Xây dựng hình ảnh tiếp viên xe buýt đẹp, thân thiện hơn

(PLO)- “Chứng minh hình ảnh tiếp viên xe buýt xấu xí, tôi quyết tâm xin vào phục vụ xe buýt với mong muốn mang đến hình ảnh đẹp, thân thiện với hành khách” - anh Nguyễn Lưu Tài, tiếp viên xe buýt số 28 chia sẻ.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Video: Xây dựng hình ảnh tiếp viên xe buýt đẹp, thân thiện hơn

Anh Nguyễn Lưu Tài là một trong 45 là một cá nhân có thành tích tốt trong công tác phục vụ vận tải hành khách công cộng năm 2022, được Trung tâm quản lý giao thông công cộng, Sở GTVT TP.HCM trao giấy khen vào sáng ngày 18-5.

Muốn thay đổi, mang hình ảnh đẹp tới hành khách

Chia sẻ với PV PLO, anh Tài cho biết trước kia anh vốn là một hành khách đi xe buýt nên đôi lần chứng kiến cảnh tiếp viên “cục cằn”. Cũng từ đó, anh nung nấu trở thành tiếp viên xe buýt. Xa hơn, anh Tài muốn học nghề, trở thành một tài xế xe buýt thân thiện với hành khách.

Anh Nguyễn Lưu Tài phấn khởi khi nhận được giấy khen của Giám đốc Sở GTVT TP.HCM. Ảnh: ĐT

Anh Nguyễn Lưu Tài phấn khởi khi nhận được giấy khen của Giám đốc Sở GTVT TP.HCM. Ảnh: ĐT

Sau một năm làm tiếp viên, ngày 18-5, anh Nguyễn Lưu Tài được nhận giấy khen của Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đã có thành tích tốt trong công tác phục vụ vận tải hành khách công cộng năm 2022.

Chia sẻ với PLO, anh Tài cho biết anh đã 2 lần trả lại của rơi cho người đánh mất. Đầu tiên là một vị khách bỏ quên ví (tài sản 4 triệu đồng), ngay sau đó anh Tài đã liên lạc với trung tâm điều hành nên hành khách nhận lại nhanh chóng.

Lần thứ hai, anh Tài cũng phát hiện một chiếc điện thoại bị bỏ quên. Ngay sau đó, chiếc điện thoại cũng được trả lại người bỏ quên. “Điều vui nhất có lẽ là hành khách coi mình như người thân, nhiều khách trở thành mối ruột và luôn yêu quý mình” – anh Tài cười nói.

Tương tự, tài xế Lê Văn Huy – tuyến 72 (biệt danh Huy búp bê) cũng được nhận bằng khen của lãnh đạo Sở GTVT TP.

Anh Huy đã gắn bó với ngành xe buýt từ năm 2016 đến nay. Trong những chuyến xe anh luôn dành hết tâm huyết, sự tận tâm để phục vụ hành khách. Anh cũng là người thường xuyên có những hành động ý nghĩa như việc để sẵn rổ đựng tiền lẻ trên xe và có ghi dòng chữ “Nếu quên mang tiền lẻ, bạn có thể lấy tiền lẻ đủ để mua vé”.

Anh Lê Văn Huy (bìa trái) đã nhận giấy khen của Giám đốc Sở GTVT TP.HCM. Ảnh: ĐÀO TRANG

Anh Lê Văn Huy (bìa trái) đã nhận giấy khen của Giám đốc Sở GTVT TP.HCM. Ảnh: ĐÀO TRANG

Dù đây là việc làm nhỏ nhưng đã giúp đỡ được rất nhiều người đi xe buýt. Qua đó cũng có nhiều hành khách cũng chủ động bỏ tiền lẻ vào rổ để giúp đỡ thêm nhiều hành khách khác, hành động đẹp này dần lan toả trên những chuyến xe. Anh Huy cũng thường xuyên bỏ chi phí để tặng những hành khách nữ đi xe buýt nhân ngày 8-3, mua móc khoá để tặng cho các em nhỏ nhân ngày quốc tế thiếu nhi….

“Rất hiểu và thông cảm với tài xế xe buýt”

Trung tâm vận tải hành khách công cộng cho biết trên những chuyến xe buýt hàng ngày, các tài xế và nhân viên phục vụ trên xe luôn cố gắng thể hiện tinh thần tận tâm phục vụ hành khách.

Bên cạnh những tấm gương tận tâm phục vụ hành khách của lái xe, nhân viên phục vụ trên xe đã được tuyên dương thì hành động “nhặt được của rơi, trả lại người mất”. Qua thống kê các tài sản mà hành khách thường để quên là điện thoại, laptop, ví tiền trong đó các giấy tờ tùy thân, thẻ ngân hàng vân vân, các đồ đạc để quên này rất quan trọng đối với người đánh mất. Vì vậy, khi hành khách được nhận lại tài sản này sẽ rất vui mừng và phấn khởi.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cùng lãnh đạo Trung tâm quản lý giao thông công cộng khảo sát về hoạt động xe buýt ở bến xe. Ảnh: ĐÀO TRANG

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cùng lãnh đạo Trung tâm quản lý giao thông công cộng khảo sát về hoạt động xe buýt ở bến xe. Ảnh: ĐÀO TRANG

Bà Nguyễn Thị Dạ Thảo, Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông cộng, cho biết thời gian qua, hoạt động vận tải hành khách công cộng đã có những chuyển biến tích cực và nhận được sự ghi nhận người dân TP.

Trung tâm luôn coi trọng mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ của đội ngũ lái xe, tiếp viên, nhân viên điều hành. Qua đó thu hút hơn nữa người dân tham gia đi lại bằng xe buýt, xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện, an toàn, tin cậy. Đồng thời, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM chia sẻ niềm vui khi có nhiều hình ảnh đẹp của các tài xế, tiếp viên xe buýt lan tỏa trong cộng đồng.

Sản lượng xe buýt tăng 36%. Ảnh: ĐÀO TRANG

Sản lượng xe buýt tăng 36%. Ảnh: ĐÀO TRANG

Ông Lâm cho biết vận tải hành khách công cộng hiện nay chiếm thị phần rất lớn với 14.000 lượt xe/ngày, 23.000 km/ngày, tỉ lệ đi lại tăng cao và người dân hài lòng hơn với xe buýt.

Chỉ riêng quý I-2023, sản lượng xe buýt tăng 36%. Những hành động tuy nhỏ của tài xế như không bóp còi đã mang tới những hình ảnh đẹp tới người dân TP. Vì vậy, Sở GTVT TP đã ghi nhận sự nỗ lực của các cá nhân bằng giấy khen, phần quả nhỏ về sự đóng góp của các bạn.

“Tôi biết các chị cả tuần gặp con rất khó. Các bác tài phải đi làm từ rất sớm, tối lại về rất trễ… Tôi đánh giá rất cao với các cá nhân, tổ chức đã chung tay xây dựng TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình” – Giám đốc Sở GTVT TP.HCM chia sẻ.

TP.HCM cũng đã tiến hành đổi mới phương tiện, nhà chờ để thu hút giao thông cộng cộng. Tuy nhiên, để phát triển, TP buộc phải phát triển giao thông cộng cộng với nhiều mô hình khác nhau như xe buýt, xe đạp công cộng, xe buýt nhỏ… và xe buýt đóng vai trò chủ đạo. Từ đó, góp phần hạn chế giao thông cá nhân.

"Ngành xe buýt nhiều năm qua cũng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt sau dịch COVID-19. Tuy nhiên, nhiều năm nay TP cũng đã tích cực đầu tư xe buýt mới, trạm chờ và hình ảnh tài xế và tiếp viên cũng thân thiện hơn.
Thái độ phục vụ thân thiện rất quan trọng, sẽ giúp hành khách yêu mến xe buýt và sử dụng xe buýt nhiều hơn. Trường hợp, thái độ của nhân viên không tốt, hành khách sẽ không được vui và ít sử dụng xe buýt".
Anh LÊ VĂN HUY - Tài xế xe buýt tuyến 72

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm