RON-97 V phù hợp cho dòng xe nào
Mới đây chia sẻ trên một nhóm mạng xã hội, một thành viên hỏi về vấn đề sử dụng xăng RON-97 V phù hợp cho dòng xe nào. Và nếu dòng xe không phù hợp thì có bị ảnh hưởng đến các bộ phận và sự hoạt động của xe hay không.
Theo khảo sát của PV, dòng xăng RON-97 V đã xuất hiện khá lâu ở nhiều cây xăng tại Việt Nam. Tuy nhiên, dường như nhiều người vẫn chưa nắm rõ được sự khác nhau giữa các loại xăng.
Một thành viên trên một nhóm mạng xã hội chia sẻ: “Nếu xe 4 bánh, xe gắn máy dưới 5 năm sử dụng loại xăng RON-97 V thì không sao nhưng xe 2 bánh trên 5 năm chạy xăng này vừa hao tiền vừa ô nhiễm vì xăng đốt không hết. Xe 2 bánh chạy 92 E5 là đúng nhất.”
Một chủ xe cho hay: “Xăng 97 V không biết tốt với xe nào chứ tôi thấy với Mitsubishi Xpander thì có vẻ hao hơn nhiều so với 95 thường ngày tôi vẫn sử dụng. Tôi cũng đã đã đổ thử 1 lần xăng 97 và sẽ không bao giờ dùng loại này nữa”.
Anh Bảo Long cho biết: “Các loại xăng 92-95-97 khác nhau khá nhiều, số cao hơn thì chỉ số octan cao hơn và nó chỉ dành cho xe có chỉ số nén cao. Vì vậy các chủ xe lưu ý không phải cứ cao hơn là xịn hơn, nên cần tìm hiểu để dùng đúng mục đích”.
Nguyễn Nghi cũng cho rằng: “Xăng 97 chỉ dùng cho các dòng xe mô tô, phân khối lớn hoặc những xe hơi hạng sang vì có chỉ số nén cao”.
Anh Hùng chia sẻ: “Tôi quan sát thấy một số cây xăng chỉ có loại xăng 92 và 97, không có xăng 95. Chú ý có thể thấy giá sẽ cao hơn mấy trăm đồng/lít.”
Trao đổi với PLO, chuyên gia ô tô, xe máy Nguyễn Minh Đồng cho biết: Khi sử dụng các loại xăng nó không gây hại cho xe. Mỗi dòng xăng có tên gọi khác nhau vì nó tác động tới thời điểm kích nổ, con số đó là thể hiện tự động điều chỉnh.
Tuỳ theo túi tiền của chủ xe
“Tuỳ theo túi tiền của chủ xe nên sử dụng dòng xăng nào cũng không ảnh hưởng đến các bộ phận hay gây hư hỏng gì cho xe. Xăng thấp thì đạp ga không “giòn”, thời điểm nổ sẽ lùi lại”- chuyên gia Minh Đồng cho biết.
Tuy nhiên, chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên, người dùng nên chọn cây xăng uy tín, không nên đổ xăng tại các điểm không có “tên tuổi” vì nồng độ ethanol trong xăng sẽ không đúng theo quy chuẩn trên thế giới, không chất lượng hoặc chứa nước nhiều.
“Các nước châu Âu đã có các dòng xăng 108, 110 nhưng một số nước vẫn sử dụng cả xăng 89, nó dùng cho các xe cũ mấy chục năm trước. Các dòng xe đua F1 thường sử dụng các dòng xăng riêng biệt cho tăng tốc tốt”- chuyên gia nói thêm.