có em không nhiễm COVID-19 cũng vào khu cách ly chung với cha mẹ vì ở nhà không có ai chăm sóc. Một trường hợp khác, người nhà chăm bệnh nhi F0 hơn hai tuổi bị khiếm thính nên gặp nhiều khó khăn. Cũng có bé đi cách ly cùng cha, mẹ nhưng cha, mẹ đã mất cách đó vài ngày.•

 

Dành tình cảm đặc biệt cho bệnh nhi

Với bệnh nhi, các tình nguyện viên, y bác sĩ thường dành tình cảm đặc biệt hơn. Mọi người dành nhiều thời gian tặng quà và chơi cùng các bé, động viên, khích lệ gia đình bé điều trị nhanh chóng để được về nhà. Có vài đêm, các anh chị còn cùng hát, múa động viên, tiếp thêm tinh thần cho bệnh nhân. 

 

Tối 20-9, BV dã chiến số 12 tổ chức phát quà Trung thu cho các bệnh nhi đang điều trị tại đây. BV hiện đang điều trị cho 2.200 bệnh nhân, trong đó có 60 trẻ em dưới 16 tuổi.

60 phần quà gồm bánh Trung thu, sữa, bánh kẹo và đèn lồng đã được trao tận tay cho các em.

Theo chị Nguyễn Thị Kim Cúc (Phòng Kế hoạch và tổng hợp BV dã chiến số 12), những phần quà Trung thu tuy nhỏ nhưng sẽ góp phần động viên cho các em vượt qua bệnh tật.

Dịp này, BV cũng tổ chức Trung thu cho các y bác sĩ, hơn 200 bác sĩ đang công tác tại đây.

Điều dưỡng Ngô Thị Quỳnh Trang, BV đa khoa tỉnh Quảng Ninh, cho biết: "Trung thu đặc biệt ý nghĩa với anh chị em chúng tôi. Sau hai tháng vào TP.HCM nhận nhiệm vụ chăm sóc, điều trị F0 tại BV dã chiến, hôm nay anh chị em đội ngũ y tế được tụ họp, chia sẻ với nhau, đây cũng là dịp để chúng tôi giải tỏa căng thẳng sau nhiều ngày làm việc áp lực". NGUYỆT NHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm