7 mẹo lái xe đường dài an toàn cho người mới bắt đầu

Nhiều người mới bắt đầu lái xe thường cảm thấy sợ hãi khi lần đầu tiên lái xe đường dài. Do đó, trước khi trải nghiệm, các bác tài mới cần chú ý và xem xét một số lời khuyên sau đây

Không giữ khoảng cách quá gần với xe phía trước

Đừng lái xe quá gần xe phía trước. Nguồn: Indianauto

Lái xe quá gần xe phía trước có thể hạn chế tầm nhìn của bạn. Điều này cũng gây khó khăn cho việc phản ứng kịp thời nếu xe phía trước đột ngột dừng lại. Nếu bạn va chạm với đầu xe phía trước, bạn đang vi phạm quy tắc “giữ khoảng cách an toàn”.

Kiểm soát tốc độ

Khi đi trên đường trơn trượt hoặc trời mưa, bạn nên kiểm soát tốc độ để tránh bị trượt. Nếu bạn vượt xe khác cùng chiều, trước hết bạn nên bấm còi nhiều lần từ xa.

Luôn kiểm soát tốc độ. Nguồn: Indianauto

Tăng tốc và giảm tốc đúng lúc

Bạn chỉ nên tăng tốc khi lái xe quanh các khu vực ít dân cư và khi bạn có thể nhìn rõ đường.

Khi đi vào khu đông dân cư, dù không có biển báo khu đông dân cư, bạn cũng phải giảm tốc độ để đảm bảo an toàn. Ở những nơi này, thường có rất nhiều xe máy qua đường, người dân xung quanh và đặc biệt là trẻ em đang nô đùa trên đường, điều này khiến bạn vô cùng khó khăn khi tăng tốc.

Chú ý đến đèn xe

Đối với đèn ô tô, một lời khuyên dành cho các bác tài đường dài là nên bật đèn trước và sau ô tô từ lúc trời chạng vạng tối cho đến rạng sáng. Cách làm này giúp lái xe quan sát tốt hơn.

Quan sát khi chuyển làn đường

Quan sát khi đi vào làn đường. Nguồn: Indianauto

Nếu bạn muốn chuyển làn thì phải bình tĩnh quan sát trước rồi bật xi nhan để vào làn. Ngoài ra, bạn nên biết rằng việc chuyển làn liên tục không chỉ khiến bạn mệt mỏi, căng thẳng mà còn có thể dẫn đến những tai nạn bất ngờ. Vì vậy, chỉ nên đi vào làn khi cần thiết và đi đúng làn đường để xe của bạn và các phương tiện khác có thể dễ dàng di chuyển.

Cân nhắc kỹ trước khi vượt các phương tiện khác

Tiếp tục lái xe trên làn đường bên phải và đừng nôn nóng khi một số taxi hoặc xe ô tô khác muốn vượt. Hãy để cho họ đi con đường phía trước.

Cân nhắc kỹ trước khi vượt các phương tiện khác. Nguồn: Indianauto

Ngược lại, khi muốn vượt xe khác bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng và tìm hiểu kỹ luật giao thông để đảm bảo an toàn. Sau khi bật xi nhan, hãy bình tĩnh bấm còi và khi băng qua không được chần chừ.

Duy trì tốc độ ổn định

Một kinh nghiệm quý cho những người mới bắt đầu khi lái xe đường dài là nên duy trì tốc độ ổn định. Bạn không nên tăng tốc độ hoặc giảm tốc độ đột ngột, điều này đòi hỏi một năng lượng tinh thần và thể chất nhất định, nó sẽ giúp bạn không bị kiệt sức nhanh chóng. Thật khó để xử lý các trường hợp khẩn cấp khi lái xe với tốc độ cao.

5 mẹo đơn giản để làm sạch đèn pha ô tô
5 mẹo đơn giản để làm sạch đèn pha ô tô
(PLO)- Để tối ưu khả năng chiếu sáng và đảm bảo an toàn, chủ xe cần vệ sinh đèn pha ô tô đúng cách và hiệu quả bằng một số phương pháp như rửa đèn pha bằng xà phòng lỏng, kem đánh răng...
INDIANAUTO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm