Vụ bé trai trường Gateway tử vong: Biểu hiện của sự cẩu thả

Nói về vụ việc bé trai lớp 1 của Trường Quốc tế Gateway tử vong do nghi bị bỏ quên trên xe, luật sư (LS) Trương Anh Tú, Đoàn LS Hà Nội, cho rằng nhiều khả năng người tài xế, cô giáo chủ nhiệm và cô phụ trách việc đưa đón phải có một phần trách nhiệm.

Trường Gateway, nơi có học sinh lớp 1 tử vong vì nghi bị bỏ quên trên ô tô

Theo LS Tú, lẽ ra trước khi tắt máy đóng cửa xe, tài xế phải quan sát trong xe xem còn ai không, nhất là khi hành khách lại là trẻ em. Còn cô giáo chủ nhiệm, khi không thấy học sinh đến lớp phải hỏi lại tài xế xem hôm nay cháu có lên xe đi học hay không.

“Nếu không thể gọi được tài xế thì cô phải gọi cho phụ huynh học sinh để nắm tình hình. Tuy nhiên việc này đã không được thực hiện một cách nghiêm túc và đây là biểu hiện của sự cẩu thả trong quản lý học sinh” - LS Tú nói. 

Ông Tú cũng cho rằng qua sự việc đau lòng trên cho thấy hiện nay đang thiếu các khóa đào tạo về sinh tồn cho trẻ em mà vốn trước đây chúng ta có cả một hoạt động hướng đạo sinh rất mạnh mẽ, dạy cho các em kỹ năng sinh tồn.

LS Nguyễn Anh Thơm, Đoàn Luật sư Hà Nội, nhận định nhiều khả năng cháu bé bị tử vong do ngạt đường hô hấp khi nằm ngủ trên ô tô trong tình trạng xe tắt máy, đóng kín cửa.

Về nguyên tắc, khi giáo viên đến đón học sinh với số lượng cố định theo danh sách thì khi đưa đến trường, xuống xe phải bàn giao đủ sĩ số đã đón, trừ những trường hợp nghỉ học sẽ phải được phụ huynh thông báo.

Tuy nhiên, do giáo viên thiếu trách nhiệm kiểm tra sĩ số học sinh đã đón hoặc do cẩu thả không kiểm tra đã bỏ quên một cháu bé có thể còn đang nằm ngủ trên xe ô tô dẫn tới khi lái xe ô tô tắt máy, đóng kín cửa đã làm cháu tử vong.

Tùy theo kết quả điều tra, thu thập các chứng cứ thì hành vi của giáo viên phụ trách đưa đón học sinh có dấu hiệu phạm tội vô ý làm chết người hoặc tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong khi đó, LS Bùi Đình Ứng, Đoàn Luật sư Hà Nội, khẳng định ở vụ việc này đã có hành vi thiếu trách nhiệm của giáo viên và lái xe.

Theo đó, giáo viên phụ trách đưa đón đã chủ quan không điểm danh, đối chiếu giữa số học sinh đón và xuống xe; lái xe không kiểm tra trên xe còn có người hay không trước khi đóng cửa. Về phía mình, giáo viên chủ nhiệm phải kiểm tra sĩ số của lớp, nếu vắng thì phải tìm hiểu tại sao học sinh không đi học…

“Rõ ràng, quy trình của trường có vấn đề và thiếu sót. Hành vi thiếu trách nhiệm đã rõ, còn việc có cấu thành tội phạm hay không thì phải phụ thuộc vào kết quả điều tra” - LS Ứng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm