Xây cầu mới cách cầu Long Biên 30 m

Trước đây, đã có nhiều phương án đưa ra để thực hiện dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1), chủ yếu tranh cãi về vị trí của cầu đường sắt vượt sông Hồng cho đường sắt đô thị đặt tại đâu là thích hợp nhất. Nhiều ý kiến đề xuất xây cầu đường sắt cách cầu Long Biên hiện hữu 30m, 200m hay 300m.  

Xây cầu mới cách cầu Long Biên 30 m  ảnh 1

Hình vẽ cầu Long Biên mới - cách cầu hiện hữu 30 m 

Tháng 10-2013, TP.Hà Nội đề xuất vị trí cầu đường sắt trùng với cầu Long Biên và tiền hành đồng bộ dự án xây cầu với dự án tôn tạo cầu Long Biên. Xét thấy việc thực hiện bất khả thi nên Bộ GTVT bổ sung 3 phương án theo đề nghị của Hà Nội, trong đó có phương án di dời cầu Long Biên ra chỗ khác… Đây là nguyên nhân dẫn đến những phản ứng mạnh mẽ của dư luận, nhất là giới kiến trúc, giới sử học, bảo tồn văn hóa…

“Dưới góc độ bảo tồn, Bộ GTVT thấy rằng phương án xây cầu đường sắt đi trùng tim với cầu cũ là không khả thi vì phải tháo dỡ cầu Long Biên cũ. Do đó, Bộ GTVT tiếp tục kiến nghị lựa chọn phương án xây cầu đường sắt mới tại vị trí cách cầu cũ 30m về phía thương lưu. Bộ đề nghị TP. Hà Nội và các bộ, ngành xem xét và có ý kiến thống nhất để Bộ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo” – Bộ GTVT khẳng định.

THÀNH VĂN 

Miền Trung đương đầu cơn bão mạnh lịch sử thế nào?

Miền Trung đương đầu cơn bão mạnh lịch sử thế nào?

(PLO)-  Sáng ngày 27-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp trực tuyến tới 8 địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão để chỉ đạo ứng phó khẩn cấp với bão số 4 (bão Noru). Tại cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ liên tục nhấn mạnh: Phải đặt mục tiêu bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân lên trên hết.
Bắt cá linh mùa nước nổi ở Long An

Bắt cá linh mùa nước nổi ở Long An

(PLO)- Đã cuối mùa nước nổi, bà con các huyện đầu nguồn tỉnh Long An vẫn chịu khó thả lưới, thu hoạch cá linh - một loại sản vật tự nhiên giá trị cao, mỗi năm chỉ về một lần.