Xe buýt điện đầu tiên của TP.HCM, đông khách nhưng vẫn lỗ

(PLO)- Trước thực trạng xe buýt điện D4 của TP đang lỗ, Sở GTVT TP.HCM đã kiến nghị tăng tiền trợ giá.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GTVT vừa có văn bản kiến nghị UBND TP về việc tháo gỡ khó khăn cho tuyến xe buýt D4 (Vinhome Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn) là tuyến buýt điền đầu tiên của TP.

Sở GTVT cho biết, tuyến D4 có sản lượng hành khách bình quân năm 2022 đạt 22,5 hành khách/chuyến. Trung bình 6 tháng đầu năm đạt 27,6 hành khách/chuyến.

Trung bình doanh thu vé bình quân mỗi chuyến tăng 80.900 đồng/chuyến lên mức 154.000 đồng/chuyến. Tuy nhiên, mức doanh thu này chỉ đạt khoảng 20,9% chi phí hoạt động.

TP.HCM đề nghị tăng trợ giá cho tuyến buýt điện D4. Ảnh: ĐT

TP.HCM đề nghị tăng trợ giá cho tuyến buýt điện D4. Ảnh: ĐT

Tuyến xe buýt điện của TP hiện nay đang được thực hiện theo đơn đặt hàng với đơn giá của dòng xe khí nén thiên nhiên (CNG), với tỉ lệ trợ giá/chi phí là 44,1%, bởi xe buýt điện chưa có đơn giá riêng.

Theo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, qua thống kê tỉ lệ trợ giá của tuyến D4 hiện nay là thấp so với bình quân toàn hệ thống. Trong khi đó, chi phí mỗi chuyến của tuyến xe điện D4 khoảng 700.000 đồng, với tỉ lệ trợ giá/chi phí là 44,1%, tương đương 309.000 đồng. Để cân đối phần doanh thu còn lại, doanh nghiệp phải đảm bảo 55,9%, tương đương 392.000 đồng, tương ứng phải đạt 71 hành khách/chuyến.

Tuy nhiên, trên thực tế xe buýt điện D4 chỉ đạt trung bình 22,5 hành khách/chuyến, đạt 31,8% so với sản lượng. Như vậy, tính trung bình mỗi chuyến buýt điện D4 đang bị lỗ 240.000 đồng.

Sở GTVT TP.HCM cho biết bên cạnh ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, sản lượng, doanh thu thấp và tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ, trạm nạp điện chưa kịp thời nên việc vận hành 4 tuyến xe buýt điện còn lại bị chậm.

"Để tháo gỡ khó khăn và khuyến khích đơn vị vận tải tham gia đến hoạt động, Sở GTVT đề xuất UBND TP chấp thuận chủ trương tiếp tục tổ chức 5 chuyến xe buýt điện hoạt động thí điểm trên địa bàn TP. Trong đó, tăng tỉ lệ trợ giá/chi phí lên 64,8%" - Sở GTVT cho biết.

Sở này cũng đề xuất TP cho phép tiếp tục áp dụng phương thức đặt hàng cung ứng sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn đối với 5 tuyến xe buýt điện trong thời gian thí điểm. Kinh phí trợ giá được lấy từ nguồn vốn sự nghiệp.

Theo Sở GTVT TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2023, tuyến xe buýt D4 có khoảng 19.000 chuyến, vận chuyển 525.400 lượt hành khách, giúp giảm lượng phương tiện giao thông cá nhân lưu thông trên đường, góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm