Cuối năm bảo dưỡng ô tô chủ xe cần lưu ý điều này

Thời điểm cuối năm, nhiều chủ xe tất bật công việc nhưng không quên chăm sóc, bảo dưỡng cho chiếc xe của mình. Bởi vì đây là thời gian chiếc xe được sử dụng với cường độ nhiều nhất trong năm, đặc biệt với chủ xe có ý định chạy xe về quê ăn tết hoặc đi du lịch.

Xe cũ, xe mới đều bảo dưỡng

Theo ghi nhận của PV, hầu hết các đại lý và các garage ô tô đều rất bận rộn cho việc bảo dưỡng xe dịp cuối năm. Trong đó, một số xe đang trong chính sách bảo hành ô tô tại hãng và một số chủ xe mang xe cũ vào để kiểm tra các bộ phận trên xe.

Một garage ô tô có thể bảo dưỡng trên 5 chiếc xe trong một ngày. Ảnh: TN

Anh Nguyễn Văn Công (quận Phú Nhuận, TP.HCM) chia sẻ: “Mặc dù năm nay gia định tôi lên kế hoạch ăn tết tại thành phố, tuy nhiên chiếc xe cũng sẽ phải sử dụng nhiều hơn so với những ngày khác nên tôi tranh thủ đi kiểm tra lại khi có thời gian”.

Anh Công chia sẻ thêm, việc bảo dưỡng xe không phải tới cuối năm mới được anh quan tâm, thay vào đó anh luôn chăm sóc chiếc xe của mình theo định kỳ và sự hướng dẫn của các nhân viên kỹ thuật xe. Vì vậy, dịp này anh chỉ mang xe đến hãng để bổ sung các loại dầu, nước mát và vệ sinh lại xe.

Tương tự như vậy, nhiều chủ xe đều có thói quen kiểm tra, bảo dưỡng xe để chuẩn bị cho một chuyến di chuyển dài ngày. Do đó, các hãng xe, cửa hàng chăm sóc ô tô đều tất bật đón xe ra vào kiểm tra.

Tuy nhiên, việc bảo dưỡng xe thời điểm này cũng khá khó khăn khi quá nhiều xe cùng đến hãng để chăm sóc. Đối với các garage bên ngoài, chủ xe cũng bị phụ thuộc vào thời điểm garage làm việc.

Chủ một garage ô tô trên đường Phạm Văn Đồng (TP.HCM) cho biết, thời điểm trước tết khoảng 1 đến 2 tháng chủ xe cũ nên đưa xe đi bảo dưỡng tổng quát và chủ động về thời gian thay vì đến những ngày cuối cùng của năm.

“Chủ xe không nên bỏ qua thời điểm vàng để bảo dưỡng, kiểm tra ô tô. Đặc biệt nên bảo dưỡng xe khoảng trước tết 1 tháng”- vị này chia sẻ.

Đa số các chủ garage, nhân viên kỹ thuật tại các hãng đều chia sẻ nếu quá sát Tết, họ không mặn mà việc nhận xe đến bảo dưỡng vì thời gian làm một chiếc xe mất trung bình từ 6-8 tiếng đồng hồ. Trong khi đó, một ngày nhận rất nhiều xe đến bảo dưỡng.

Thời điểm này, các chủ xưởng thường nhận làm cho khách quen hoặc xe bị bệnh nhẹ. Còn đối với các đại lý ô tô, việc xếp hàng chờ đến lượt kiểm tra xe cũng có thể khiến cho chủ xe phải chờ một ngày, thậm chí đến hôm sau mới lấy được xe. Tuy nhiên tại các đại lý phần lớn là xe mới mua hoặc mua được một thời gian ngắn nên việc bảo dưỡng, kiểm tra sẽ nhanh và không mất nhiều thời gian.

Các hạng mục cần bảo dưỡng

Trong hành trình về quê hoặc du Xuân, quãng đường di chuyển của người dân có thể kéo dài không tính trước. Vì vậy, một chiếc xe vận hành ổn định, an toàn là điều cần thiết. Các dòng xe mới đang trong thời gian bảo hành sẽ không gây ra nhiều phiền phức cho chủ xe, vì vậy chủ xe chỉ cần kiểm tra các loại dầu, nước mát để đảm bảo xe vận hành tốt.

Đối với các loại xe đã sử dụng trên hai năm, các chuyên gia khuyên rằng nên kiểm tra các hệ thống động cơ, phanh và lốp…

Cụ thể, các hạng mục cần kiểm tra gồm: Kiểm tra gầm bệ, hệ thống treo, phanh. Tiến hành tháo má phanh, kiểm tra độ mòn và tiến hành vệ sinh; Kiểm tra lốp. Đo độ sâu rãnh lốp, độ mòn đồng đều. Tiến hành đảo lốp cho khách nếu xe đã chạy 8.000-10.000 km nhưng chưa tiến hành thao tác này; Kiểm tra hệ thống đèn, còi, đo chất lượng ắc quy, dòng nạp từ máy phát vào ắc-quy, bơm nước rửa kính....

Đây cũng là thời điểm nhiều chủ xe muốn tân trang lại xe của mình. Ảnh: TN

Đặc biệt, chủ xe cần lưu ý kiểm tra dầu máy, dầu hộp số (nếu là hộp số kín), dầu phanh, dầu trợ lực lái (nếu có), lọc dầu. Nếu phát hiện thấy thiếu hụt hoặc chất lượng dầu không đạt sẽ tiến hành thay thế, chi phí này sẽ tính riêng.

Ngoài ra, chủ xe cần kiểm tra bộ phận làm mát: két nước, đường ống, quạt làm mát. Nếu phải súc rửa đường ống, két nước, chi phí này sẽ tính riêng, chủ yếu là thay nước làm mát.

Đồng thời một số hạng mục khác như: Kiểm tra hệ thống lái gồm vành lái, trục lái, cơ cấu lái (hộp số lái), dẫn động lái. Nếu phải cân bằng động, chỉnh thước lái, chỉnh độ chụm thì chi phí này tính thêm (đối với garage có sẵn máy chỉnh) hoặc tư vấn cho khách đem xe đến chỗ làm dịch vụ này; Kiểm tra cụm động cơ và những bộ phận liên quan gồm: dây trục cam, bu-gi đánh lửa, dây cao áp, mô-bin, van không tải, vệ sinh họng hút, kim phun...để đảm bảo chiếc xe vận hành ổn định nhất; Kiểm tra bảo dưỡng vệ sinh hệ thống điều hòa, quạt gió.

Cuối cùng, để chiếc xe có một “ngoại hình” mới, chủ xe cần rửa xe sạch sẽ bên ngoài, hút bụi dọn nội thất bên trong chờ khô ráo.  

Những thói quen tai hại khi lái xe ô tô
Những thói quen tai hại khi lái xe ô tô
(PLO)-Nhiều lái xe rất chủ quan với những thứ được cho là nhỏ nhặt nhưng sẽ đặt toàn bộ mọi người ngồi trong xe vào sự nguy hiểm cho tính mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm